08:28 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Bình: Trung tâm GDTX Đông Hưng 'thu giữ' học bạ của học sinh lớp 9 không chịu trả?

11:42 25/06/2019

(THPL) – Tình trạng một số thí sinh dự thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đang bị Trung tâm GDTX huyện Đông Hưng giữ bằng tốt nghiệp, giấy khai sinh, Giấy chứng nhận tốt nghiệp… không chịu trả. Điều này khiến nhiều thí sinh bức xúc, lo sợ không kịp nhập học trong năm học tới.

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thái Bình công bố điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Đồng thời, Sở này cũng đã công bố mức điểm tuyển sinh chuẩn lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020 trên địa bàn toàn tỉnh.

Qua đó, các thí sinh dự thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đã biết được mình trúng tuyển vào trường công lập hay không? Trường hợp, thí sinh không trúng tuyển thì phải lựa chọn cho mình một mái trường ngoài công lập phù hợp với năng lực bản thân.

Mặc dù, đã chọn cho mình mái trường phù hợp nhưng một số thí sinh ở huyện Đông Hưng (Thái Bình) lại không có hồ sơ nộp cho nhà trường. Nguyên nhân được các thí sinh này đưa ra đó là do Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên Đông Hưng (gọi tắt là trung tâm GDTX Đông Hưng) ‘cố thủ’ học bạ, giấy khai sinh, giấy chứng nhận tốt nghiệp…

Việc làm này của Trung tâm GDTX Đông Hưng khiến nhiều thí sinh có thể không kịp nhập học trong năm học tới. Điều đó dẫn đến việc một số thí sinh bức xúc về cách làm ‘kỳ cục’ của Trung tâm GDTX Đông Hưng.

Một số thí sinh bày tỏ bức xúc, hiện nay học bạ của chúng em đang bị Trung tâm GDTX Đông Hưng giữ. Khi chúng em liên hệ với trung tâm thì được giáo viên nơi đây nói rằng: ‘đang trong thời gian tuyển sinh, phải hết đợt tuyển sinh. Hai tuần nữa bên trung tâm sẽ trả hồ sơ cho học sinh’. Đây chính là lý do khiến một số thí sinh ở huyện Đông Hưng chưa thể làm thủ tục nhập học.

Lý giải về việc tại sao Trung tâm GDTX Đông Hưng lại giữ hồ sơ như vậy? Một thí sinh cho hay, vào dịp cuối năm học, bên giáo dục thường xuyên trực tiếp về hướng dẫn và thu hồ sơ của bọn em. Thầy cô này xuống cho một tờ giấy để ký vào, nếu như sau khi không đỗ các thầy giữ học bạ. Muốn học thì các thầy giữ lại, không thì các thầy trả.

Thầy cô xuống trường em cho hai số điện thoại của cô Hương và thầy Hà. Hồ sơ của chúng em được hai thầy cô này thu tại trường THCS luôn. Còn chúng em phải đóng là 170 ngàn lệ phí thi + 15 ngàn tiền hồ sơ trực tiếp cho giáo viên chủ nhiệm, các em thí sinh nói.

Theo thông tin của các thí sinh, trên địa bàn huyện Đông Hưng có nhiều trường ‘ngênh đón’ Trung tâm GDTX tới tận ‘chân tơ, kẻ tóc’ để thu hồ sơ của học sinh. Điển hình như các Trường THCS Nguyên Xá, Đông Sơn, Đông Động…

Một số thí sinh dự thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở huyện Đông Hưng cho rằng, Trung tâm GDTX đang giữ học bạ, giấy khai sinh, Giấy chứng nhận tốt nghiệp của học mà không chịu trả.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Hữu Hoàn – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyên Xá cho biết: ‘không có việc đó, mà chỉ có một số học sinh là người nhà thôi’. Ông Hoàn nói thêm: “cái đó tôi không rõ lắm, cái đấy người ta làm với tuyển sinh dưới này. Tôi chỉ lo học sinh ra trường thôi”.

Đại diện Trường THCS Đông Sơn thừa nhận với báo chí rằng: “có việc nhà trường đồng ý cho trung tâm vào thu hồ sơ của học sinh để thay học sinh đi nộp”. Tuy nhiên, nhà trường đã trả hồ sơ tận tay cho học sinh, sau khi trả thì học sinh có nhờ Trung tâm GDTX huyện đi nộp hồ sơ hộ. Do nhu cầu của học sinh, nhà trường không có trách nhiệm nộp hồ sơ hộ giúp cho học sinh, vị đại diện này nói.

Khi được hỏi về việc nhà trường có buông bỏ trách nhiệm với học sinh hay không? Vị này thẳng thắn thừa nhận, và cho rằng đó là trách nhiệm của phụ huynh, học sinh. Nhà trường chỉ thông báo cho trung tâm thôi. Bây giờ nhà trường sẽ yêu cầu trung tâm phải thực hiện việc trả hồ sơ tới tận tay phụ huynh, học sinh. Bởi vì nhà trường cũng có sự thống nhất là sau khi nộp xong, trung tâm sẽ trả cho học sinh rồi.

Lý giải về mối quan hệ giữ nhà trường và Trung tâm GDTX, đại diện Trường THCS Đông Sơn nói: “cái này là việc của liên nghành thôi”.

Trong khi đó, ông Hoàng Duy Nguyên – Hiệu trưởng Trường TH và THCS Đông Động cho hay: “hôm họp phụ huynh học sinh thì có Giám đốc trung tâm GDTX về và làm giúp việc nộp hồ sơ tới các trường cho thí sinh. Sau khi giúp hộ thì các cô ở trung tâm có giữ lại học bạ của thí sinh không đỗ trường công lập.

Và nói như sau, nếu thí sinh nào mà sau đó có nhu cầu vào trung tâm GDTX thì chỉ việc đến đăng ký, chứ không phải nộp bất cứ thứ gì. Còn trong trường hợp thí sinh nào không có nhu cầu thì các cô ấy trả lại hồ sơ bình thường. Từ xưa tới nay việc nộp hồ sơ tới các trường dự thi là trách nhiệm của phụ huynh, học sinh, chứ nhà trường không có trách nhiệm.

Các thí sinh phải nộp học bạ… cho trường THPT nơi đăng ký dự thi để xét duyệt, sau đó học bạ được gửi lại cho Phó Hiệu trưởng trường THCS để nhà trường trả lại cho học sinh. Tuy nhiên, PV hỏi về việc tại sao học bạ vẫn đang nằm ở Trung tâm GDTX thì ông Nguyên nói: “học bạ của học sinh đậu trường công lập đã được trả lại nhà trường, chi có học sinh chưa đậu thì trung tâm đang giữ”.

Nói về việc học bạ được chuyển một cách lòng vòng, ông Nguyên thẳng thắn: “bao giờ nhà trường cũng làm như vậy, trường nào cũng vậy”

Có thể nói rằng, việc một số trường THCS để cho giáo viên Trung tâm GDTX Đông Hưng và thu giữ hồ sơ của các thí sinh là sự thiếu trách nhiệm với học sinh của mình. Vậy vai trò, trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm lớp, lãnh đạo các trường THCS ở đâu?

Có lẽ, đã đến lúc Phòng GDĐT Đông Hưng, UBND huyện Đông Hưng, Sở GDĐT Thái Bình cần vào cuộc xử lý nghiêm để chấm dứt tình trạng Trung tâm GDTX thu giữ học bạ, giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS… của học sinh.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin...

UY VŨ - DIỆU HUYỀN

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu