21:41 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Nguyên: Tin người quen và vay 3 triệu, công dân ‘bay’ cả đất lẫn nhà

14:28 09/04/2019

(THPL) – Trong lúc cần tiền, ông Nguyễn Đăng Thanh đã vay tiền của người quen để trả nợ. Tuy nhiên, đặt niềm tin vào người quen thì công dân này bị kiện ra tòa và tài sản, đất đai ‘không cánh mà bay’ từ đó. Với lời lẽ khẩn thiết, mong muốn cơ quan chức năng tirnh Thái Nguyên vào cuộc để điều tra, làm rõ vụ việc…

Mới đây, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của ông Nguyễn Đăng Thanh (SN: 1954, xã Trung Thành, TX. Phổ Yên, Thái Nguyên) về việc nhà cửa, tài sản, đất đai của ông ‘không cánh mà bay mất’ chỉ vì vay nợ 3 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Đăng Thanh: “Năm 1976, gia đình ông có mua một mảnh đất thổ cư tại Thanh Xuyên 4 (xã Trung Thành, TX. Phổ Yên) và sinh sống ổn định, không có tranh chấp. Qua quá trình sử dụng, khai hoang phục hóa thửa đất của gia đình có diện tích là 344m2. Và gia đình đóng thuế sử dụng đất với diện tích này nói trên”.

Do tin tưởng người quen nên căn nhà này đã 'thay tên đổi họ' chủ sở hữu của nó. 
Và căn nhà được đưa ra bán đấu giá từ việc vay 3 triệu đồng. 

Ông Thanh nghẹn ngào: “Sự việc bắt đầu từ năm 1989, do hoàn cảnh khó khăn, tôi có vay của bà Oanh 1 triệu đồng. Sau đó bà Oanh khởi kiện ra tòa vì chưa trả được. Lúc bấy giờ, TAND Phổ Yên đã tuyên xử tôi phải trả cho bà Oanh gần 3 triệu đồng, nếu không sẽ bán đấu giá căn nhà 4 gian”.

“Do lo sợ bị mất nhà nên tôi đã mượn ông Phạm Xuân Thủy với số tiền là 3 triệu đồng. Việc mượn này có viết giấy ghi nợ, giấy khất nợ. Bởi vì ông Thủy và tôi có mối quan hệ thân thiết như người nhà, nên rất tin tưởng ở ông ấy”, ông Thanh kể.

Năm 1995, ông Thủy kiện tôi ra tòa để đòi khoản nợ là 3 triệu đồng. Năm 1996, TAND huyện Phổ Yên (nay TX Phổ Yên) xử sơ thẩm buộc tôi phải trả cho ông Thủy cả tiền gốc và tiền lãi là 8.325.000 đồng và 415.000 đồng án phí sơ thẩm, theo ông Thanh.

Cho rằng, bản án sơ thẩm chưa khách quan, trung thực, ông Thanh tiếp tục gửi lên TAND tỉnh Bắc Thái (nay là tỉnh Thái Nguyên) để kêu oan. Nhưng TAND tỉnh Bắc Thái quyết định giữ nguyên án sơ thẩm.

Để thi hành bản án nói trên, cơ quan thi hành án huyện Phổ Yên đã bán đấu giá căn nhà của ông Thanh, diện tích đất đem bán là 104m2. Ngay lập tức, căn nhà được ông Thông mua với giá 12 triệu đồng. Thời gian này, gia đình ông Thanh đang về quê Hà Tây có việc. Khi trở về căn nhà của mình mình thì thấy ông Thông đang cho người sửa chữa và không cho tôi vào ở.

Bản án của TAND tỉnh Bắc Thái (này là TAND tỉnh Thái Nguyên) quyết định giữ nguyên án sơ thẩm.

Đáng nói hơn, sau khi đất ở bị cơ quan thi hành án Phổ Yên đêm bán và trừ hành lang giao thông thì gia đình tôi còn 128,9m2. Nhưng vẫn không được sử dụng, được ở. Thậm chí, cả gia đình tôi phải về quê trông cậy, nương tựa vào người thân ở Hà Nội, ông Thanh nói.

Vì quá uất ức, ông Nguyễn Đăng Thanh đã gửi đơn tới UBND xã Trung Thành, UBND TX Phổ Yên nhưng vẫn chưa được xem xét, giải quyết thấu đáo. Qua đó, ông Thanh nghi vấn trong quy trình thay đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Liệu rằng có sự thiếu trách nhiệm chính quyền địa phương hoặc sự tiếp tay nào đó để hợp pháp hóa giấy tờ nhà đất của gia đình ông Thanh?

Đem những bức xúc và thắc mắc của ông Thanh tới trụ sở UBND xã Trung Thành để nhận được lời giải đáp. Tại đây, ông Đàm Xuân Thao – Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: “Chính quyền địa phương đã đề nghị tại các cuộc họp rất nhiều lần là phải làm dứt điểm việc đấy. UBND tỉnh và Sở TNMT tỉnh từng mời Bí thư, Chủ tịch xã lên làm việc”.

Ông Thao thông tin thêm: “Sự việc của gia đình ông Thanh, giờ do đồng chí Diễm – Trưởng phòng Phòng TNMT và đồng chí Thịnh – Phó Chủ tịch UBND TX trực tiếp xử lý. Để làm sáng tỏ sự việc, bây giờ quan trọng là tỉnh và thị xã chỉ ra”.

Khi hỏi về các văn bản, bản đồ liên quan đến thuở đất thì vị Chủ tịch UBND xã nói rằng: 'toàn bộ hồ sơ chúng tôi không có mà sau này phải đi xin, đi sao lục ở trên UBND thị xã về. Chúng tôi có được bàn giao hồ sơ này từ nhiệm kỳ trước đâu. Để có các hồ sơ, tốt nhất PV lên gặp đồng chí Thịnh – Phó Chủ tịch thị xã”. Sau đó, vị này đổ lỗi cho việc cán bộ địa chính đi vắng và hẹn PV vào buồi chiều. “Tôi cũng thấy thương ông Thanh phải đi đi lại lại mấy năm nay”, vị Chủ tịch nói.

Ông Thanh cho rằng, công trình này lấn chiếm trên thuở đất của gia đình nhưng chính quyền sở tại không xử lý.

Đúng như lịch hẹn, PV Thương hiệu và Pháp luật tới gặp ông Nguyễn Hoàng Duy - Cán bộ địa chính xã Trung Thành và nhận được câu trả lời: "tôi mới về nhận công tác được mấy tháng nên không rõ về sự việc".

Ông Duy nói thêm: “tôi vừa mới nhận công tác từ 1/3, vì vừa thi đỗ công chức. Trước đó, tôi có làm ở đây được mấy tháng, nhưng hết hợp đồng”. Khi được hỏi về việc công trình ông Thông xây lấn sai phép nhưng chính quyền địa phương không xử lý thì cán bộ địa chính xã nói :"chờ quyết định của thị xã". PV Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ ông Nguyễn Công Thịnh – Phó Chủ tịch UBND TX Phổ Yên nhưng vị này ‘báo bận, chưa trả lời được”. 

Như vậy sau khi nhà cửa và một phần đất của ông Thanh được đưa ra đấu giá thì số diện tích đất ở còn lại của công dân này đang nằm ở đâu? Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu