13:49 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thảm họa lũ bùn ở bang California: 13 người thiệt mạng, hàng nghìn người phải di tản

12:46 10/01/2018

(THPL) - Ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều nhà cửa bị hủy hoại do mưa lớn đổ bùn và đá tảng từ những ngọn đồi tháng trước vừa trải qua vụ cháy rừng khổng lồ ở Nam California.

Theo báo Người lao động, sau khi bị hỏa hoạn hoành hành, miền Nam California tiếp tục bị mưa lũ và sạt lở đất đe dọa vào sáng ngày 9/1 (giờ địa phương).

Tất cả 13 thi thể được tìm thấy ở gần Montecito – một cộng đồng ven biển ở miền Bắc của TP Los Angeles, khi khu vực này bị một "dòng sông bùn" bất ngờ ập đến.

4
Không chỉ bùn, mưa lớn còn cuốn cả đá tảng chắn khắp các con đường. Ảnh: AP.

Thep AP, vụ lở bùn gây ra thương vong cao do nó xảy ra vào ban đêm khi các cơn lũ lớn đổ về từ các triền núi dốc trên dãy núi Santa Ynez. Khu vực này đặc biệt dễ xảy ra các đợt lở đất, đá bởi các nền đất ở đây vừa trải qua đợt cháy rừng, không hấp thụ nước tốt và rất dễ bị lở xuống do không có cây cối. Luồng bùn đất chảy xuống rạng sáng 9/1 đã cuốn trôi nhiều xe cộ và phá hủy một số ngôi nhà.

Phần lớn những trường hợp thiệt mạng xảy ra ở khu vực Montcito phía tây bắc Los Angeles, nơi có khoảng 9.000 cư dân sinh sống. Vụ lở đất cũng khiến ít nhất 25 người bị thương, một số người bị mất tích.

Các nhân viên cứu hộ đã phải sử dụng máy bay lên thẳng để cứu những người đang bị mắc kẹt trên các nóc nhà do cây cối và cột điện đổ đã làm tắc nghẽn các con đường. Các nhân viên cứu hỏa còn cứu được một bé gái 14 tuổi bị mắc kẹt nhiều giờ trong một căn nhà đổ sụp ở Montecito.

Các nhà chức trách đang khẩn trương để chuẩn bị đối phó trước nguy cơ lũ lớn tiếp tục xảy ra khi các cơ quan khí tượng dự báo sẽ tiếp tục xảy ra các cơn mưa lớn.

Theo CNN, cảnh sát trưởng hạt Santa Barbara – Bill Brown cho biết, số người chết có thể còn tăng lên. Giới chức địa phương cho biết nhiều người chết ở khu vực bờ biển Montecio nơi dòng bùn và nước lũ “xâm lấn”, đây cũng khu vực bị trận cháy Thomas tàn thiêu rụi hàng ngàn mẫu đất hồi tháng trước.

Giới chức bang California đang tiếp tục tìm kiếm những người mất tích, trước đó, lực lượng cứu hỏa đã giải cứu khoảng 50 người ở Montecito. Ông Brown mô tả tình trạng bị tàn phá “giống như chiến trường Thế chiến I”. 6 căn nhà gần khu vực Montecito đã bị bùn đất và các đống đổ nát “cuốn trôi cả móng”.

Trong khi đó, mưa lớn xuất hiện ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi các trận hỏa hoạn gần đây khiến giới chức phải cảnh báo về lũ lụt bất ngờ và lở đất bởi địa hình ngăn lũ đã bị lửa thiêu rụi.

Theo Reuters, đêm 9/1, một trận mưa lớn đổ xuống Nam California, cơ quan cảnh báo quốc gia Mỹ cho biết lượng mưa ở mức 5-11cm. 7.000 người dân được yêu cầu rời khỏi nhà và 23.000 người khác tự nguyện sơ tán. Mưa lớn khiến các tuyến đường bị phong tỏa, giao thông giữa các quận Santa Barbara, Ventura và phía Bắc Los Angeles bị gián đoạn.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu