Tại sao YouTube dễ dàng cung cấp nội dung ấu dâm, độc hại tại Việt Nam?
(THPL) - Các công ty môi giới quảng cáo, nhà mạng viễn thông chính là những đơn vị trực tiếp hoặc gián tiếp quảng bá clip ấu dâm trên Youtube.
Tin liên quan
- Nội Bài và Đà Nẵng lọt top sân bay tốt nhất thế giới năm 2024
Dự báo thời tiết ngày 19/4: Bắc Bộ tăng nhiệt, nắng nóng bao trùm cả nước
Đám cưới lấn đường giao thông: Hiểm họa khôn lường
5 loại quả để giải khát, bổ sung điện giải mùa nắng nóng
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm Sibutramin
YouTube là mạng xã hội video do cá nhân tự đưa lên, và nội dung đó có nhiều view (lượt xem) người đó sẽ được YouTube chia sẻ doanh thu quảng cáo tương ứng. Những video triệu view sẽ kiếm được hàng trăm triệu đồng doanh thu. Video được xem nhiều nhất thường có nội dung hoặc tựa đề giật gân, ca nhạc giải trí và đặc biệt là các nội dung ấu dâm.
Các nhà sản xuất nội dung tại Việt Nam, từ những người nghiệp dư cho tới những studio chuyên nghiệp đang chạy đua để “cày” view cho những nội dung sản xuất hướng tới những loại hình kể trên, hòng kiếm được những món lợi kếch xù do YouTube mang lại.
Một doanh nghiệp sản xuất nội dung trực tuyến cho rằng việc kiểm duyệt trên YouTube khá dễ dàng. Nếu như ở các mạng khác, bạn có thể bị cơ quan quản lý phạt vì để lọt bình luận xấu, nhưng YouTube thì không. Với số lượng video và lượt xem khổng lồ, YouTube được coi là "mỏ vàng" cho các nhà quảng cáo, đặc biệt là những nhãn hàng thực phẩm, ngân hàng hay bất động sản.
Theo số liệu Google công bố, có tới hơn 300 giờ video được upload lên trên YouTube mỗi phút. Vì vậy, mạng xã hội này không thể kiểm soát được việc hiển thị quảng cáo trên nội dung phù hợp.
Người dùng có thể rất dễ dàng tìm thấy đầy rẫy những video có nội dung nhảm nhí, những comment dung tục trên các nội dung tưởng như dành cho trẻ nhỏ, các banner quảng cáo sữa, bỉm, điện thoại cũng phủ kín xung quanh.
Theo số liệu từ Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, nhiều đơn vị như Viettel, VNPT, FPT đang cho Google (công ty Mỹ sở hữu mạng xã hội YouTube) thuê chỗ đặt máy chủ tại Trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp.
Cụ thể, Google có 1.238 máy chủ đặt tại Việt Nam. Đáng chú ý là các nhà mạng Việt Nam đang cho Google hưởng chính sách ưu đãi miễn cước dịch vụ thuê chỗ đặt máy chủ và cước kết nối khi dẫn máy chủ vào mạng Internet trong nước và quốc tế của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, hầu hết nhà mạng trong nước còn phối hợp với Google cung cấp các gói cước cho khách hàng có lồng ghép dịch vụ kết nối đến YouTube với mức giá hết sức ưu đãi.
“Chính sách ưu ái của các doanh nghiệp vô hình chung góp phần đưa những clip độc hại, ấu dâm đi mọi người trong thế giới mạng tại Việt Nam. Điều này đã gây bất bình trong dư luận nhiều năm qua”, một chuyên gia công nghệ khẳng định.
Reuters trích lời bài báo nói rằng YouTube, thuộc sở hữu của Google, đã cho phép những video có nội dung thiếu lành mạnh được tìm kiếm quá dễ dàng, thậm chí thuật toán của YouTube còn tự động đề xuất các video tương tự. Đồng thời cho rằng trang chia sẻ video đã không thực hiện theo các cam kết về việc sẽ giám sát chặt chẽ hơn các dịch vụ của mình để bảo vệ trẻ em.
Trước tình hình trên, YouTube mới đây nói rằng họ đang cố gắng khắc phục sự việc. “Không nên có bất kỳ quảng cáo nào xuất hiện trong những video có nội dung như thế này. Chúng tôi đang khẩn trương để khắc phục lỗi lầm”, người phát ngôn của YouTube, nói.
Được biết, YouTube từng đưa ra lời xin lỗi tương tự và hứa hẹn sẽ có cuộc kiểm tra dịch vụ toàn diện hồi tháng 3/2017, sau khi tờ The Times đăng tin về việc quảng cáo của hàng loạt công ty lớn như AT&T, Verizon, Toyota, HSBC, Starbucks, Procter & Gamble… xuất hiện bên cạnh các video của những các phần tử khủng bố. Sự việc này đã khiến hơn 250 công ty từ chối quảng cáo trên YouTube.
Theo The Times, vì YouTube rà soát kém hiệu quả, nên đã có những đội ngũ tình nguyện viên được lập ra và phi lợi nhuận. Công việc chính của nhóm là đi "gắn cờ", tố cáo những video xấu, có thể gây hại đến người xem, đặc biệt là trẻ em.
"Từ tháng 8 năm nay, chúng tôi đã gắn cờ cho hơn 12.000 video có nội dung kiểu này. Chúng vẫn còn rất nhiều, dự tính không dưới 50.000 video nhạy cảm. YouTube chắc chắn biết rõ điều đó nhưng họ không làm gì. Bọn họ có quan tâm gì đến sự an nguy của bọn trẻ đâu, YouTube chỉ muốn giữ hình ảnh thôi", một tình nguyện viên giấu tên chia sẻ.
Hồi đầu năm, một kênh YouTube chuyên sản xuất video mô phỏng các nhân vật hoạt hình hướng đến đối tượng trẻ em đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt 30 triệu đồng vì đăng tải các video có nội dung không phù hợp thuần phong mỹ tục và phản cảm đối với trẻ em. Đơn vị cung cấp network là Yeah1 Network cũng bị phạt 20 triệu đồng vì "không thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn việc truy nhập thông tin hoặc loại bỏ thông tin trái pháp luật".
Tháng 3, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cũng chỉ đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử phối hợp với các bộ, ngành liên quan (như Bộ Công an, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) tiến hành xử phạt các trường hợp doanh nghiệp Việt Nam có đăng quảng cáo sai phạm trên YouTube. Trong công văn trả lời Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hoá, Thể Thao và Du lịch cho biết sẽ tiến hành rà soát và xử lý các vi phạm trên trang YouTube.
Tin khác
-
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
-
Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
-
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
-
Nha khoa Valis có thực sự tốt hay chỉ như lời quảng cáo?
-
Xuất khẩu gạo sang Singapore tăng trưởng tốt trong quý I/2024
-
Khai mạc Lễ hội Du lịch Cửa Lò 2024 và đón nhận Quyết định công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia - Lễ hội đền Yên Lương
Nghệ An: Xử lý doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
(THPL) - Ngày 16/4, Đội QLTT số 11, Cục QLTT tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng An ninh kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra đột...19/04/2024 20:30:48Nội Bài và Đà Nẵng lọt top sân bay tốt nhất thế giới năm 2024
(THPL) - Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024. Trong danh sách này, Việt Nam có 2 cảng hàng...19/04/2024 16:50:37VASEP kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc
(THPL) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh...19/04/2024 11:00:37Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực
(THPL) - Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng...19/04/2024 10:58:37
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam