17:51 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Bình: Dự án chỉ định thầu có dấu hiệu vi phạm Luật Đấu thầu

08:57 26/10/2017

(THPL) - Thay vì tổ chức đấu thầu để tiết giảm tiền ngân sách, UBND xã Hòa Bình (huyện Hưng Hà, Thái Bình) lại chỉ định thầu công trình hơn 6 tỷ đồng. Thấy điều bất ổn, công an tỉnh Thái Bình đã vào cuộc.

Vấn nạn chỉ định thầu ở cấp xã

Trao đổi với PV Thương hiệu và pháp luật, ông Nguyễn Văn Lượng- Chủ tịch UBND xã Hòa Bình, huyện Hưng Hà, Thái Bình cho biết: “Trường mầm non xã Hòa Bình xây dựng từ năm 2008, đến năm 2015 mới hoàn thiện. Dự kiến trường xây 8 phòng học, nhưng mới chỉ xây dựng được 4 phòng. Trung bình khoảng 80 cháu/phòng. Phụ huynh bức xúc vì không đảm bảo diện tích cho các cháu. Còn trường tiểu học xã Hòa Bình hiện xuống cấp trầm trọng. Từ nguồn vốn ngân sách địa phương, UBND xã đã triển khai dự án xây dựng 2 công trình này với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng,”.

Trường mầm non xã Hòa Bình vừa mới đưa vào sử dụng được 2 năm, nên không thể xuống cấp đến mức gây nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản cộng đồng dân cư trên địa bàn.

Được biết, UBND xã Hòa Bình đã chỉ định thầu cho công ty Xây dựng Tiến Phú thực hiện dự án nói trên. Việc chỉ định thầu xã có xin ý kiến của UBND huyện Hưng Hà.

Theo điều 54 Nghị định 63/2014 quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu thầu 2013, thì hạn mức chỉ định thầu không quá 1 tỷ đồng đối với gói thầu xây lắp. Vậy câu hỏi đặt ra: Gói thầu xây lắp ở UBND xã Hòa Bình hơn 6 tỷ đồng, liệu có được chỉ định thầu? Đây là điều dư luận đang hết sức quan tâm.

Điều dư luận hoài nghi cũng phải thôi. Nếu dự án được đấu thầu rộng rãi, sẽ thu hút nhiều nhà thầu tham gia. Qua đó, chủ đầu tư sẽ chọn được nhà thầu thi công ưng ý và giá thầu ở mức thấp nhất. Trái lại, chỉ định thầu sẽ không có sự cạnh tranh, khó tránh khỏi hiện tượng chủ đầu tư và nhà thầu “câu kết” với nhau, đẩy giá lên cao, thu lợi bất chính.

Toàn cảnh trường mầm non xã Hòa Bình

Vì nghi ngờ có lợi ích nhóm trong việc chỉ định thầu tại dự án xây dựng trường học tại xã Hòa Bình, gây thiệt hại lớn cho ngân sách nhà nước, người có lương tâm đã làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan báo chí, trong đó có Thương hiệu và Pháp luật.

Giải thích việc chỉ định thầu với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Lượng cho rằng: “Đây là gói thầu cần triển khai ngay để tránh nguy hại trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của cộng đồng dân cư trên địa bàn… theo điểm a khoản 1 điều 22 Luật Đấu thầu”.

UBND tỉnh Thái Bình cần vào cuộc

Phải thừa nhận việc trường tiểu học xã Hòa Bình xuống cấp là có thật. Nhưng xuống cấp đến mức phải chỉ định thầu xây dựng ngay, không thể chờ để mở thầu rộng rãi theo đúng quy định pháp luật, lựa chọn nhà thầu ưng ý, tiết giảm tiền ngân sách Nhà nước là điều cần được các cấp, ngành trong tỉnh Thái Bình kiểm tra, làm sáng tỏ.

Khách quan mà nói, nhân lực tại UBND xã Hòa Bình khó có thể đáp ứng được năng lực chuyên môn về xây dựng cũng như về kinh tế với tư cách là chủ đầu tư, nếu không có sự can thiệp, chỉ đạo của UBND huyện Hưng Hà.

 Công trình chỉ định thầu đang gấp rút hoàn thành

Để có thông tin đa chiều, PV đến UBND huyện Hưng Hà làm việc. Qua trao đổi, ông Phạm Thành Tâm- Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hưng Hà, Thái Bình cho biết: “Đây là công trình do UBND xã Hòa Bình làm chủ đầu tư. Vì vậy, người có trách nhiệm trả lời báo chí phải là UBND xã. Dự án này là xử lý cấp bách, khẩn cấp… Vì vậy UBND xã đã chỉ định thầu (không tổ chức đấu thầu)”.

Cũng theo lời ông Phạm Thành Tâm, Công an kinh tế - Công an tỉnh Thái Bình đang tìm hiểu về việc chỉ định thầu dự án xây trường học tại xã Hòa Bình. Thông tin này được ông chủ tịch xã Nguyễn Văn Lượng xác nhận. Ông Lượng còn cho PV biết thêm, công an tỉnh đã về xã làm việc và thu giữ nhiều tài liệu gốc liên quan đến dự án nói trên, nên không cung cấp cho báo chí được. 

Để tránh gây thất thoát tiền ngân sách từ dự án xây trường học tại xã Hòa Bình, đề nghị UBND tỉnh Thái Bình và các ban ngành chuyên môn cần vào cuộc, thanh kiểm tra toàn bộ dự án, đặc biệt là nguồn vốn đầu tư và các đơn giá xây dựng công trình.

Kết thúc bài viết này, chúng tôi xin trích một đoạn đơn tố cáo gửi cơ quan báo chí: “... Nhờ sự can thiệp của vị này (lãnh đạo huyện Hưng Hà- PV), mà gói thầu đã được “chỉ định”, làm tăng giá trị xây dựng công trình vì nếu đưa ra đấu thầu rộng rãi, nhằm tăng tính cạnh tranh thì giá trị xây dựng có thể giảm xuống rất nhiều… Số tiền chênh lệch giá trị gói thầu giữa chỉ định thầu và đấu thầu rộng rãi sẽ chảy vào túi ai?”.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu