08:44 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tân Tổng thống Brazil nhậm chức, tuyên chiến với nạn tham nhũng

10:07 02/01/2019

(THPL) - Rạng sáng 2/1 theo giờ Hà Nội, tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã chính thức nhậm chức tại Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Brasilia.

Theo TTXVN, phát biểu trước Quốc hội sau khi nhậm chức, ông Bolsonaro đã cam kết sẽ tuân thủ những nguyên tắc dân chủ, tuyên chiến với nạn tham nhũng, tội phạm và cải thiện nền kinh tế.

Tổng thống mãn nhiệm của Brazil Michel Temer (phải) trao khăn choàng biểu tượng cho Tổng thống đắc cử Jair Bolsonaro tại lễ tuyên thệ nhậm chức ở Brasilia ngày 1/1/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Ông Bolsonaro cho biết chính phủ sẽ được dẫn đường bằng những cam kết của ông đối với cử tri Brazil, vốn thất vọng với nạn tham nhũng, tình trạng tội phạm bạo lực ở mức cao và nền kinh tế thiếu ổn định.

"Chúng ta gặp thách thức lớn trong việc giải quyết những ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, đối mặt với những biến tướng của nhân quyền và sự chia rẽ trong dân tộc", Reuters dẫn lời tân Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro hôm qua phát biểu trong lễ tuyên thệ nhậm chức. Ông tuyên bố sẽ giải quyết nạn tham nhũng, tội phạm và vấn đề kinh tế của đất nước.

Khoảng 10.000 cảnh sát và binh lính được triển khai trên đường phố tại thủ đô Brasilia, trong khi Bolsonaro và phu nhân ngồi trên chiếc xe mui trần di chuyển tới tòa nhà quốc hội.

Hàng nghìn người dân đeo quốc kỳ Brazil trên vai và hô vang "thủ lĩnh đã tới" để thể hiện sự ủng hộ tân tổng thống. Bolsonaro, cựu chỉ huy quân đội và có 7 nhiệm kỳ làm nghị sĩ, là tổng thống cánh hữu đầu tiên của Brazil kể từ thời độc tài quân sự 1964 - 1985. Các cử tri ủng hộ ông thay vì những đảng truyền thống sau bê bối tham nhũng của chính quyền. 

"Chúc mừng Tổng thống Jair Bolsonaro, người vừa có bài phát biểu nhậm chức tuyệt vời. Nước Mỹ sát cánh cùng ông", Trump viết trên Twitter. Phó tổng thống Mỹ Mike Pence cũng tới dự lễ tuyên thệ của Bolsonaro.

"Tôi thực sự trân trọng lời động viên của ông. Dưới sự bảo vệ của Chúa, chúng ta sẽ cùng nhau mang lại sự thịnh vượng và phát triển cho người dân", Bolsonaro đáp lại Trump.

Trước đó, hôm 27/12, chính phủ mới của ông Bolsonaro cho biết xác định rõ các chính sách ưu tiên trong 10 ngày sau khi đi vào hoạt động. Kế đó sẽ xem xét tất cả các quyết định được đưa ra trong 2 tháng cuối dưới thời chính quyền Tổng thống Michel Temer, và cân nhắc có nên tiếp tục xúc tiến các quyết sách này hay không.

Thanh Tân (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu