22:51 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sông Công – Thành phố trẻ nhiều tiềm năng

15:32 08/02/2018

Sau 2 năm thành lập, không chỉ diện mạo đô thị của thành phố Sông Công (Thái Nguyên) thay đổi từng ngày; mà lĩnh vực kinh tế cũng đạt được nhiều thành tựu đáng kể.

Với những tiềm năng sẵn có, Sông Công đang từng bước vươn lên khẳng định mình; trở thành một vùng đất đầy triển vọng để đầu tư và lập nghiệp. Đúng như câu đối mà Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu đã trao tặng cho Thành phố Sông Công:

Tỉnh Thái đương thời trải dài văn minh ngàn dặm đất

Sông Công phát triển vươn cao đô thị một vùng trời

Nằm ở phía Nam và cách Thái Nguyên 20km, thành phố Sông Công có vị trí địa lý khá thuận lợi khi cách khu du lịch Hồ Núi Cốc 17km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 48km và cách Hà Nội 60km. Bên cạnh đó, thành phố còn có hệ thống giao thông ngang dọc với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua như: quốc lộ 3, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tuyến đường sắt Hà Nội - Quan Triều,... 

sông Công
Một góc của thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.

Là vùng đất chuyển tiếp giữa đồng bằng với trung du, từ Sông Công có thể giao thương thuận tiện với các vùng kinh tế Bắc Thủ đô Hà Nội hoặc phía Nam của vùng núi phía Bắc mà trung tâm là thành phố Thái Nguyên và các vùng kinh tế trọng điểm khác như Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Bắc Ninh, Bắc Giang. Đây cũng chính là một trong những yếu tố tiên quyết để Sông Công từ lâu được xác định là trung tâm công nghiệp lớn và là thành phố bản lề, trung chuyển kinh tế giữa các vùng trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên. Hay nói cách khác là đầu mối giao thông, giao lưu, phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của khu vực Đông Bắc Bắc Bộ.

Ngoài ra, thành phố Sông Công còn nằm giữa nhiều khu công nghiệp lớn như: Sông Công 1, Sông Công 2, Phổ Yên, Yên Bình, Diềm Thuỵ, Quyết Thắng,... thu hút hàng vạn lao động từ khắp các nơi đổ về. Chưa kể nhà máy sản xuất linh kiện của Samsung với vốn FDI hàng tỷ usd tại Thái Nguyên đang hoạt động rất hiệu quả.

Cán bộ, nhân viên Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Lộc đi kiểm tra công trình tại dự án khu dân cư tại phường Thắng Lợi, TP Sông Công.
Cán bộ, nhân viên Công ty CP Đầu tư xây dựng Thiên Lộc đi kiểm tra công trình tại dự án khu dân cư tại phường Thắng Lợi, TP Sông Công.

Với định hướng xây dựng và phát triển thành một trung tâm công nghiệp theo hướng lấy công nghiệp, thương mại và dịch vụ làm nền tảng; đồng thời trở thành khu vực trọng điểm trong phát triển công nghiệp của tỉnh, thành phố Sông Công trong thời gian qua đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ cở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Song song với việc xây dựng nhiều công trình quan trọng, các thiết chế văn hoá phục vụ nhu cầu dân sinh, thành phố không ngừng đầu tư cho hệ thống giao thông đô thị; hoàn thiện hệ thống chiếu sáng nội thị; đồng bộ hệ thống cấp - thoát nước và xử lý nước thải nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp. Năm 2017 vừa qua, bằng sự nỗ lực của chính quyền và nhân dân, đã có thêm ba tuyến phố mới được công nhận và gắn biển tuyến phố văn minh đô thị; nâng số tuyến phố văn minh đô thị thành 5 trên tổng số 9 tuyến phố trong thành phố. Cũng trong lĩnh vực quản lý đô thị, đến nay đã có 6/10 nhà 4 tầng xuống cấp được phá dỡ thành công. Gần 350 hộ dân đã an cư tại 3 khu tái định cư do thành phố bố trí sẵn với đầy đủ điều kiện hạ tầng thiết yếu. Đây chính là tiền đề quan trọng để thành phố thực hiện các dự án phát triển không gian đô thị trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố còn chủ động tăng chỉ số thu hút đầu tư bằng các biện pháp thiết thực và hữu hiệu như giảm bớt, đơn giản các thủ tục hành chính, ưu đãi về thuế, nỗ lực phát triển dân số và việc làm,... Trong đó, nổi bật nhất là sự quyết liệt của lãnh đạo thành phố đối với công tác cải cách hành chính. Và đây cũng chính là nhiệm vụ trọng tâm của Sông Công trong năm 2017 vừa qua. Đến nay, mô hình "bộ phận một cửa", "một cửa liên thông" của UBND thành phố và các xã, phường đã được nâng lên, đáp ứng nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính theo tiêu chuẩn ISO, phần mềm quản lý văn bản và dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3. Trong năm, thành phố đã công bố 88 thủ tục hành chính trong 11 lĩnh vực triển khai dịch vụ trực tuyến cấp độ  3, 4; và 39 thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế "một cửa liên thông điện tử" từ xã, phường lên thành phố. Theo đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn tại Sông Công đạt 99,75%. Con số vàng này đã lý giải vì sao càng ngày năng lực cạnh tranh của  thành phố lại càng cao; môi trường đầu tư  càng thu hút được nhiều nhà đầu tư đến với địa phương. 

Lãnh đạo TP Sông Công đối thoại với doanh nghiệp cải thiện môi trường đầu tư
Lãnh đạo sông Công đối thoại với doanh nghiệp cải thiện môi trường đầu tư.

Lĩnh vực thu hút đầu tư nổi bật của Sông Công không thể không nói đến lĩnh vực công nghiệp. Từ chỗ chỉ có một cụm công nghiệp Gò Đầm với với ba doanh nghiệp thì đến nay thành phố đã có hai khu công nghiệp tập trung là Sông Công 1, Sông Công 2 có qui mô 470ha và ba cụm công nghiệp nhỏ với trên 300 đơn vị sản xuất kinh tế và doanh nghiệp; góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn lao động ở trong và ngoài tỉnh. Riêng năm 2017, lĩnh vực sản xuất công nghiệp lại có thêm nhiều tín hiệu mới với 12 dự án mới được cấp phép vào đầu tư mới và mở rộng sản xuất trên địa bàn với tổng số vốn đăng ký gần 1.950 tỷ đồng. Cùng với đó là có thêm 57 doanh nghiệp đăng ký thành lập. Tất cả đều góp phần tạo động lực cho sự phát triển kinh tế nhanh và bền vững của thành phố trong hiện tại cũng như tương lai. 

Là trung tâm kinh tế lớn, quan trọng của tỉnh Thái Nguyên, trong những năm qua thành phố Sông Công đã chủ động xác định cơ cấu kinh tế chính là công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ. Đây thực sự là một định hướng đúng đắn với giá trị công nghiệp - xây dựng trong các năm qua luôn chiếm tới 75,4%. Tiếp đến là thương mại và dịch vụ với 17,4%. Tỷ trọng các ngành này thường chiếm 92,8% cơ cấu kinh tế của thành phố. Có thể nói, Sông Công đang có những thay đổi cả về chất và lượng. Đặc biệt là về lĩnh vực kinh tế với tổng thu ngân sách năm 2017 đạt xấp xỉ 572 tỷ đồng, tăng 194% so với năm 2016; thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm, tăng 13,6% so với năm 2016.

Trước những tiềm năng hấp dẫn của thành phố Sông Công và sự ưu ái của chính quyền, nhiều nhà đầu tư bất động sản đã mạnh dạn triển khai các dự án lớn như: khu đô thị Kosy, khu đô thị Hồng Vũ, khu đô thị Vạn Phúc,... Mới đây, dự án đất nền khu dân cư tại phường Thắng Lợi nằm trên trục đường Thống Nhất và 209 của Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thiên Lộc được triển khai đã thu hút được sự chú ý của những người quan tâm. Bởi dự án nằm trong khu vực trung tâm của thành phố, vừa thuận tiện cho việc sinh hoạt, đi lại; vừa có thể kinh doanh buôn bán,... Được biết, những dự án nói trên được coi là những dự án trọng điểm của Sông Công nói riêng và của Thái Nguyên nói chung. Trên thực tế, các dự án không chỉ giải quyết bài toán về nhu cầu nhà ở; mà còn được quy hoạch xây dựng theo mô hình đô thị hiện đại, tạo thành một quần thể môi trường sống có đầy đủ tiện ích công cộng đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân, tạo diện mạo mới, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng TP Sông Công thành đô thị loại II năm 2020.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu