03:23 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tết vạn lộc 2017: Đạo diễn Công Vượng dành để tri ân mẹ của mình

06:38 04/12/2017

Tiểu phẩm “Tết Vạn lộc” nói về lối sống công nghiệp, trọng vật chất hơn tinh thần, ngày càng xa dời Tết truyền thống để từ đó truyền tải thông điệp, món quà ý nghĩa và giá trị nhất của cha mẹ chính là con cái, là sẻ chia và gắn kết.

Cách đây 10 năm, đạo diễn Nguyễn Công Vượng đã có mong muốn xây dựng chuỗi chương trình ca/hài kịch mang xu hướng quốc tế. Thế nhưng do khi đó điều kiện về kỹ thuật chưa cao, thiếu hiện đại nên phải đến năm 2015, đạo diễn Nguyễn Công Vượng mới chính thức biến ý tưởng của mình thành hiện thực.

IMG_7775_resize

Gala Tết Vạn lộc ra đời 3 năm trước với hàm nghĩa là một chương trình tinh túy nhất, mang lại cho khán giả những cảm xúc đẹp đẽ khi khóc cười cùng những hỉ nộ ái ố của cuộc đời. Đó chính là “cái lộc” mà chương trình cũng như các nghệ sĩ dành tặng cho khán giả mỗi độ tết đến xuân về. Không chỉ là “lộc” vật chất mà cao hơn là “lộc” yêu thương, sự sẻ chia hay đơn giản chỉ là tiếng cười nhưng ý nghĩa và giá trị như “mười thang thuốc bổ”.

Với concept như vậy, các chủ đề mà Tết Vạn lộc hướng đến luôn là sự tươi vui, tròn đầy, hướng con người đến cái thiện. Năm đầu tiên là “Cười để yêu thương”, năm thứ 2 là “Xuân ba miền” và năm nay là “Ơn nghĩa sinh thành”.

IMG_7863_resize

Với chủ đề năm nay, đạo diễn Nguyễn Công Vượng lý giải: "Tết là dịp để mọi người tìm về bên nhau, đoàn tụ cùng gia đình, người thân, dành nhiều tình cảm nhất cho cha mẹ. Như gia đình tôi nhiều năm nay chưa bao giờ đi chơi xa vào những ngày tết mà luôn dành khoảng thời gian thiêng liêng ấy cho con cháu xum vầy bên cha mẹ, ông bà. Một lý do riêng tư nữa là mẹ tôi vừa mới mất cách đây ít lâu nên chương trình cũng là cách để tôi tri ân đến mẹ của mình”.

Cái riêng hòa với cái chung, Ơn nghĩa sinh thành sẽ nhắc nhớ mọi người dành những tình cảm yêu thương và làm nhiều việc có ý nghĩa cho cha mẹ, người thân.

Không chỉ trong vai trò tổng đạo diễn cho chương trình, đạo diễn Nguyễn Công Vượng còn đảm nhiệm diễn xuất trong tiểu phẩm hài do chính anh viết kịch bản. Có thể nói, Nguyễn Công Vượng thuộc số ít sở hữu ba “chức danh” nghệ sĩ biểu diễn, biên kịch và đạo diễn. Chính vì vậy mà ở Nguyễn Công Vượng vừa có tư duy cụ thể, vừa có khả năng bao quát.

sankhau_IMG_1126_resize

Nếu như kinh nghiệm diễn xuất nhiều năm ở các sân khấu lớn nhỏ cho Nguyễn Công Vượng đo được tâm lý đa chiều của khán giả thì ở vai trò đạo diễn, anh nhìn thấu ưu nhược điểm của nghệ sĩ để đặt họ vào đúng chỗ. Chỉ khi được đặt đúng chỗ, người nghệ sĩ sẽ được “sống” với nhân vật thay vì “diễn” với nhân vật. Và không ít lần, đạo diễn Nguyễn Công Vượng đã làm phát lộ những khả năng khác mà trước đó các nghệ sĩ chưa khám phá hết về bản thân.

Một Khánh Thi từng yên vị với vai trò kiện tướng Dancesport bỗng bén duyên với hài qua tiểu phẩm “Thầy ra phố”; một Xuân Nghĩa dí dỏm, thoát khỏi cái bóng của người anh trong thời gian hợp tác với Nguyễn Công Vượng hay MC Thảo Vân biến tấu thành một diễn viên hài tay ngang trong liveshow Hồ Quang 8 mới đây do anh làm đạo diễn...

Cho dù thị trường hài nói chung và hài tết nói riêng có bao phen chao đảo bởi cách làm ăn xổi ở thì, chộp giật, lấy tiếng cười dễ dãi để mua vui vài phút ngắn ngủi thì vẫn còn đó không ít những nghệ sĩ chấp nhận lựa chọn cánh cửa hẹp để tìm lại ý nghĩa đích thực của hài. Đó là sự phê phán, hướng con người về phía cái thiện, cái đẹp...

sankhau_IMG_1104_resize

Khi làm đạo diễn và đặc biệt khi xây dựng ý tưởng xuyên suốt cho chuỗi Tết Vạn lộc, Nguyễn Công Vượng nói anh rất thích câu: “Hãy cho tôi biết anh cười ai, tôi sẽ cho anh biết anh là người thế nào?”. Các tiểu phẩm hài mang thương hiệu Vượng râu cũng được “điều chỉnh” bởi phương châm này. Vốn xuất thân từ dân chèo, yêu đắm đuối nghệ thuật truyền thống nên các tiểu phẩm của anh cũng luôn lấy giá trị gia đình làm cốt lõi.

Tiểu phẩm “Tết Vạn lộc” nói về lối sống công nghiệp, trọng vật chất hơn tinh thần, ngày càng xa dời Tết truyền thống để từ đó truyền tải thông điệp, món quà ý nghĩa và giá trị nhất của cha mẹ chính là con cái, là sẻ chia và gắn kết.

Ở năm thứ 2 là “Mất cái ví”, cũng tiếp nối mạch truyện phê phán những thói hư tật xấu, sự vô cảm giữa người với người trong gia đình. Chỉ đến khi đánh mất rồi mới nhận ra thì đã muộn. Năm nay, nội dung tiểu phẩm vẫn xoay quanh “trục” gia đình với câu chuyện đầy bi hài về lễ mừng thọ cho mẹ của một quan chức.

Thông điệp mà anh hướng đến là phê phán con người sẵn sàng đánh đổi mọi thứ từ bản thân đến giá trị gia đình để chạy theo vật chất, danh lợi, địa vị. Tiểu phẩm sẽ là sự cảnh tỉnh để mỗi người nhìn nhận lại bản thân và làm nhiều việc có ý nghĩa hơn cho đấng sinh thành.

sankhau_IMG_1102_resize

Cũng có một dạo, cái hài của Nguyễn Công Vượng bị cho là theo trào lưu nhưng nếu theo dõi các sản phẩm của anh vài năm trở lại đây sẽ thấy, Nguyễn Công Vượng có ý thức rõ nét trong việc nâng tầm cái hài. Lối diễn xuất tưng tửng, chú trọng duyên hài từ trong thần thái, dáng điệu, biểu cảm hơn là sự cường điệu, lên gân. Và cho dù thành công hay tài năng của người nghệ sĩ phụ thuộc vào sản phẩm và sự đánh giá của khán giả nhưng có một điều không thể phủ nhận ở Nguyễn Công Vượng rằng, anh là người làm nghề nghiêm túc, hết mình để tôn vinh cái hài nhân văn, ý nghĩa.

Tuy nhiên, trong cái hài không tránh được những câu thoại sinh lý đời thường. Nhưng nếu lấy cái tục và những hiện tượng không mang tính bản chất làm phương tiện gây cười thì cái hài sẽ trở nên tầm thường. Người nghệ sĩ có tài chỉ sử dụng những hiện tượng sinh lý như một gia vị để chuyên chở thông điệp của cuộc sống. Đó mới là đỉnh cao của cái hài mà Nguyễn Công Vượng luôn nỗ lực hướng đến. Tất nhiên, được đến đâu còn phụ thuộc vào cơ duyên và đánh giá của khán giả.

Nói đến Tết Vạn lộc còn là sự “chịu chơi” của đạo diễn trong việc “trưng trổ” dàn nghệ sĩ ngôi sao như "ông hoàng nhạc sến" Ngọc Sơn, "ông hoàng nhạc đỏ" Trọng Tấn- một ẩn số thú vị lần đầu xuất hiện ở chương trình, "nữ hoàng sầu muộn" Giao Linh, giọng ca cải lương đất Bắc Thanh Thanh Hiền... và nhiều tên tuổi nổi bật khác ở cả ca và kịch.

Chương trình có sự góp mặt của các nghệ sĩ: NSND Thu Hiền, Quang Hà, Chế Phong, Mỹ Dung, Kyo York, saxophone Trần Mạnh Tuấn và các nghệ sĩ hải ngoại: Giao Linh, Phương Dung, Lưu Chí Vỹ, Lưu Ánh Loan, Phương Dung, Randy, Mạnh Đình, Duy Trường, Phạm Đức Thành (nghệ sĩ saxophone của Thuý Nga Paris). Các nghệ sĩ hài có Vượng râu, Công Lý, Bảo Chung, Bảo Liêm, Minh Hằng, Đức Hải... Ngoài ra còn có sự hiện diện của cựu Đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ trong vai trò khách mời và trao một số quà tặng đến các gia đình khó khăn.

Chương trình sẽ diễn ra vào tối ngày 30/12 tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt Xô (Hà Nội).

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu