23:54 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Bình: Cần làm sáng tỏ bất cập tại Cụm Công nghiệp Đồng Tu

00:28 08/08/2017

(THPL) - Sau hơn 10 năm, cụm Công nghiệp Đồng Tu (Hưng Hà, Thái Bình) được xây dựng xong và đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp và người dân đều cầu cứu chính quyền sở tại vì cho rằng đang có nhiều bất cập.

Vừa qua, nhiều người dân đã tụ tập, bao vây các nhà máy nằm trong Cụm công nghiệp Đồng Tu để gây sức ép với chính quyền địa phương nhằm giải quyết chế độ bồi thường đất đai.

Một số người dân căng bạt, dựng lều tạm trước cổng doanh nghiệp để ngăn cản việc sản xuất, kinh doanh.

Ông Trần Văn Tuấn – Giám đốc Doanh nghiệp Thiết bị Dạy học Trần Tuấn (đóng tại Cụm công nghiệp Đồng Tu) cho biết, vào hồi 8h ngày 19/7/2017, một số hộ dân khu Đồng Tu 1 (thị trấn Hưng Hà, Hưng Hà, Thái Bình) vào doanh nghiệp Trần Tuấn để thông báo rằng, ngày mai (tức 20/7/2017), 61 hộ dân khu Đồng Tu sẽ lên đòi lại đất của doanh nghiệp. Sau đó, công ty đã yêu cầu đại diện các hộ dân ra về để doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, kinh doanh vì thông báo của các hộ dân là vô căn cứ. Đồng thời, công ty này đã làm đơn trình báo gửi cơ quan chức năng.

Ông Tuấn trình bày thêm: “Đến khoảng 8h ngày 20/7, đại diện các hộ dân tiếp tục kéo đến (khoảng 25 người) đến 2 cổng của doanh nghiệp, dùng các công cụ như xẻng, xe bò, vỏ bao xi măng kéo đất, cành cây và lấp cổng ra vào, gây cản trở không cho cán bộ, nhân viên công ty ra vào doanh nghiệp. Vụ việc có sự chứng kiến của đại diện UBND huyện Hưng Hà, UBND thị trấn Hưng Hà, Công an thị trấn Hưng Hà, Công an huyện Hưng Hà”.

“Đây không phải là lần đầu tiên các hộ dân nói trên làm như vậy, đã không ít lần gây rất nhiều khó khăn cho việc sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp", ông Tuấn nói.

Doanh nghiệp Thiết bị dạy học Trần Tuấn gửi đơn trình báo tới UBND tỉnh Thái Bình để bày tỏ quan điểm.

Người dân ở đây cho rằng, vào năm 2003, lãnh đạo tỉnh đã về địa phương và thống nhất chủ trương chỉ lấy đất cho thuê trong vòng 10 năm, chứ không hề có quyết định thu hồi. Những người dân có đất nằm trong diện cho thuê chỉ nhận được tiền bồi thường hoa màu hơn 7 triệu đồng/1 sào. Như vậy, hết năm 2013, đất này hết hạn cho thuê và phải thuộc về người dân.

Theo người dân ở đây, phần đất nằm trong dự án Cụm công nghiệp Đồng Tu là đất do cha ông canh tác nông nghiệp nhiều năm để lại. Đất canh tác này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2013, khu đất này hết hạn, Nhà nước muốn thu hồi thì phải bồi thường hỗ trợ.

Người dân khẳng định hồi đó không thấy có quyết định thu hồi nào mà chỉ là thuê đất. Họ còn đưa ra một số biên lai, hóa đơn thể hiện việc họ được hỗ trợ tiền thuê đất.

Trong khi đó, doanh nghiệp khẳng định họ được chính quyền cấp giấy chứng nhận thuê đất hoàn toàn đúng pháp luật. Người dân Đồng Tu cũng thừa nhận, doanh nghiệp không hề có lỗi trong chuyện này. Việc họ vây doanh nghiệp là để yêu cầu chính quyền địa phương phải giải quyết chế độ, chính sách cho họ.

Trước sự việc nói trên, PV Thương hiệu & Pháp luật liên hệ với ông Nguyễn Duy Hiển – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hưng Hà. Ông Hiển thông tin: “Sự việc tại Khu công nghiệp Đồng Tu thì thị trấn với huyện và các hộ dân, doanh nghiệp đã giải quyết xong. Tôi đang bận họp”. PV cũng đã liên hệ với UBND huyện Hưng Hà nhưng không nhận được câu trả lời.

Văn bản do ông Phạm Văn Ca, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình ký về việc giải quyết vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự khu vực Doanh nghiệp Thiết bị Dạy học Trần Tuấn.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Ca – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nói rằng: “Bây giờ dưới huyện xử lý xong rồi còn gì nữa đâu, cái đó ở huyện. Sao anh (- PV) gọi điện cho tôi”.

Được biết, năm 2003, UBND tỉnh Thái Bình quyết định thành lập Cụm công nghiệp Đồng Tu.

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

UY VŨ

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu