07:04 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tết của những người con xa xứ

07:54 15/02/2018

Những ngày cuối tháng Chạp, dù đi đâu, bận rộn thế nào… những người con xa quê cũng luôn hướng về nguồn cội. Trong những khoảnh khắc nào đó, họ thấy nhớ ông bà, cha mẹ, người thân…và nhớ cả mùi thơm của chiếc bánh chưng xanh rền, chậu mùi già, phong bao lì xì xinh xắn…

Rời xa quê hương để cùng chồng con sang Phần Lan sinh sống đến nay đã 20 mươi năm, chị Hà (hiện đang sinh sống tại Oulo, Phần Lan) chưa bao giờ nguôi ngoai nỗi nhớ mảnh đất cách xa hàng nghìn dặm nhưng chứa đựng biết bao tình thân. Việt Nam là cội nguồn, gốc rễ của chị. Nơi đây có bố mẹ, anh chị em, họ hàng, bạn bè và biết bao kỷ niệm thời thơ ấu...

Tết của những người con xa xứ
Bé Jimmy (con trai chị Hà) luôn háo hức mỗi dịp Tết (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tết Nguyên đán sắp đến, lại thêm một cái Tết chị không thể về bởi khoảng cách địa lý, công việc và lịch học của các con không cho phép.

Chia sẻ với báo Điện tử Tổ Quốc, chị Hà cho biết những ngày giáp Tết như thế này chị cảm thấy rất buồn và nhớ nhà. Nhớ lại truyền thống gia đình cùng nhau thức đến 12h đêm để đón giao thừa, sau đó cả nhà tập trung tại nhà bà ngoại bên cạnh để chúc Tết, người lớn mừng tuổi cho trẻ con... Sáng ra ngủ dậy mẹ thì mẹ đã chuẩn bị sẵn chậu nước mùi già để cả nhà rửa mặt... Vì thế, mấy hôm nay chị luôn mở nhạc nghe những bài hát về Tết để nguôi ngoai phần nào nỗi nhớ nhà.

“Rất nhiều những kỷ niệm không bao giờ quên được. Sang bên này sinh sống rồi, mỗi lần Tết gia đình tôi thường xuống nhà chị chồng cách 200 km để cùng đón Tết nhưng 2 năm nay gia đình chị lại chuyển về Thủ đô cách 750 km nên gia đình tôi không đi được. Nơi tôi ở có khoảng 300 người Việt đang sinh sống nhưng không sinh hoạt cộng đồng nên rất buồn. Dù vậy, Tết nay tôi dự định mời khoảng 4-5 đồng nghiệp thân thiết đến nhà ăn cỗ”, chị Hà chia sẻ.

Chị Hà cũng cho hay, chị đã đặt bánh chưng ở thủ đô và họ sẽ chuyển bánh chưng về gia đình chị qua bưu điện.

“Khoảng hơn 300 nghìn/chiếc bánh chưng, ăn cũng khá ngon và giống hương vị bánh chưng Việt Nam, chỉ thiếu lá dong thôi. Ngoài bánh chưng, tôi dự định chỉ làm thêm vài món như: miến xào thịt bò rau cải, chả nem, giò, tôm hoặc gà tẩm bột chiên…Có điều nguyên liệu bên này không sẵn, rau thơm không có nhưng tôi sẽ “mo đi phê” đi một chút cũng  được...”, chị Hà chia sẻ thêm.

Tết của những người con xa xứ
Chị Châu cùng chị em người Việt gói bánh chưng đón Tết tại Nhật Bản (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Cùng chung tâm trạng với chị Hà, chị Phạm Châu (hiện sinh sống tại Nhật Bản) chia sẻ, năm nay chồng con chị đều đi vắng nên chị tham gia chuẩn bị Tết với các chị em người Việt thân thiết bên này, thay vì chuẩn bị Tết ở nhà như mọi năm.

Cách đây vài hôm, các chị đã hội tổ chức nấu nướng những món ăn quê nhà như: bánh cuốn, giò chả, xôi gấc, gói bánh chưng…

“Được gặp mặt các chị, các bạn người Việt, được gói bánh chưng, ăn các món Việt… Tôi cảm thấy ấm áp và vui lắm! Chúng tôi nói nhiều chuyện, bao nhiêu kỷ niệm về thời còn ở quê hương cứ ùa về”, chị Phạm Châu xúc động nói.

Trong khi đó, tại Queensland (Úc), chị Khánh Hòa vừa đi làm, vừa tất bật chuẩn bị đón Tết.

Vốn là người “khéo tay hay làm” nên năm nào chị Khánh Hòa cũng chuẩn bị chu đáo các món ăn Việt Nam để tiếp đãi bạn bè trong những ngày Tết. Thường thì hằng năm, tất cả bạn bè sẽ tổ chức gói bánh chưng tại một gia đình nào đó trong nhóm từ sáng tới chiều, sau đó sẽ cùng nhau chuẩn bị cơm tất nhiên. Năm nay cũng vậy.

“Khoảng 12 giờ đêm, các mẹ đưa con về nhà ngủ còn các ông bố ở lại để luộc bánh chưng và đánh bài giải trí. Sáng hôm sau sẽ vớt bánh và chia cho các gia đình. Bên này lượng người Việt khá đông nên tại các siêu thị lớn của người Việt đều có đầy đủ nguyên liệu cần mua, tiện lắm!”, chị Khánh Hòa cho hay.

Tết của những người con xa xứ
Các gia đình tập trung tại nhà chị Khánh Hòa (Queensland, Úc) để gói bánh chưng (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Xa quê nên cũng như bao người con xa xứ khác, chị Khánh Hòa không tránh khỏi cảm giác nhớ nhà mỗi khi Tết đến Xuân về. Chị xúc động nói: “Để cố gắng giữ gìn truyền thống, tôi cũng như nhiều gia đình người Việt bên này đều cố thu xếp thời gian, công việc để đón Tết cổ truyền một cách ấm áp nhất. Đặc biệt, hằng năm chúng tôi đều tổ chức gói bánh chưng vào cuối tuần trước Tết. Vào ngày Tết thì chúng tôi đi một vòng các nhà để chúc Tết và lì xì cho trẻ con. Thêm một thói quen nữa mà tôi luôn duy trì đó là đi chùa vào tối 30".

“Mặc dù thời nay liên lạc với người thân ở nhà dễ dàng qua video chat, qua điện thoại… nhưng với tôi, nỗi nhớ chưa bao giờ vơi bớt. Chỉ mong mọi người đều mạnh khỏe, bình an. Bản thân tôi cũng luôn hướng các con nhớ về nguồn cội. Cả nhà tôi đều rất thích Tết của Việt Nam”, chị Khánh Hòa chia sẻ.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu