10:33 ngày 20/11/2019 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 091.826.2286

DÒNG SỰ KIỆN

Sữa Việt Nam sắp được xuất khẩu sang Trung Quốc

09:19 26/11/2018

(THPL) - Trong năm sau, khi mặt hàng sữa của Việt Nam có mặt, Đại sứ quán dự kiến chủ trì Ngày hội sữa Việt Nam tại Trung Quốc vào khoảng tháng 5-6/2019 để quảng bá sản phẩm.

Theo báo VnExpress, thông tin tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn mới đây, ông Đoàn Minh Khôi, Thứ trưởng Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Trung Quốc cho biết phía Trung Quốc đã soạn thảo xong Nghị định thư để nhập khẩu sữa Việt Nam.

Sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Công Thương cho ý kiến, văn bản sẽ được ký kết nhân chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang Trung Quốc vào tháng 4/2019.

Trong năm sau, khi mặt hàng sữa của Việt Nam có mặt, Đại sứ quán dự kiến chủ trì Ngày hội sữa Việt Nam tại Trung Quốc vào khoảng tháng 5-6/2019 để quảng bá sản phẩm.

Ông Khôi nhận định thị trường sữa Trung Quốc rất lớn nhưng điểm yếu là chất lượng chưa được tin cậy. Sau khi xảy ra vụ sữa bột nhiễm melamine, người dân Trung Quốc nghi ngại khi sử dụng sữa trong nước, chất lượng bò cũng có vấn đề do đồng cỏ bị ô nhiễm. Do vậy, Australia và New Zealand đang chiếm thị phần lớn trên thị trường sữa nước này. Sữa Việt Nam vào đây có nhiều triển vọng nhưng sẽ phải cạnh tranh với hai đối thủ này. Đến nay, Trung Quốc đã hoàn tất báo cáo đánh giá rủi ro mở cửa thị trường sữa cho Việt Nam.

Trong năm 2019, mặt hàng sữa của Việt Nam sẽ có mặt tại thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung Quốc là một thị trường khổng lồ với dân số 1,4 tỷ người, với thu nhập bình quân đầu người 10.000 USD/năm là rất cao, do đó sức mua lớn. Tốc độ đô thị hóa 60% cho thấy sự vận động mạnh mẽ nên tỷ lệ nhập khẩu nông sản cao, cộng với thói quen ăn đồ tươi (so với hàng đông lạnh), trong khi đó hàng hóa Việt Nam có lợi thế về giá cả, chất lượng sản phẩm tốt, sức sản xuất nông nghiệp lớn và hiện tại đã xuất khẩu nông sản sang gần 200 nước trên thế giới, báo Công Thương đưa tin.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường yêu cầu hoạch định từng nhóm việc, trước mắt cần tập trung vào thủy sản do đây là mặt hàng có tiềm năng rất lớn nhưng thông tin thị trường còn yếu. Nhóm thứ hai là mặt hàng sữa, phía Trung Quốc sẽ theo dõi toàn bộ khâu sản xuất, từ con giống, bãi cỏ, quy trình chăn nuôi, giám sát chất lượng cho đến khâu chế biến. Bộ trưởng nhất trí quan điểm đưa ba công ty sữa hàng đầu Việt Nam là Vinamilk, TH True Milk và Mộc Châu Milk có chất lượng sản phẩm cao thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, đối với mặt hàng gạo, hiện tại đã có 22 doanh nghiệp chính thức được Trung Quốc chứng nhận đủ điều kiện xuất khẩu sang thị trường này. Chất lượng gạo Việt Nam ngày càng được nâng cao, giá xuất khẩu đã ngang bằng, thậm chí cao hơn cả gạo Thái Lan nhờ chương trình tái cơ cấu từ khâu sản xuất, giống lúa đã theo đúng yêu cầu thị trường. Đối với các doanh nghiệp có phép mà không hoạt động, Bộ trưởng yêu cầu loại bỏ và chuyển giao cho các đơn vị khác.

Đối với mặt hàng trái cây đặc biệt quan trọng, thời gian tới cần tăng cường xuất khẩu các loại sau: khoai lang, chanh leo, dừa, sầu riêng, na, roi, bưởi, măng cụt (sắp xếp theo thứ tự ưu tiên). Bộ trưởng cho rằng nên tập trung vào các loại quả có sản lượng cao, đột phá về sản xuất.

Tú Anh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu