02:31 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sốt tiền ảo, người Mỹ vay ngân hàng, thế chấp cả nhà để mua Bitcoin

17:35 12/12/2017

(THPL) - Sức nóng của tiền ảo Bitcoin len lỏi vào từng gia đình Mỹ và là nguồn cơn thúc đẩy nhiều người cầm cố nhà cửa để lấy tiền đầu tư...

Bitcoin đang có một ma lực cực mạnh khiến cho một số người thậm chí còn vay tiền để mua vào bitcoin, một quan chức chứng khoán Mỹ cho biết.

Trong buổi trò chuyện với CNBC sau khi hợp đồng bitcoin tương lai được đưa lên sàn chứng khoán CBOE tại Phố Wall, ông Josep Borg nói: "Chúng tôi đã chứng kiến nhiều người vay nợ thế chấp, thậm chí là khoản thế chấp thứ hai hoặc dùng thẻ tín dụng để mua bitcoin". Hiện nay, ông Borg là chủ tịch Hiệp hội Quản trị chứng khoán Bắc Mỹ - một tổ chức tự nguyện nhằm bảo vệ nhà đầu tư (NASAA). Ông cũng là giám đốc của Ủy ban chứng khoán Alabama.

bicoin-1
Trong 2 năm qua, giá Bitcoin tăng vọt và chạm mức cao nhất mọi thời đại. Ảnh minh họa: Internet

Theo báo Trí thức trẻ, Bitcoin đã tăng giá cực mạnh kể từ đầu năm đến nay. Bắt đầu chỉ ở khoảng 1.000 USD, bitcoin liên tiếp tăng giá phá đỉnh với tốc độ ngày càng nhanh. Tuần trước, sàn giao dịch Coinbase có lúc ghi nhận giá bitcoin đạt hơn 19.000 USD. Giá bitcoin trên sàn Coinbase - chiếm 1/3 khối lượng giao dịch bitcoin - thường biến động mạnh hơn (tăng cao hơn, giảm sâu hơn) các sàn giao dịch khác. Vào cuối phiên giao dịch sáng nay, giá bitcoin trên Coinbase đã giảm xuống còn 16.632 USD.

Theo Vneconomy, cơn sốt tiền ảo đã nhận được nhiều lời chỉ trích từ các chuyên gia tài chính phố Wall. Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon gọi Bitcoin là "trò lừa bịp" tồi tệ hơn cả "bong bóng hoa tulip" - hoạt động đầu cơ đã đẩy giá nụ hoa tulip lên mức cao chưa từng thấy vào đầu thế kỷ 17 ở Hà Lan.

Tuy vậy, sức nóng của Bitcoin thu hút sự chú ý lớn của các nhà đầu tư mạo hiểm, len lỏi vào từng gia đình Mỹ và là nguồn cơn thúc đẩy nhiều người cầm cố nhà cửa để lấy tiền đầu tư.

Giới phân tích nhận định đối với các nhà đầu tư tầm trung – những người đang phải tiết kiệm tiền để về hưu và cho con học đại học, việc vay thế chấp hoặc dùng thẻ tín dụng để mua một đồng tiền ảo nằm ngoài trong phạm vi điều chỉnh của pháp luật không phải là một lựa chọn khôn ngoan.

"Đây không phải là thứ mà một người kiếm được 100.000 USD một năm, đã có một khoản vay thế chấp và 2 đứa con học đại học nên đầu tư vào", ông Borg nói thêm.

Bitcoin tương lai (mã XBT) đã được bắt đầu đưa lên sàn giao dịch CBOE tương lai từ tối ngày chủ nhật (tức rạng sáng ngày thứ 2 theo giờ Việt Nam). Phía sàn giao dịch CME theo lịch sẽ phát hành hợp đồng bitcoin tương lai vào ngày 18/12.

Trong khi hợp đồng tương lai bị kiểm soát, bản thân đồng tiền số bitcoin thì không. Ông Borg giải thích điều này là do các sáng kiến và công nghệ luôn nằm ngoài các quy định.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu