12:50 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sự sống mong manh của bé trai người Ê đê mắc ung thư máu

11:08 07/10/2017

(THPL) - Mỗi lần bác sĩ cho về, đưa con rời khỏi bệnh viện là H’ Li Niê lại sợ. Sợ đến đợt vào thuốc sau, cô sẽ không kiếm được tiền đưa con đi chữa bệnh nữa.

H’ Li Niê (sinh năm 1988, dân tộc Êđê, ngụ Buôn Trắp, xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) nổi tiếng là cô gái xinh đẹp, học giỏi của buôn làng. Li là cô gái hiếm hoi trong buôn học đến trung cấp.

Sau khi học xong, Li kết hôn cùng anh Y Mik Aliô (sinh năm 1984) và có 3 đứa con, ở lại buôn làng làm nghề nông cùng chồng. Dù gia đình không khá giả nhưng với 3.000m2 cà phê và 2 vợ chồng khỏe mạnh, gia đình Li cũng đủ ăn, đủ mặc và sinh sống hạnh phúc.

Thế nhưng, bất ngờ cuối năm 2016, đứa con thứ 2 của Li là bé Y Olai Niê (sinh năm 2012) phát bệnh mãi không chữa lành được. Li ôm con đi khắp từ bệnh viện xã, huyện, cho đến tỉnh mà vẫn không dứt được cơn sốt cho con.

Cuối năm 2016, đứa con thứ 2 của Li là bé Y Olai Niê (sinh năm 2012) phát bệnh. Ảnh: Dân trí

“Ở tỉnh không tìm ra bệnh cho con, em đòi chồng đưa con đi Sài Gòn chữa mà anh ấy lần khần mãi vì buôn làng ai cũng nói đi Sài Gòn tốn tiền lắm. Nhưng em đòi hoài nên chồng em chạy đi mượn được 10 triệu đồng đưa con đi. Em đưa con vào bệnh viện Huyết học, cứ mỗi ngày là nghe bác sĩ báo đi đóng tạm ứng 2 – 3 triệu đồng. Chỉ mới 1 tuần mà em phải hối chồng đi vay thêm tiền mấy lần. Ở được gần tháng thì nhà không chịu nổi vì chẳng ai cho vay nữa, em đành đưa con về”.

Về nhà được ít ngày thì Olai lại trở bệnh, sốt liên miên không hạ được, Li ôm con khóc cạn nước mắt mà chẳng biết làm sao, vì cả buôn có ai còn dám cho nhà Li vay tiền đâu. Sau nghe nhiều người mách trong bệnh viện Ung bướu điều trị ít tốn tiền hơn, Li đem rẫy đi cầm cố được ít tiền lại đưa con vào Sài Gòn chữa trị.

Từ ngày Y Olai Niê ốm, gánh nặng ập đến gia đình nghèo này. Ảnh: Dân trí.

Theo bác sĩ Đoàn Thanh Vinh (bệnh viện Ung bướu TPHCM), Y Olai Niê mắc chứng bạch cầu Lympho cấp nguy cơ cao (một dòng ung thư máu), đang được hóa trị theo phác đồ Fralle 2000. Hiện sức khỏe bé ổn định và đáp ứng thuốc.

Li cho biết trên Dân trí: “Bé được hưởng bảo hiểm cũng nhiều nhưng các loại thuốc đặc trị ngoài danh mục đắt tiền mình phải trả, nhất là thuốc Leunase 1 lọ từ 1,2 – 1,4 triệu, mỗi đợt truyền tốn gần cả chục triệu.”

Đến giữa năm 2017 thì không còn ai cho vay nữa vì tiền lãi nhà Li cũng không có mà trả, còn Olai thì không biết lúc nào khỏi nên cả buôn ai cũng biết nhà Li không có dư đồng nào để trả nợ, đất cũng đã cầm nên không còn tài sản gì để siết nữa. Vậy là Li tính đến chuyện bán cà phê sắp thu hoạch để đưa con đi viện.

Y Olai Niê mắc chứng bạch cầu Lympho cấp nguy cơ cao (một dòng ung thư máu)

Sự cùng quẫn khiến người mẹ trẻ phải nức nở: “Nghe bác sĩ bảo bệnh của con đã giảm đáng kể, con đáp ứng thuốc rất tốt nhưng phải còn đánh thuốc nhiều lần. Đây là tin mừng nhưng mẹ lại buồn lắm con ơi! Vì mẹ không biết làm cách nào để con được tiếp tục vô thuốc mà trị cho hết bệnh nữa. Con của mẹ đáp ứng thuốc mà mẹ lại không còn khả năng để giúp con bước tiếp chặng đường tiếp theo nữa. Mẹ biết làm sao đây? Làm sao đây...”.

Hiện mẹ con H’ Li Niê cần lắm những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ để có thể tiếp tục chữa trị cho con trai.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

Chị H’ Li Niê (mẹ bé Y Olai Niê)

Buôn Trắp, xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk (hiện bé đang điều trị tại Khoa Nội 3, bệnh viện Ung bướu TPHCM)

Điện thoại : 0164.805.7210

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu