18:46 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sóc Trăng: Man mác vị ngọt của vú sữa tím ở huyện Kế Sách

13:17 27/12/2017

THPL) - Sóc Trăng là vùng đất thích hợp với nhiều giống cây ăn trái nổi tiếng như bưởi Năm Roi Kế Thành, cam sành Ba Trinh, nhãn tím Phong Nẫm.... và phải kể đến là vú sữa. Vú sữa được trồng nhiều ở các xã thuộc huyện Kế Sách và Mỹ Xuyên. Tùy theo giống cây trồng, vú sữa sẽ có màu sắc khác nhau, với các loại như: vú sữa trắng có màu xanh vàng nhạt, vú sữa hột gà màu hơi phớt hồng, vú sữa tím...

Sóc Trăng nằm ở phía Đông Nam vùng ĐBSCL, cách thành phố Cần Thơ 60 km. Phía Tây Bắc giáp tỉnh Hậu Giang, phía Đông Bắc giáp tỉnh Trà Vinh qua sông Hậu, phía Tây Nam giáp tỉnh Bạc Liêu, phía Đông và Đông Nam giáp Biển Đông, với bờ biển dài hơn 72 km.

Trong những năm qua, bà con nông dân trên địa bàn huyện Kế Sách tỉnh Sóc Trăng đã phát triển mạnh mẽ về cây vú sữa tím trở thành một loại trái cây mang nét đặc trưng. Thực tế, đây là loại cây được trồng lâu đời tại địa phương, tuy nhiên giống cây cũ cho trái nhỏ, năng suất chưa cao. Vì lẻ đó, gần đây bà con nhà vườn đã nhập giống cây mới từ các tỉnh vùng ĐBSCL về trồng, cho sản lượng trái cao và chất lượng khá ngon.

vstim
Sóc Trăng là vùng đất thích hợp với nhiều giống cây ăn trái nổi tiếng như bưởi Năm Roi Kế Thành, cam sành Ba Trinh, nhãn tím Phong Nẫm.... và phải kể đến là vú sữa. 

Đặc biệt, tại một số xã, như: Xuân Hòa, Phong Nẫm, Trinh Phú… quy hoạch mở rộng diện tích và xã Trinh Phú đã thành lập Hợp tác xã (HTX) cây ăn trái chuyên canh loại cây trồng trên, mang lại nguồn thu đáng kể cho các thành viên.

Được biết, mỗi cây vú sữa trồng khoảng 3 - 4 năm mới bắt đầu cho trái và cho trái sai nhất từ khoảng 6 - 15 năm tuổi. Mùa thu hoạch vú sữa thường vào khoảng giữa tháng 11 âm lịch, cao điểm là thời gian trước và sau Tết. Để mua vú sữa ngon, cần chọn những trái có màu sáng, bóng nhẵn, ít tỳ vết và còn cuống. Khi ăn vú sữa, phải vò cho thật mềm thì ăn mới ngon.

Chia sẽ với Thương Hiệu&Pháp Luật, nông dân Hồ Văn Hội, Phấn khởi đưa chúng tôi tham quan vườn vú sữa của các thành viên trong HTX đang độ thu hoạch rộ, Giám đốc HTX Cây ăn trái Trinh Phú chia sẻ: “HTX có 13 thành viên, số diện tích trồng cây ăn trái 18,5ha, trong đó chuyên canh trồng vú sữa tím 10ha, phần còn lại trồng xoài Đài Loan và chôm chôm Thái. So với nhiều loại cây trồng khác, vú sữa tím nhẹ chi phí đầu tư nên thu về lợi nhuận cao. Bình quân 1 công vú sữa cho thu hoạch khoảng 50 tấn trái/vụ/năm. Hàng năm, sản lượng vú sữa của HTX xuất bán ra thị trường ước 500 tấn. Bên cạnh năng suất cao, vú sữa tím có giá khá tốt, thường đầu vụ là 35.000 đồng/kg và cuối vụ giá thấp nhất là 12.000 đồng/kg, thị trường “ăn hàng” vú sữa chủ yếu của HTX là chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh). Thông qua việc trồng cây vú sữa tím, nhiều thành viên đã có đời sống ổn định, thu nhập năm sau tăng cao hơn năm trước”.

vu sua 1
Vú sữa được trồng nhiều ở các xã thuộc huyện Kế Sách và Mỹ Xuyên.

Được biết, sắp tới, để trái vú sữa tím được nhiều người biết đến thì bà con nông dân đã và đang đăng ký xin giấy phép nhãn hiệu. Sau khi được cấp chứng nhận sẽ tìm các cơ sở thu mua liên kết tiêu thụ trái sau thu hoạch và hướng đến sản xuất vú sữa theo tiêu chuẩn VietGAP để đưa trái vú sữa vào hệ thống các siêu thị nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, tăng lợi nhuận cho bà con nhà vườn.

Về Sóc Trăng vào những ngày giáp Tết, những trái vú sữa tim tím và vị ngọt thanh sẽ được được xếp tầng đẹp mắt tại “thủ phủ” vú sữa Đại Tâm càng thêm hấp dẫn, như thể “mời – gọi” và níu chân những du khách phương xa khi đi qua đây. Đây cũng chính là món quà đặc sản đầy ý nghĩa cho du khách khi đến với vùng đất Sóc Trăng.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu