Thaco chuẩn bị gì trước cuộc cách mạng 4.0?

PV | Thứ ba , 10/04/2018, 15:27 GMT+7 |

(THPL) - Thế giới ngày nay đang chứng kiến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển bùng nổ của các công nghệ xuyên ngành, mở ra một thời đại phát triển mới của loài người gần với trí tuệ nhân tạo (AI) internet kết nối vạn vật (IoT) cùng sự phát triển của nền kinh tế số cho mọi người hội nhập ở các khu vực và toàn cầu.

Mới cập nhật

Kia
Trước thời điểm hội nhập năm 2018, Thaco tiếp tục đầu tư vào các nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng, trung tâm nghiên cứu và phát triển, tiếp cận với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để có thể thỏa mãn theo đơn đặt hàng của khách hàng.

Việt Nam đang tham gia trên 90 Hiệp định thương mại song phương, 15 Hiệp định thương mại tự  (FTA) cũng như đang tìm kiếm mô hình phù hợp cho mình để đạt được những tiêu chí quan trọng đáp ứng yêu cầu của thời đại hội nhập trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ngành ô tô - Bối cảnh trước hội nhập năm 2018

Trong năm 2018, ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ có thuế nhập khẩu 0 % đặt ra thách thức lớn đối với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Xu hướng thị trường ôtô Việt Nam đang và sẽ chuyển dịch sang nhập khẩu xe nguyên chiếc. Ngay từ cuối năm 2016, đầu năm 2017, lượng xe ô tô dưới 9 chỗ từ Indonesia, Thái Lan vào Việt Nam đã tăng chóng mặt.

Chưa kể hiệp định FTA giữa Việt Nam và Hàn Quốc cũng quy định ô tô tải và xe con dung tích từ 3l trở lên nhập khẩu từ Hàn Quốc giảm thuế về 0%. Việc nhập khẩu ồ ạt sẽ kéo theo nhiều hệ lụy cho nên kinh tế như thâm thủng ngân sách, không kiểm soát được chất lượng xe và gây thiệt hại cho người mua xe. CHính phủ đã có những chính sách tích cực như ban hành Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định các điều kiện để doanh nghiệp có thể sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô vào Việt Nam đảm bảo phát triển bền vững trong hội nhập.

Đối với Thaco, hội nhập ASEAN 2018 vừa là thách thức nhưng cũng là một cơ hội lớn, đó là nền kinh tế Việt Nam hội nhập với lộ trình hợp lý cho từng ngành nghề với sự kinh doanh minh bạch để doanh nhân và doanh nghiệp Việt được cạnh tranh một cách sằng phẳng với các doanh nghiệp ở khu vực và trên thế giới.

Để chuẩn bị cho hội nhập 2018, Thaco đã bắt đầu từ 2003, với phương châm “ hoặc không làm hoặc làm thật lớn” để hội nhập, Thaco chọn chọn khu kinh tế mở Chu lai để thực hiện phương châm này khởi đầu cho một khu công nghiệp sản xuất lắp ráp ôtô khổng lồ sau này của Thaco cho mảnh đất Quảng Nam giàu nhân lực và điều kiện thuận lợi cho chiến lược sản xuất ô tô. Mô hình Chu lai của Thaco khi thành công sẽ là nơi tập trung sản xuất tất cả máy móc và phát triển ngành nghề liên quan đến lĩnh vực ô tô, cơ khí.

Ngành công nghiệp ôtô cần nhắm tới những thương hiệu Nhật, Hàn Quốc, Châu Âu hay bất kỳ quốc gia nào mà chưa có cơ sở sản xuất ở Đông Nam Á. Nếu Nhà nước có chính sách rõ ràng, những nhà đầu tư này sẽ vào Việt Nam để chiếm lĩnh thị trường tiềm năng với 100 triệu dân và cũng tạo bàn đạp để từ đây chiếm lĩnh những thị trường các nước trong khu vực nhằm tận dụng thuế suất 0%. Và đây chính là cách biến thách thức thành cơ hội của Thaco.

Thaco chuẩn bị cho hội nhập

Xây dựng ngành công nghiệp hỗ trợ tại Chu lai là doanh nghiệp đang dẫn đầu về sản xuất, lắp ráp và kinh doanh ô tô tại Việt Nam, Thaco làm chủ thiết kế công nghệ và đạt tỉ lệ nội địa hóa hơn 50% đối với xe buýt, 30 đến 35 % đối với xe tải, xe con đạt 18 %. Càng gần đến năm 2018, trong khi các doanh nghiệp ô tô khác co lại chuyển sang nhập khẩu thì Thaco lại mở rộng sản xuất, nhất là nội địa hóa, khâu khó khăn nhất trong sản xuất công nghiệp ô tô. Hiện nay, Thaco đã có hệ thống 16 nhà máy công nghiệp hỗ trợ tất cả đều được trang bị công nghệ hiện đại tiêu chuẩn chuẩn Châu Âu và Nhật Bản đáp ứng khả năng chuyển mình bắt kịp hội nhập công nghiệp 4.0 của thế giới.

Hợp tác với doanh nghiệp tầm cỡ của thế giới: Nhà máy Thaco Mazda đạt công suất 100.000 xe/năm là nhà máy lớn nhất của Mazda hợp tác với Thaco tại Đông Nam Á có công nghệ hiện đại nhất tự động hóa hoàn toàn đáp ứng yêu cầu sản xuất lắp ráp các dòng xe Mazda thế hệ thứ 7. Dây chuền của nhà máy này được cung cấp từ các nhà sản xuất thiết bị nổi tiếng của Châu Âu, Nhật Bản. Thaco sẽ đưa vào hoạt động vào tháng 3/2018. Ngoài ra, Tập đoàn BMW AG đã chọn Thaco trở thành nhà đầu tư, nhập khẩu và phân phối xe BMW, MINI và BMW Motorrad tại thị trường Việt Nam kể từ ngày 1/1/2018. Bên cạnh đó, ngày 1/12/2017 tại Hà Nội, Thaco đã tổ chức “Lễ ký kết hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, bus thương hiệu Fuso (Nhật Bản) tại Việt Nam.

Xây dựng nhà máy xe buýt lớn nhất ASEAN: Ngày 8/12/2017, nhà máy bus Thaco đã được khánh thành trên diện tích 17 ha, tổng vốn đầu tư 7 nghìn tỷ đông, công suất thiết kế 20.000 xe một năm. Đây là nhà máy sản xuất những dòng xe bus cao cấp hoàn toàn mới mang thương hiệu Việt Nam với tỉ lệ nội địa hóa trên 60% suất khẩu sang các nước ASEAN và thế giới.

Đặc biệt, Thaco là doanh nghiệp duy nhất ở Việt Nam đã xây dựng đường thử xe giai đoạn 1 có chiều dài tổng cộng 7km với nhiều làn xe chạy thử có đầy đủ các địa hình mô phỏng theo mọi điều kiện đường xá Việt Nam bảo đảm các tiêu chuẩn an toàn cho xe khi đưa ra thị trường

Sang năm 2018, Thaco sẽ mở rộng hệ thống đường thử xe này ở quy mô  Polygon gấp ba lần hiện nay mang tầm cỡ thế giới. Cũng trong năm 2018 trên cơ sở các đơn vị R&D nghiên cứu phát triển sản phẩm sẵn có Thaco sẽ xây dựng một trung tâm R&D quy mô khu vực ASEAN trang bị nhiều cũng nhiều phần mềm và công cụ nghiên cứu hiện đại có khả năng hội nhập cùng nghệ 4.0 như hệ thống phần mềm 3D.EXPERIENCE, NX… có khả năng nghiên cứu các sản phẩm không những cho thị trường Việt Nam mà còn cho cả khu vực ASEAN trở thành một thành viên trong chuỗi giờ R&D của các đối tác lớn của Thaco.





...