13:50 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tai nạn lao động nghiêm trọng tại công trình EVN Hải Dương: "Quả bóng" trách nhiệm thuộc về ai?

21:53 01/08/2017

(THPL) - Vụ tai nạn lao động này khiến một người tử vong và một người khác đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Nhưng điều kỳ lạ ở đây là vì sao cả chủ đầu tư và đơn vị thi công lại muốn giấu giếm một vụ việc nghiêm trọng như vậy?

Theo nguồn tin riêng của PV Thương hiệu và Pháp luật, một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra vào ngày 18/07/2017 tại công trình xây dựng trụ sở của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương (EVN Hải Dương).

Ngay sau khi nhận được thông tin, PV đã liên hệ với EVN Hải Dương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Hải Dương để tìm hiểu thông tin về vụ việc.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, đại diện cho chủ đầu tư (CĐT) - ông Nguyễn Xuân Tại - Giám đốc dự án xây dựng công trình trụ sở EVN Hải Dương cho biết: “Vụ việc xảy ra vào lúc 7h30 sáng ngày 18/07/2017, hai công nhân này thuộc nhà thầu phụ là Công ty CP Thang máy và Đầu tư HTC, không có hợp đồng lao động mà chỉ trao đổi bằng miệng. Cụ thể, thông tin về 2 người thương vong là Phùng Văn Tiến (sinh năm 1991) hiện đã tử vong, người bị thương là Nguyễn Văn Thạch (sinh năm 1990) hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức".

Ông Nguyễn Xuân Tại - Giám đốc dự án xây dựng trụ sở EVN Hải Dương.

Ngoài ra ông Tại cho biết thêm: “Khi tai nạn xảy ra, đơn vị giám sát thi công cũng đã có báo cáo sơ bộ cho tôi. Tôi cũng đã làm báo cáo gửi sang cho sở LĐ–TB&XH ngay rồi và bên đó cũng đã thành lập đoàn thanh tra để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, đến ngày 3/8/2017 này có mời tôi sang để họp và thông báo kết luận điều tra nguyên nhân vụ tai nạn". 

Ông Tại cho hay EVN Hải Dương đã ký hợp đồng thuê hai đơn vị độc lập để thực hiện dự án, một là Công ty 319 – đơn vị trực tiếp thi công công trình, hai là đơn vị giám sát thi công để giám sát việc xây dựng của Công ty 319: "Về việc báo cáo công tác giám sát thi công công trình, chúng tôi yêu cầu đơn vị giám sát báo cáo vào thứ 6 hàng tuần". 

Trả lời về việc sau khi vụ tai nạn xảy ra, với tư cách là CĐT, EVN Hải Dương có yêu cầu tạm dừng thi công để phục vụ công tác điều tra hay không, ông Tại cho biết: “Có chứ, chúng tôi yêu cầu phải dừng ngay mọi hoạt động, bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Đây là tai nạn chết người, nghiêm trọng chứ có phải chuyện đùa đâu".

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, công nhân vẫn đang làm việc bình thường tại công trình như chưa từng có vụ tai nạn xảy ra?!

Trái ngược với những gì ông Tại nói, công nhân vẫn đang thi công bình thường.

Cùng ngày, PV Thương hiệu và Pháp luật liên hệ qua điện thoại với ông Vũ Doãn Quang – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hải Dương và được ông Quang cho biết: “Vụ tai nạn xảy ra được hai ngày thì chúng tôi mới nhận được báo cáo bằng văn bản từ phía CĐT và nhà thầu xây dựng. Hiện giờ chúng tôi đang trong quá trình điều tra nguyên nhân vụ tai nạn, đến ngày 3/8/2017 mới có kết luận chính thức, khi đó tôi sẽ cung cấp thông tin cho báo chí”.

Theo tìm hiểu, công trình xây dựng trụ sở mới của EVN Hải Dương do Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) là nhà thầu chính và có liên kết với Công ty CP Thang máy và Đầu tư HTC (Công ty HTC). Công ty HTC giữ vai trò là thầu phụ, chịu trách nhiệm lắp đặt thang máy tại công trình trụ sở EVN Hải Dương.

Bản báo cáo vụ tai nạn nghiêm trọng chỉ trong...1 mặt của tờ giấy A4.

Để tìm hiểu rõ vụ việc, PV đã nhiều lần liên hệ với Công ty HTC, tuy nhiên tất cả những lần tới trụ sở của công ty này tại địa chỉ 16/8 Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) thì lãnh đạo công ty đều...vắng mặt.

Đại diện Văn phòng Công ty khẳng định “sẽ có người phát ngôn của HTC thông tin tới cơ quan báo chí”, đến nay, vụ việc xảy ra cũng đã được hai tuần song phía Công ty HTC vẫn im lặng. 

Nguyên nhân do đâu một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng cướp đi mạng sống của một công nhân và một người khác trong tình trạng nguy kịch mà cả CĐT lẫn đơn vị nhà thầu thi công lại không kịp thời báo cáo cơ quan chức năng? Vì sao Công ty HTC lại e ngại và trốn tránh cung cấp thông tin cho báo chí nhằm làm rõ nguyên nhân vụ việc?

Dư luận nghi ngờ rằng, phía sau vụ việc này còn nhiều khuất tất mà nhà thầu đang cố tình giấu giếm. Câu hỏi này xin gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền để sớm có câu trả lời cho bạn đọc.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin. 

Quang Chính - Phước Hải 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu