15:19 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tâm sự của cô đồng 9x xinh đẹp về tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ

16:47 11/01/2017

(THPL) - Hầu đồng (Lên đồng) là một nghi thức trong hoạt động tín ngưỡng dân gian của nhiều dân tộc, trong đó có Việt Nam. Hầu bóng (hầu đồng) là nghi lễ chính và rất quan trọng trong tín ngưỡng Thờ Mẫu Tứ phủ. Đó là nghi lễ nhập hồn của các vị Thánh Tứ phủ (Tứ phủ gồm 3 phủ trong Tam phủ: Thiên, Địa, Thoải và có thêm phủ Thượng Ngàn gọi là Nhạc Phủ) vào thân xác các ông Đồng, bà Đồng.

Những người đi hầu đồng tin rằng các vị thần linh có thể nhập hồn vào thân xác các cô đồng, cậu đồng để phán truyền, diệt trừ tà ma, ban lộc cho các con nhang, đệ tử.

Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã có cuộc trò chuyện với một cô đồng ở tuổi 9x – Cô đồng Ngô Mỹ Hoa đã và đang theo hầu đồng tại các đền Mẫu. Là một người con gái xinh đẹp và trẻ trung, sinh năm 1995 tại Từ Sơn – Bắc Ninh, nhưng Hoa có tới 14 năm theo hầu đồng và thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ. Ngoài việc hầu đồng tại các đền thờ Mẫu, cô còn là một trong những doanh nhân trẻ và thành đạt.

Nét duyên dáng của Cô đồng Ngô Mỹ Hoa trong trang phục áo dài truyền thống (Ảnh: NVCC)

Chào Ngô Mỹ Hoa, là một doanh nhân, lại có vẻ ngoài xinh đẹp. Hoa có e ngại về những "điều tiếng" xung quanh việc hầu đồng của mình hay không?

Nói về việc đi hầu, người ta nói đi hầu là nhiều tiền, nhưng mỗi vấn hầu hay đi hầu ở đâu Hoa cũng đều tự bỏ tiền của mình ra để mua đồ lễ. Hoa nghĩ mỗi người một "nghề", mỗi người một "nghiệp". Vận vào ai thì người đó có lộc. Chính Hoa cũng luôn coi việc hầu đồng là công việc quan trọng của mình, nhưng mỗi năm chỉ đi hầu một vài khóa là đủ, còn lại là dành thời gian cho gia đình và những đam mê công việc khác.

Cô đồng Ngô Mỹ Hoa trong một buổi hầu (Ảnh: NVCC)

Bản thân Hoa cũng không ngại điều tiếng xung quanh việc này, vì đó là công việc mà mình phải làm. Nếu chỉ chú ý đến điều tiếng mà ảnh hưởng tới công việc hầu đồng của mình thì mọi thứ cũng... không còn trở nên "thiêng" nữa. Nếu ngại về "điều tiếng" thì mình đã không làm việc này.

một cô gái trẻ trung, lại là một doanh nhân, gia đình và bạn bè có thông cảm và hiểu công việc của Hoa hay không?

Hoa ý thức rất rõ bản thân mình là người như thế nào, mình cảm thấy thật may mắn vì gia đình và bạn bè cũng có nhiều người theo hầu đồng và cũng là "đồng bóng" giống như Hoa. Chính vì thế, mỗi khi đi lễ ở một nơi nào đó về, Hoa luôn được bạn mình đưa đón và chăm sóc tận tình, chu đáo. Có những việc mà Hoa quên, thì người yêu của mình luôn nhắc nhở và khuyên không nên chú ý nhiều vào những lời nói của người khác. Người yêu của Hoa rất hiểu và thông cảm cho Hoa mỗi khi mình đi hầu, luôn đưa mình đến nơi hầu để chờ đợi mình hầu xong mới cùng về. Đó cũng là sự thông cảm, sẻ chia mà Hoa may mắn đã có được.


Đằng sau những mệt mỏi và áp lực của công việc là nụ cười viên mãn... (Ảnh: NVCC)

Hiện nay, vẫn có nhiều người chưa hiểu nhiều về ý nghĩa thật sự của việc hầu đồng, thậm chí là hiểu sai là "buôn thần, bán thánh",  Hoa có ý kiến gì về việc này?

Việc lên đồng, hầu đồng là để cho con người ta cầu ban được sức khỏe, tài lộc. Khi làm thanh đồng thì lúc đó mình đóng vai trò trung gian giữa con người và thần linh, thường được gọi là "cái ghế của thánh", là nơi để thánh ngự vào.

Đạo Mẫu là hướng đến cuộc sống an lành, hết sức đời thường, thực tế mà bất cứ thời đại nào cũng có. Do vậy, xã hội càng hiện đại bao nhiêu thì đạo Mẫu lại càng phát triển bấy nhiêu. Theo như Hoa được biết hiện nay ở một số trường đã đưa môn hầu đồng thành một môn học trong tín ngưỡng dân gian, điều đó hoàn toàn là phù hợp và đúng đắn. Tuy nhiên, cái gì cũng có tính hai mặt. khi con người quá mong muốn cầu xin "lộc" để thuận lợi cho mình thì lại càng dễ bị lợi dụng, nhất là trong tín ngưỡng càng dễ bị lừa.

Cô đồng Ngô Mỹ Hoa trong một buổi hầu đồng (Ảnh: NVCC)

Chính vì thế cần hiểu rõ, hiểu đúng bản chất của sự việc, tránh để mọi việc trở nên cực đoan. Hầu đồng là để yên căn, yên số, yên bản mệnh, xin sự an lành của chính mình chứ không phải là nơi xin "lộc, lá". Chính vì mọi người hiểu nhầm vấn đề nên Hoa phải nói lại cho rõ đó không hề có sự "buôn thần bán thánh" mà chỉ là khi bị lợi dụng hoặc hiểu sai vấn hầu sẽ có những ý nghĩ như thế.

Cô đồng Ngô Mỹ Hoa chuẩn bị cho một buổi hầu (Ảnh: NVCC)

Hiện nay, UNESCO đã công nhận đạo Mẫu là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Bản thân chị có cho rằng đây là tin vui cũng như việc hầu đồng, hầu thánh là tín ngưỡng cần bảo tồn và phát huy?

Chắc chắn hầu đồng là một nét đẹp văn hoá tín ngưỡng cần bảo tồn và phát huy. Đạo Mẫu từ là tín ngưỡng của người làm nông nghiệp cầu sự sinh sôi nảy nở, chuyển sang thương mại và cầu mong cái tài, cái lộc. Bản thân Hoa cũng hy vọng gửi đến cho mọi người những ván hầu thuận lợi, mong cho con người mãi mãi bình an.

Cảm ơn chị về những chia sẻ.

Thanh Hà

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu