20:06 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tàu vũ trụ Nga gặp nạn, 2 phi hành gia sống sót kỳ diệu

18:37 12/10/2018

(THPL) - Một phi hành gia Mỹ và một phi hành gia Nga buộc phải hạ cánh khẩn cấp sau khi tên lửa đẩy của tàu vũ trụ Soyuz gặp trục trặc trên đường lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Theo Reuters, sự cố xảy ra chỉ 2 phút sau khi tàu vũ trụ Soyuz, chở hai phi hành gia Alexey Ovchinin (Nga) và Nick Hague (Mỹ), rời sân bay vũ trụ Baikonur để tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Vụ phóng đang được phát trực tiếp và buộc phải ngừng sau vài phút.

Reuters cho hay, chuyến thám hiểm 57 dự kiến đưa hai phi hành gia Aleksey Ovchinin thuộc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) và Nick Hague thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tới ISS trên tàu vũ trụ Soyuz MS-10.

phi hanh gia
Hai phi hành gia Nick Hague và Alexey Ovchinin trước vụ phóng ngày 11/10. Ảnh: Twitter

Tuy nhiên, thiết bị đẩy đã gặp trục trặc ở giây thứ 119 sau khi rời bệ phóng, buộc phi hành đoàn phải đưa ra quyết định tách khỏi tên lửa và nhanh chóng hủy bỏ hành trình.

Đài BBC ngày 11/10 cho biết ngay sau khi cất cánh từ sân bay vũ trụ Baikonur Cosmodrome - Kazakhstan, hai phi hành gia Nick Hague và Alexey Ovchinin đã báo cáo gặp vấn đề với bộ phận đẩy của tên lửa. Họ buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống khu vực cách địa điểm phóng 500 km về phía Đông Bắc và được nhân viên cứu hộ đón.

Trong một tuyên bố, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) xác nhận 2 phi hành gia đều trong tình trạng tốt và đã ra khỏi tàu vũ trụ, không cần điều trị y tế.

Cơ quan Vũ trụ Roscosmos của Nga cũng tuyên bố: "Hệ thống cứu hộ khẩn cấp đã hoạt động, tàu có thể hạ cánh tại Kazakhstan... Phi hành đoàn vẫn an toàn". Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết tất cả sứ mệnh bay có người lái vào vũ trụ sẽ bị đình chỉ để tìm hiểu nguyên nhân sự cố.

Hai phi hành gia sau đó được đưa tới Trung tâm Huấn luyện Gagarin Cosmonaut, ngoại ô thủ đô Moscow - Nga, để theo dõi tình hình.

Vụ phóng tàu Soyuz – được phát trực tiếp - ban đầu diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, khoảng 90 giây sau, NASA nhận được báo cáo thiết bị đẩy giai đoạn 2 gặp vấn đề. Cảnh quay bên trong tàu vũ trụ cho thấy 2 phi hành gia bị rung lắc.

NASA cho biết 2 phi hành gia phải hạ cánh khẩn cấp với tốc độ nhanh hơn nhiều so với bình thường, dẫn đến phải chịu thêm tác động của trọng lực.

Theo kế hoạch ban đầu, hai phi hành gia dự kiến sẽ ở lại trên ISS 6 tháng để tiến hành một loạt các thí nghiệm khoa học. Theo hãng tin TASS, các thành viên trên ISS sẽ không bị ảnh hưởng bởi vụ phóng tàu Soyuz thất bại ngày 11/10 vì còn đủ đồ dự trữ.

Chương trình không gian của Nga gặp phải một số rủi ro trong những năm gần đây. Hồi tháng 9/2018, một lỗ hổng được tìm thấy trên một trong những tàu vũ trụ của nước này khi nó đáp xuống ISS. Trong khi đó, dù ra đời đã lâu nhưng Soyuz được đánh giá là một trong những tàu vũ trụ có thiết kế an toàn nhất.

Nguyên nhân dẫn đến sự cố của tàu vũ trụ Soyuz hiện chưa được xác định. Tuy nhiên, đây là tai nạn đầu tiên của tên lửa đẩy Shoyuz-FG sau hơn 60 lần phóng kể từ năm 2001.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu