23:39 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tại sao không cách ly bệnh nhân thứ 32 nhiễm Covid-19 ngay tại cửa khẩu?

18:00 11/03/2020

(THPL) - Theo pháp luật hiện hành về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch, thì bệnh nhân thứ 32 nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (Covid-19) cần được cách ly y tế tại cửa khẩu.

Đây là nhận định của Luật sư Vũ Văn Biên (Văn phòng Luật sư An Phước) về trường hợp bệnh nhân thứ 32 nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (Covid-19) đã bay từ London về sân bay Tân Sơn Nhất sáng 9/3 trên chuyến bay riêng WGT2B.

Máy bay đưa bệnh nhân thứ 32 từ Anh về Việt Nam. Ảnh: Thanh Giang/Zing

Theo Điểm b, Khoản 2, Điều 11, Nghị định 89 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới quy định cụ thể như sau: “Chuyển đến khu vực cách ly y tế tại cửa khẩu. Việc áp dụng biện pháp cách ly y tế tại cửa khẩu thực hiện theo quy định của pháp luật về áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế và chống dịch đặc thù trong thời gian có dịch”.

Theo những quy định tại Nghị định 89 và đặc biệt là quy định trên cho thấy cần áp dụng cách ly bệnh nhân thứ 32 nhiễm Covid-19 ngay tại cửa khẩu. Tuy nhiên, bệnh nhân này đã thuê máy bay riêng số hiệu WGT2B từ London về sân bay Tân Sơn Nhất, nhập cảnh lúc 8h15 sáng 9/3. Thân nhiệt bệnh nhân được ghi nhận 37,5 độ C, ho khan và được chuyển về bệnh viện dã chiến ở Củ Chi, TP.HCM. Mẫu bệnh phẩm được viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm cho kết quả dương tính lúc 8h tối 9/3. Hiện bệnh nhân số 32 được điều trị cách ly tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Như vậy, sau một ngày trở về Việt Nam, được xét nghiệm kết quả dương tính bệnh nhân này mới được cách ly điều trị. Câu hỏi đặt ra, liệu cách làm này có đúng với các quy định kiểm dịch đối với bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A? Và trong thời gian đó, bệnh nhân số 32 đã tiếp xúc với bao nhiêu người? những người này có phải cách ly hay không?. Luật sư Biên nêu câu hỏi.

Theo đó, hôm qua 10/3, Bộ Y tế thông báo Việt Nam có bệnh nhân thứ 32 nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona (Covid-19), là người Việt sống tại Anh, từng tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17 ở London.

Cũng theo bộ Y tế nữ bệnh nhân 24 tuổi (bệnh nhân thứ 32) sống tại Anh, quốc tịch Việt Nam, có tiếp xúc với bệnh nhân thứ 17 hôm 27/2 tại Anh, đã bay từ London về sân bay Tân Sơn Nhất sáng 9/3 trên chuyến bay riêng WGT2B.

Tối 27/2 tại London, nữ bệnh nhân này cùng nhóm bạn, trong đó có bệnh nhân thứ 17 tại Việt Nam, đã gặp mặt, dự tiệc và vui chơi. Ngày 2/3, nữ bệnh nhân thứ 32 khởi phát bệnh, ho khan, không sốt, đã khám tại bệnh viện ở London và được điều trị ngoại trú.

Ngày 7/3 do bệnh không thuyên giảm, bệnh nhân đi khám lần hai, nêu rõ tiền sử tiếp xúc, được chỉ định uống thuốc nhưng triệu chứng ho khan vẫn không giảm. Bệnh nhân thứ 32 đã thuê máy bay riêng số hiệu WGT2B từ London về sân bay Tân Sơn Nhất, nhập cảnh lúc 8h15 sáng 9/3.

Thân nhiệt bệnh nhân được ghi nhận 37,5 độ C, ho khan và được chuyển về bệnh viện dã chiến ở Củ Chi, TP.HCM. Mẫu bệnh phẩm được viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm cho kết quả dương tính lúc 8h tối 9/3. Hiện bệnh nhân số 32 được điều trị cách ly tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM.

Theo thông tin PV thu thập được, ái nữ nhà Johnathan Hạnh Nguyễn cô Tiên Nguyễn, đồng thời là em chồng Tăng Thanh Hà đang là nghi vấn ca nhiễm virus corona thứ 32 do tiếp xúc với bệnh nhân số 17.

Hiện tại Việt Nam đã khoanh vùng dịch tễ đến 15 tỉnh thành trong cả nước, liên quan đến 201 hành khách trên chuyến bay VN0054 này. Có 14/16 ca dương tính hiện nay liên quan đến chuyến bay VN0054, gồm 12 người có mặt trên chuyến bay và 2 ca lây nhiễm thứ phát do tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 17 có mặt trên chuyến bay.

Đáng chú ý, các ca dương tính hiện nay tại Việt Nam trước khi được xác nhận nhiễm bệnh đã tiếp xúc với hàng trăm người tại các tỉnh thành. Những người được xác nhận có tiếp xúc với bệnh nhân đều đã được tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Riêng bệnh nhân thứ 21 được ghi nhận đã tiếp xúc với hơn 400 người. Trong đó tiếp xúc gần (F1) với 116 người, số ca tiếp xúc với người đã tiếp xúc (F2) ghi nhận 324 người, theo thông tin do sở Y tế Hà Nội công bố chiều 9/3.

Chiều 10/3, Bộ Y tế tiếp tục công bố ca mắc Covid- 19 thứ 34 tại Việt Nam. Đây là bệnh nhân nữ 51 tuổi, quốc tịch Việt Nam.

Như vậy, đến chiều ngày 10/3, Việt Nam ghi nhận 34 ca mắc Covid-19, trong đó 16 trường hợp điều trị khỏi, được xuất viện. 18 trường hợp còn lại đang được điều trị tại các cơ sở y tế trong tình trạng sức khoẻ ổn định.

Việt Nam tạm ngưng miễn visa cho 8 nước châu Âu để ngăn COVID-19

Theo đó, Việt Nam sẽ tạm dừng đơn phương miễn thị thực (visa) đối với 8 nước châu Âu gồm Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, Thụy Điển, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha. Đây là biện pháp tiếp theo trong công tác nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 lây lan nhanh.

Đây là chỉ đạo tại cuộc họp thường trực chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 diễn ra ngày 9/3. Trước đó, Việt Nam đã tạm dừng miễn visa với công dân Hàn Quốc từ 0h ngày 29/2 và công dân Ý từ 0h ngày 3/3 khi các quốc gia này bùng phát dịch Covid-19.

 

Hải Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu