05:18 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Nguyên: Có gì bất thường trong quá trình thu hồi đất làm dự án?

09:25 05/07/2020

(THPL) - Để giao đất cho dự án nhà ở TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đã thu hồi đất của hàng trăm hộ dân tại phường Chùa Hang, tp Thái Nguyên. Tuy nhiên, có nhiều điểm bấp cập trong việc thu hồi đất, chi trả tiền đền bù cho người dân có đất thuộc dự án này.

Quyết định đến tay người dân….. chậm gần 5 tháng

Theo văn bản, dự án Khu nhà ở Cao Ngạn có quy mô sử dụng đất khoảng 49,93ha thuộc phạm vi Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Cao ngạn – Chùa Hang, có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại quyết định số 1336/QĐ-UBND ngày 21/5/2019.

Phản ánh đến Tạp chí điện tử Thương hiệu và pháp luật, bà Đào Thị Ngạn (50 tuổi, trú tại tổ 8, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên) có đất thuộc quy hoạch dự án Khu nhà ở Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên với diện tích hơn 1202,2 m2, được cấp quyền sử dụng đất năm 2012. Bà Ngạn cho biết, mặc dù đất nằm trong dự án nhưng đến ngày 14/4/2020 bà mới nhận được Quyết định về việc thu hồi đất.

Quyết định về thu hồi đất của bà Đào Thị Ngạn được UBND thành phố Thái Nguyên ký từ ngày 25/12/2019 nhưng đến ngày 14/4/2020 gia đình bà mới được cán bộ đưa Quyết định đến tay. (Chậm gần 5 tháng sau khi ký Quyết định)

Bà Đào Thị Ngạn cũng cho rằng trong quá trình thực hiện xây dựng dự án các Quyết định thu hồi đất, Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đều bị sai quy trình. Cụ thể, gia đình bà có thửa đất số 172 và 174 thuộc tờ bản đồ số 9, loại đất BHK, tại xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên thuộc diện đất bị thu hồi để sử dụng vào mục đích thực hiện dự án Khu nhà ở Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên. Trong quá trình thực hiện việc thu hồi đất, gia đình bà Ngạn không nhận được thông báo thu hồi đất của cơ quan chức năng theo khoản 1, điều 67; và mục a, khoản 1, điều 69 của luật đất đai năm 2013.

Bà Ngạn cho biết: “Ngày 18/01/2019, gia đình tôi có nhận được giấy mời của Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Thái Nguyên về việc công khai số tờ, số thửa, diện tích, loại đất và phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Trong ngày 21/1/2019 gia đình tôi chỉ được họp để thông báo những nội dung trên ngoại trừ dự thảo phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Sau buổi họp, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố có đến thực hiện công tác kiểm đếm, và đến tháng 4/2019 cán bộ của Trung tâm cũng mang bản dự thảo phương án bồi thường đến cho gia đình chúng tôi”. Tuy nhiên, gia đình bà Đào Thị Ngạn đã không đồng ý vì không nhận được thông báo thu hồi đất của cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, bà Ngạn cho biết, bà cũng không được mời họp để nghe phổ biến dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất theo Quy định của pháp luật.

Thửa đất của gia đình bà Đào Thị Ngạn nằm phía trong của các thửa đất tiếp giáp với dự án đang thực hiện, vậy mà các thửa tiếp giáp chưa có dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất thì thửa đất của gia đình bà Ngạn lại có Quyết định cưỡng chế thu hồi.

Điều đặc biệt, đến ngày 14/4/2020 gia đình bà Đào Thị Ngạn nhận được một lúc 3 giấy tờ, trong đó có những Quyết định đã được ký cách đây 5 tháng. Đó là Quyết định về việc thu hồi đất của gia đình bà Ngạn được ký vào ngày 25/12/2019; Quyết định về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án Khu nhà ở Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên, địa phận xã Cao Ngạn; Và giấy mời chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với hộ gia đình bà Đào Thị Ngạn. Đến tháng 6, gia đình bà Ngạn nhận giấy mời về việc vận động thực hiện Quyết định thu hồi đất tại dự án Khu nhà ở Cao Ngạn.

Theo biên bản các cuộc họp thì gia đình bà Đào Thị Ngạn đều nhất trí với chủ trương đầu tư xây dựng Khu nhà ở Cao Ngạn của tỉnh Thái Nguyên. Nhưng gia đình không đồng ý với Quyết định thu hồi đất vì không đúng trình tự pháp luật. Bà Đào Thị Ngạn còn cho biết thêm, Thửa đất của gia đình bà nằm phía trong các thửa đất của gia đình khác, mà các gia đình đó chưa có phương án bồi thường hay thu hồi đất mà đất của gia đình bà lại có Quyết định cưỡng chế, thu hồi.  

Vì sao cán bộ trả lời vòng vo?

Trước thực tế đó, ngày 16/6/2020, Ban thực hiện cưỡng chế thu hồi đất đã có cuộc họp vận động, thuyết phục, đối thoại với hộ gia đình bà Đào Thị Ngạn, chủ sử dụng đất tại xóm Phúc Lộc, xã Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên, bị cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Khu nhà ở Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên. Tại cuộc họp, gia đình bà Đào Thị Ngạn đã nhất trí với việc ủng hộ thực hiện dự án.

Tuy nhiên, bà Ngạn kiên quyết đề nghị các cơ quan chức năng cần phải xây dựng cụ thể phương án thu hồi đất. Bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Đồng thời cần có thông báo thu hồi đất chi tiết đối với các hộ gia đình có đất trong diện bị thu hồi.

Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Tiến Trữ, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Thái Nguyên đã trả lời các ý kiến. Tuy nhiên, cái cốt lõi ý kiến của người dân thì ông Trữ không trả lời đầy đủ, chi tiết, mà chỉ vòng vo. Đằng sau những sự việc trên, liệu còn vấn đề gì mà cán bộ thành phố Thái Nguyên còn chưa rõ ràng với người dân.

Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Điều 69.

Trình tự, thủ tục thu hồi đất

1. Xây dựng và thực hiện kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm được quy định như sau:

a) UBND cấp có thẩm quyền thu hồi đất ban hành thông báo thu hồi đất.

Thông báo thu hồi đất được gửi đến từng người có đất thu hồi, họp phổ biến đến người dân trong khu vực có đất thu hồi và thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng, niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi…

2. Lập, thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được quy định như sau:

a) Tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng có trách nhiệm lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phối hợp với UBND cấp xã nơi có đất thu hồi tổ chức lấy ý kiến về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hình thức tổ chức họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi...

(Trích Điều 69 Luật Đất đai năm 2013)

Hoài Thanh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu