16:48 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Nguyên: Sở NN&PTNT, Chi cục Kiểm lâm “né tránh” báo chí? (Bài 2)

12:26 26/06/2019

(THPL) - Mặc dù, PV Thương hiệu và Pháp luật đã nhiều lần liên hệ làm việc với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên, Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên về việc xuất hiện hàng loạt gói thầu có mức tiết kiệm siêu thấp tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh. Tuy nhiên, cho tới nay, PV vẫn chỉ nhận được những câu trả lời mang tính chất “né” báo chí?

Ngày 13/6, Thương hiệu và Pháp luật đăng tải bài viết: “Các gói thầu tại Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên tiết kiệm ở mức siêu thấp?”

Nội dung bài báo phản ánh, tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra tình trạng các gói thầu trúng sát giá, bằng giá được lặp đi lặp lại và kéo dài từ năm này qua năm khác, thể hiện tại nhiều lĩnh vực khác nhau từ thi công xây dựng công trình, mua sắm hàng hóa cho đến tư vấn thiết kế...

Ngày 2/11/2018, kết thúc quá trình lựa chọn nhà thầu, Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên ra Quyết định phê duyệt (QĐPD) số 1190/QĐ-CCKL lựa chọn Trung tâm Viễn thám và Công nghệ thông tin là đơn vị trúng thầu của gói: Tư vấn Xác lập khu rừng đặc dụng bảo vệ cảnh quan Hồ Núi Cốc, thuộc Đề án xác lập khu rừng đặc dụng bảo vệ cảnh quan Hồ Núi Cốc.

Giá gói thầu là 1.448.913.198 đồng. Giá trúng là 1.448.000.000 đồng. Một gói thầu có giá gần 1,5 tỷ đồng nhưng tiết kiệm nguồn vốn chưa đạt được 1 triệu đồng là con số rất khó hiểu? Gói thầu này sử dụng nguồn vốn của ngân sách tỉnh Thái Nguyên, người ký QĐPD là ông Vũ Văn Phán, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên. 

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do ông Vũ Văn Phán - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên 

Con số tiết kiệm này tiếp tục diễn ra ở gói: Tư vấn thiết kế trồng rừng sản xuất năm 2018 trên địa bàn các huyện Phú Lương, Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Bình, Thị xã Phổ Yên, thuộc dự án Trồng rừng sản xuất, phòng hộ, xây dựng Vườn cây Bác Hồ tại ATK và nâng cao năng lực PCCCR tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020.

Gói thầu này có giá 501.470.000 đồng. Giá trúng là 500.833.000 đồng. Mức tiết kiệm chỉ khoảng 600.000 đồng (sáu trăm ngàn đồng). Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cơ sở hạ tầng Thái Nguyên trúng thầu gói này. QĐPD số: 487/QĐ-CCKL ngày 27/4/2018.

Tại lĩnh vực tư vấn không chỉ có những gói thầu mức tiết kiệm “siêu thấp” mà còn xuất hiện tình trạng trúng thầu bằng giá (mức tiết kiệm 0 đồng).

Đơn cử như gói thầu: Tư vấn thiết kế trồng rừng sản xuất năm 2019 trên địa bàn các huyện Phú Lương, Đại Từ, Đồng Hỷ, Phú Bình, Thị xã Phổ Yên, thuộc dự án Trồng rừng sản xuất, phòng hộ, xây dựng Vườn cây Bác Hồ tại ATK và nâng cao năng lực PCCCR tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020.

Giá gói thầu: 435.000.000 đồng. Giá trúng vẫn là 435.000.000 đồng. Không một đồng vốn nào được “dôi” ra ở gói thầu này. Công ty cổ phần tư vấn xây dựng cơ sở hạ tầng Thái Nguyên tiếp tục là nhà thầu được lựa chọn. QĐPD số: 274/QĐ-CCKL ngày 15/3/2019.

Tình trạng trúng thầu sát giá ở Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên có thể gọi là một “chuỗi” khi tại lĩnh vực xây lắp cũng xuất hiện không ít gói thầu có mức tiết kiệm nhỏ giọt. Đơn cử một số gói: 

Gói: Thi công xây dựng công trình + chi phí hạng mục chung, thuộc dự án Cải tạo sửa chữa nhà làm việc Hạt Kiểm lâm thành phố Sông Công có giá 305.396.959 đồng. Giá trúng là 305.325.000 đồng. Mức tiết kiệm chưa đạt nổi 100.000 đồng (một trăm ngàn đồng). Công Ty TNHH Đức Thái là nhà thầu được lựa chọn. QĐPD số: 854/QĐ-CCKL ngày 18/07/2018.

Tương tự là gói thầu: Thi công xây dựng công trình+Chi phí hạng mục chung, thuộc dự án Cải tạo sửa chữa nhà làm việc trạm kiểm lâm số 2 Ban quản lý rừng ATK Định Hóa

Giá gói thầu: 280.884.656 đồng. Giá trúng: 280.705.000 đồng. Công ty TNHH Đức Thái tiếp tục trúng thầu. QĐPD số: 843/QĐ-CCKL ngày 16/07/2018.

Ở lĩnh vực mua sắm hàng hóa, “điệp khúc” trúng thầu sát giá tại Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên tiếp tục xuất hiện ví như tại gói: Mua sắm trang phục Kiểm lâm năm 2018. Gói thầu này có giá 598.212.000 đồng. Giá trúng của Công ty CP May X19 là 596.546.000 đồng.QĐPD số: 801/QĐ-CCKL ngày 11/7/2018.

Trước những sự việc trên, với mong muốn có những thông tin khách quan, chính xác cung cấp tới quý độc giả về việc các gói thầu trúng sát giá, bằng giá được lặp đi lặp lại và kéo dài từ năm này qua năm khác tại Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên, PV Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ với ông Lộc - Chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên.

Tại đây, ông Lộc khẳng định: “Về vấn đề này, bạn liên hệ và làm việc trực tiếp với hai đơn vị có liên quan là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên, Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên”.  

Tuy nhiên, trước đó PV đã rất nhiều lần liên hệ trực tiếp với ông Vũ Văn Phán - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên. Nhưng PV chỉ nhận được thái độ không hợp tác của quý cơ quan này với đơn vị báo chí.

Bảo vệ, phát triển rừng là nhiệm vụ hàng đầu của Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên. Trong ảnh, lực lượng kiểm lâm Thái Nguyên điều tra một vụ phá rừng. Ảnh: internet

Để làm rõ vấn đề, PV tiếp tục liên hệ với Phạm Văn Sỹ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên. Tại đây, ông Sỹ để lại lời nhắn với PV Thương hiệu và Pháp luật thông qua bà Đặng Thị Thu Hằng – Phụ trách Văn phòng rằng: “Về vấn đề này, bên báo cần làm việc với ông Vũ Văn Phán - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên. Bởi đây là đơn vị có liên quan trực tiếp tới việc thực hiện các gói thầu”…

Bên cạnh đó, PV cũng đã đưa ra nội dung câu hỏi liên quan tới các gói thầu có mức tiết kiệm siêu thấp, hoặc những bất thường tại những gói thầu mà Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên là chủ đầu tư khi tỉ lệ tiết kiệm nguồn vốn chỉ ở con số vài trăm nghìn hoặc trúng thầu bằng giá?

Tuy nhiên, tất cả những thông tin thắc mắc của phóng viên đều không được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên, Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên giải đáp, ngay cả những thông tin, tài liệu về vấn đề này cũng “bỏ ngỏ”?...

Thậm chí, PV nhiều lần liên hệ lại với bà Đặng Thị Thu Hằng thì được bà Hằng thông tin: “Sẽ liên hệ trực tiếp với Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên để sắp sếp một buổi làm việc giữa PV và Chi cục Kiểm lâm”.

Nhưng không lâu sau đó, PV lại nhận được câu trả lời từ phía bà Hằng rằng: “ông Vũ Văn Phán - Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên bận phải giải quyết một số công việc của tỉnh Thái Nguyên chưa thể sắp sếp được”…

Trước những câu trả lời từ phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên, PV hỏi thêm: “Vậy khi nào lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm có thời gian tiếp báo chí, anh/chị cho báo một cái lịch cụ thể. Trách nhiệm của vấn đề là của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên và Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên. Vậy tại sao hai đơn vị này lại không thể trả lời những khúc mắc của báo chí?”..

Có thể thấy, trái với mong đợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thái Nguyên, Chi cục Kiểm lâm Thái Nguyên không những khắc phục những thiếu sót tồn tại mà lại chọn cách giải quyết thể hiện sự lảng tránh trách nhiệm, cố tình trốn tránh không làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí.

Dư luận đang mong chờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Thái Nguyên trong việc xử lý dứt điểm vấn đề báo chí đăng tải. Cũng như công tác kiểm tra trách nhiệm công vụ đối với các tổ chức, cá nhân liên quan ra sao?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo!

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu