07:30 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tâm và Tầm của "ông lớn" FPT đối với người lao động bị tai nạn đặc biệt nghiêm trọng

15:12 28/06/2017

(THPL) – Một người lao động bị tai nạn phóng điện cao thế khi đang làm việc cho một của hàng của FPT Shop, tỷ lệ thương tật là 77%, thế nhưng thay vì nhận được sự hỗ trợ thỏa đáng và có tình từ phía Công ty, người bị hại chỉ nhận được một số tiền hỗ trợ nhỏ chưa đủ chi trả tiền điều trị và cuối cùng là: "Công ty không có lỗi".

FPT Shop lật lọng với người lao động?

Theo nội dung phản ánh, anh Vũ Ngọc Lưu (sinh năm 1981), trú tại thôn Cao Nam, xã Hải Thượng, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) có nhận tháo dỡ biển quảng cáo vi phạm hành lang an toàn lưới điện của cửa hàng FPT Shop (Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT) – Chi nhánh Hải Thượng, Tĩnh Gia. Trong quá trình làm việc, anh Lưu đã bị phóng điện cao thế ngã từ trên cao xuống và gây bỏng toàn thân. Sau nhiều lần giám định, tỷ lệ thương tật của anh Lưu được xác định là 77%. Sự việc xảy ra vào ngày 7/1/2016.

Sau khi tai nạn xảy ra, anh được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa điều trị. Do vết bỏng quá nặng, gia đình quyết định điều chuyển anh lên Viện bỏng Quốc gia (Hà Nội). 

Anh Lưu trong tình trạng bỏng toàn thân khi điều trị tại Viện bỏng Quốc gia. 

Trong quá trình anh Lưu điều trị tại Viện bỏng Quốc gia, đại diện công ty FPT Shop đã hứa hẹn chi trả toàn bộ chi phí điều trị và hỗ trợ cả về tinh thần. Đây cũng là thời điểm nguy kịch của anh Lưu. Sau khi các bác sĩ chuẩn đoán, quyết định phải cắt bỏ cả 2 bàn tay để bảo toàn tính mạng, nhưng phía gia đình anh Lưu xin các bác sĩ cố giữ lại một bàn tay cho anh Lưu, dù đó chỉ là một bàn tay thực vật.

Với hiện trạng bỏng toàn thân, anh Lưu được chăm sóc tại phòng chăm sóc đặc biệt của Viện bỏng Quốc gia, một mình một phòng với đầy đủ thiết bị y tế để duy trì sự sống. Bác sĩ phải lột da đầu lần thứ nhất đem ghép chỗ bỏng hở, chờ cho da đầu mọc để lột lần thứ 2 tiếp tục đem ghép. Tương tự như vậy, trên cơ thể anh Lưu nơi nào còn sót chưa bỏng đều bị bóc da để ghép chỗ bỏng hở.

Vào ngày 12/01/2016 tại Viện bỏng Quốc gia, đại diện gia đình cùng đại diện Công ty FPT Shop đã có buổi làm việc, đàm phán về sự việc trên. Phía gia đình nạn nhân đã đề nghị Công ty FPT Shop hỗ trợ người chăm nuôi và tiền phục vụ công tác điều trị. Lời đề nghị của gia đình được người đại diện công ty chấp nhận, công ty hỗ trợ tiền điều trị và cử anh Trần Văn Tiến ở lại chăm nuôi anh Lưu thời gian đầu tại Viện bỏng Quốc gia. Sau đó, người đại diện Công ty FPT Shop liên lạc lại, đề nghị gia đình thu xếp người chăm sóc để xin anh Tiến trở về cửa hàng làm việc.

Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn lao động trên, người quản lý cửa hàng là anh Trần Hoàng Phước Hòa, cũng là người trực tiếp giao nhiệm vụ cho anh Tiến tìm người đến tháo dỡ biển quảng cáo vi phạm hành lang an toàn lưới điện, vi phạm đã bị Chi nhánh điện Tĩnh gia lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ.

Cũng trong thời gian này, phía công ty đã hỗ trợ cho gia đình nạn nhân số tiền là 110 triệu đồng được chia làm 3 lần, 1 lần 30 triệu và 1 lần 50 triệu, 1 lần 30 triệu nhưng không đưa trực tiếp cho gia đình anh Lưu mà đưa cho anh Tiến. Đến khoảng sau Tết Bính Thân 2017, do điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn, bản thân anh Lưu là lao động chính trong gia đình, giờ đã thành người tàn tật không còn khả năng lao động,  tiền chữa bệnh đã lên con số trên 300 triệu đồng. Nợ nần chồng chất.  Không còn cách nào khác, gia đình phải liên hệ với phía Công ty để xin hỗ trợ tiền viện phí

Thế nhưng thay vì nhận được sự hỗ trợ như đã hứa hẹn, phía Công ty hết lần này đến lần khác viện lý do không hỗ trợ cho gia đình nạn nhân. Mặc dù vào lần đàm phán đầu tiên vào ngày 12/1/2016 tại Viện bỏng Quốc gia, đại diện Công ty FPT Shop đã chấp nhận lời đề nghị từ gia đình là Công ty sẽ hỗ trợ người chăm nuôi và mọi chi phí điều trị.

Theo ước tính của gia đình anh Lưu, những khoản chi phí có hóa đơn thanh toán khi anh nằm viện lên đến 300 triệu đồng, chưa tính đến những lần phải mua thuốc bên ngoài, không có hóa đơn mặc dù giá trị thuốc khá lớn. Bên cạnh đó chưa kể đến tiền thuốc men để điều trị sau khi ra viện.

Sau một thời gian liên hệ bất thành với phía Công ty để đề nghị được hỗ trợ thêm tiền điều trị như phía công ty đã cam kết, Công ty đã mời gia đình anh Lưu đến văn phòng tại Hà Nội để thương lượng. Sau khi trình bày hoàn cảnh khó khăn hiện tại và sau này, phía gia đình anh Lưu đề nghị Công ty hỗ trợ lần cuối cùng để có thêm tiền điều trị, trang trải nợ nần, viện phí và ổn định cuộc sống để nuôi 2 con nhỏ. Thế nhưng sau quãng đường dài hàng trăm kilomet, gia đình nạn nhân chỉ nhận được một câu trả lời vô cùng thiếu trách nhiệm: "Công ty không sai, công ty không có lỗi, không có trách nhiệm gì". 

Buổi thương lượng kết thúc trong sự chóng vánh, cả 2 bên đã không thể tìm được tiếng nói chung. Một thời gian sau đó, phía Công ty cử người đại diện đến gia đình anh Lưu với mong muốn được hỗ trợ thêm 50 triệu và 2 bên chấm dứt mọi pháp lý liên quan. Thế nhưng số tiền 50 triệu trên gia đình anh Lưu cũng không thể lấy được ngay.

“Đã là một công ty, tập đoàn lớn, mà lại cố tình vi phạm, làm trái pháp luật, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với tôi. Tôi đã mất cả 2 bàn tay, việc lao động đối với tôi là không thể, việc sinh hoạt cá nhân còn phải cần người giúp đỡ. Số tiền mà Công ty hỗ trợ còn không đủ tiền để thuốc men cho tôi thì làm sao mà tôi đồng ý được”, anh Lưu chia sẻ với PV.

Hiện tại anh Lưu mất hoàn toàn khả năng lao động, sinh hoạt cá nhân phải có người phụ giúp.

Những tình tiết bất thường liên quan đến người quản lý cửa hàng

Hiện tại gia cảnh anh Lưu vô cùng khó khăn. Từ khi chồng bị tai nạn, mất khả năng lao động, gánh nặng cơm áo gạo tiền đè nặng lên vai chị Lưu Thị Thanh khi phải thay chồng làm trụ cột gia đình kiếm tiền để nuôi 2 con nhỏ. Không những vậy, mẹ của anh Lưu - bà Lê Thị Hoàng (60 tuổi) lại mắc bệnh ung thư, đang nằm điều trị ở Bệnh viện K Hà Nội. Túng quẫn trước hoàn cảnh gia đình, chị Thanh đi khắp nơi xin việc, với mong muốn từ nay thay chồng gánh vác chuyện gia đình, nhưng đi đến đâu xin việc chị đều bị từ chối vì không biết chữ.

Cơ hội xin việc để chăm lo cho gia đình, có tiền trả nợ gần như không còn, may sao phía chính quyền địa phương xã Hải Thượng đã tạo điều kiện cho chị được làm ở Công ty môi trường, với công việc đi thu gom rác và đưa lên bãi. 

Ông Nguyễn Hữu Huỳnh - Chủ tịch xã Hải Thượng - cho biết: “Gia đình anh Lưu thuộc diện hộ nghèo, anh là lao động chính nay bị tàn tật, vợ lại không biết chữ, chính quyền xã đã xin cho chị làm bên Công ty môi trường để kiếm thêm phần thu nhập nuôi gia đình và có tiền chữa chạy cho mẹ”.

Bức xúc với cách hành xử thiếu trách nhiệm từ phía Công ty FPT Shop, gia đình anh Lưu đã làm đơn lên kiến nghị lên Công an huyện Tĩnh Gia. Hiện tại CQĐT Công an huyện Tĩnh Gia đã thông báo khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc “Vi phạm quy định về an toàn vận hành công trình điện” đối với sự cố tai nạn lao động của anh Lưu.

Cũng theo phản ánh của gia đình anh Lưu, việc CQĐT Công an huyện Tĩnh Gia khởi tố bị can Trần Văn Tiến – nhân viên kỹ thuật của cửa hàng là chưa chính xác, bởi thời điểm xảy ra sự việc, anh Tiến chỉ là nhân viên kỹ thuật, làm việc dưới sự điều hành của anh Trần Hoàng Phước Hòa - quản lý cửa hàng.

Gia đình anh Lưu cho rằng bị can phải là anh Trần Hoàng Phước Hoà chứ không phải anh Trần Văn Tiến và phía Công ty đã cho làm giả giấy tờ để bổ nhiệm anh Tiến làm quản lý cửa hàng. Bởi lẽ, anh Tiến là em họ của anh Lưu, chính mối quan hệ họ hàng này sẽ tránh cho Công ty những rắc rối liên quan đến pháp luật.

Bên cạnh đó, việc hỗ trợ gia đình nạn nhân tiền nằm viện, thuốc men, điều trị là chưa thỏa đáng, chưa đáp ứng đủ những khoản tiền cơ bản. 

Xung quanh việc Công ty FPT Shop bổ nhiệm anh Tiến làm quản lý cửa hàng sau thời điểm xảy ra vụ tai nạn lao động đối với anh Lưu và việc anh Tiến cũng công nhận việc này đang còn nhiều uẩn khúc. Trong quá trình CQĐT làm việc đã dần hé lộ nhiều tình tiết bất ngờ liên quan đến sự việc.

Ở một diễn biến khác, hiện tại cửa hàng FPT Shop Chi nhánh Hải Thượng, Tĩnh Gia - nơi xảy ra sự việc - đã đóng cửa.

Đón đọc bài 2: Những dấu hiệu bất thường dần được sáng tỏ.

Quốc Huy

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu