21:42 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vĩnh Phúc: Sở XD khẳng định chưa được cho phép chuyển nhượng, CĐT cố tình làm trái luật?

10:59 04/04/2019

(THPL) - Sở Xây dựng khẳng định dự án chợ đầu mối Vĩnh Tường chưa được tỉnh Vĩnh Phúc ra văn bản cho phép chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho người dân tự xây dựng nhà ở. Nhưng Công ty CP đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long có đang cố tình làm trái với quy định của pháp luật khi đã bán và cho người dân xây dựng nhà ở hay không?

Chủ đầu tư có làm trái luật?

Như Thương hiệu và Pháp luật đã thông tin, một số dấu hiệu sai phạm lớn tại Dự án chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường (chợ đầu mối Vĩnh Tường) Công ty CP đầu tư Thương mai và bất động sản Thăng Long như: Phân lô, bán nền, việc chuyển nhượng khi chưa được cơ quan chắc năng cho phép và việc quản lý sử dụng Khu đất Dự trữ phát triển 4,3ha.

Sở Xây dựng khẳng định UBND tỉnh chưa ban hành văn bản cho phép chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây nhà ở.

 Người dân tại đây cho biết, một số cá nhân đã mua một số lô đất trong dự án này từ những năm 2017, 2018 với giá từ 5-7 tỷ đồng/100m2, thông qua một trung gian của chính Công ty Thăng Long - chủ đầu tư của dự án. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà người này từ chối cung cấp tên của người trung gian, chỉ cho biết rằng trung gian này trước đây là một Phó tổng giám đốc của Công ty Thăng Long, nay đã không còn làm việc cho công ty nữa.

Trong vai một người tìm mua đất, PV trao đổi với nhân viên thuộc Văn phòng điều hành của Công ty Thăng Long tại Dự án chợ đầu mối Vĩnh Tường, nhân viên của Văn phòng cho biết: “Có một đợt đầu tiên, bọn em mở bán khoảng 3, 4 lô, sau đó lại tạm dừng... để hoàn thiện hồ sơ pháp lý”.

Trao đổi trực tiếp với chủ nhà đang kinh doanh và sinh sống giữa những căn nhà mẫu, có để biển tên Đại lý quạt điện Thắng Trang. Trên thực tế, đây là 2 căn nhà gộp làm 1, với phần thiết kế bên trong hoàn toàn khác biệt với các căn shophouse bên cạnh. Điểm duy nhất mà các căn shophouse này có chỉ là mặt tiền.

Anh Thắng chủ căn nhà này cho hay, căn nhà được xây dựng trên lô đất được anh mua từ trước khi chủ đầu tư mở bán với hình thức trả góp. Mặt tiền xây dựng giống như 2 căn nhà nằm cạnh nhau là để phù hợp với tổng thể shophouse và theo yêu cầu của Công ty Thăng Long, thiết kế bên trong nhà vì vậy không hề có chút tương đồng nào với các căn mẫu đang được xây dựng.

Thậm chí, anh Thắng còn nói thêm, để được xây nhà, anh đã phải đến gặp đội ngũ thiết kế của Công ty Thăng Long để chọn mẫu thiết kế mặt tiền. Tuy nhiên, các mẫu thiết kế thời điểm đó lại khá xấu, nên anh đã chủ động đưa ra mẫu thiết kế cho căn nhà anh đang ở. Do căn nhà được xây dựng lên trước tiên, nên các căn shophouse bên cạnh cũng buộc phải có diện mạo... giống như nhà anh Thắng.

Liệu có thể hiểu rằng, do chủ đầu tư đã "lỡ" để cho nhà anh Thắng được xây lên, nên hiện tại mới "chống chế" bằng dãy shophouse có mặt tiền tương tự?

Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường thuộc dự án chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại Vĩnh Tường, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc chấp thuận đầu tư tại quyết định số 1858/QĐ-UBND ngày 30/06/2017. Sau khi được chấp thuận, Khu đô thị đã được điều chỉnh quy hoạch (3 lần) và được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt quy hoạch TL 1/500 điều chỉnh tại quyết định số 289/QĐ-UBND ngày 30/10/2017. Sau đó dự án đã được điều chỉnh chấp thuận đầu tư một số nội dung tại quyết định số 846 /QĐ-UBND ngày 12/4/2018 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Căn cứ nội dung tại khoản 6, Điều 1 của quyết định này, chủ đầu tư phải trình UBND tỉnh Vĩnh Phúc xem xét, chấp thuận việc chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho người dân tự xây dựng nhà ở trước khi thực hiện.

Văn bản của Sở Xây dựng cũng khẳng định, tỉnh Vĩnh Phúc chưa ban hành văn bản cho phép chuyển quyền sử dụng đất đã đầu tư hạng tầng kỹ thuật cho người dân tự xây dựng nhà ở đối với dự án chợ đầu mối Vĩnh Tường.

Có hay không sự bao che cho sai phạm của dự án?

Buổi họp báo của UBND huyện Vĩnh Tường

Trong buổi họp báo trước đó của UBND huyện Vĩnh Tường, ông Đặng Quang Thủy (Ủy viên ban thường vụ Huyện ủy - Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Vĩnh Tường) khẳng định những việc làm của Công ty CP đầu tư Thương mại và bất động sản Thăng Long là không sai điều gì. Khi phóng viên chỉ ra một số hiện tượng sai phạm của Chủ đầu tư chia lô xây dựng nhà ở không đúng quy định, thì ông Thủy cho rằng đó là những căn nhà mẫu trước đây Chủ đầu tư xây dựng nhưng thấy không phù hợp nên Chủ đầu tư phải hỏi ý kiến của người dân để xây dựng sang một kiểu mẫu công trình khác.

Nhưng điều kì lạ, giữa những căn nhà mẫu nằm trong quy hoạch thì có một công trình đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trước đó. Và chủ căn nhà cũng tiết lộ, căn nhà được xây dựng trên lô đất được anh mua từ trước khi chủ đầu tư mở bán với hình thức trả góp. Điều này, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc có biết không? 

Thực tế, ngày 6/3/2019, Thanh tra Sở Xây dựng Sở Xây dựng Vĩnh Phúc kiểm tra, xử phạt hành chính đối với Chủ đầu tư về hành vi vi phạm hành chính 30 triệu đồng trong việc thi công xây dựng không có giấy phép xây dựng.

Bất ngờ hơn nữa, khi PV nhiều lần liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường, thì ông Phan Tuệ Minh - Giám đốc Sở TN&MT không những không phối hợp cung cấp thông tin mà còn nên tiếng thách thức “ Thích làm gì thì làm”.

Liệu có hay không Có hay không cơ quan chức năng có bao che cho sai phạm của Công ty CP xây dựng Thăng Long hay không?

Thanh Hân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu