13:02 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sở Xây dựng Hải Dương có xử lý được loạt sai phạm của Trabinco?

15:01 28/06/2020

(THPL) - Xây dựng trái phép, băm nát quy hoạch ngay từ giai đoạn đầu triển khai dự án; huy động vốn trái quy định khi chưa hoàn thiện hạ tầng…là những vi phạm diễn ra công khai nhiều tháng qua tại dự án KDC Cầu Yên của Công ty Trabinco. Sở Xây dựng Hải Dương có xử lý được loạt sai phạm này?

Mới đây, Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về dự án Khu dân cư Cầu Yên tọa lạc tại thị trấn Tứ Kỳ (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã có dấu hiệu huy động vốn trái phép.

Dự án trên được giới thiệu là do Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Quốc tế (Trabinco) làm chủ đầu tư.

Phối cảnh dự án Khu dân cư Cầu Yên, thị trấn Tứ Kỳ.

Anh Trung, một người dân tại đây bức xúc: “Nhà tôi dựng cái lều trên đê, lãnh đạo huyện còn xuống, ấy vậy mà một dự án xây dựng không phép, tổ chức huy động vốn một thời gian dài như vậy lại không hề bị kiểm tra, xử lý”.

Theo tìm hiểu của PV, hàng loạt nhân viên, sàn môi giới bất động sản đã triển khai quảng cáo, tiếp cận khách hàng để giới thiệu và nhận tiền đặt cọc mua đất nền tại dự án KDC Cầu Yên.

Để tìm hiểu rõ thông tin trên, trong vai khách hàng tìm mua dự án, PV được một người tên X cho biết: “Hiện đất tại khu vực này đã được bán hết, nếu anh có nhu cầu thì để lại số điện thoại để bên em tìm”.

Người này cũng cho biết, đất ở đây rất "hot", nên ngay từ khi dự án được duyệt, rất nhiều người đã đặt cọc mua. Hiện dự án đang xây dựng cơ sở hạ tầng và sẽ sớm bàn giao cho khách hàng.

Nhiều cá nhân, sàn giao dịch bất động sản đã tổ chức môi giới, bán đất nền của dự án.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Khuông, Trưởng phòng TNMT huyện Tứ Kỳ thừa nhận, hiện tại KDC cầu Yên còn 8 hộ chưa nhận đền bù. “Lúc chưa đền bù xong, nhà đầu tư đã kêu gọi và thu tiền…thành ra khó cho công tác giải phóng mặt bằng”.

Không khó để tìm hiểu về thông tin bán đất nền tại dự án KDC Cầu Yên, bởi tình trạng này diễn ra gang nhiên suốt thời gian qua, tuy nhiên ông Nguyễn Thành Chung - Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tứ Kỳ lại cho rằng “không có cơ sở để xử lý phía Trabinco huy động vốn trái phép”.

Nhiều hạng mục được Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Quốc tế (Trabinco) xây dựng trái phép, sai quy hoạch vẫn không bị kiểm tra, xử lý.

Để làm rõ căn cứ việc chủ đầu tư là Công ty Trabinco đã đủ điều kiện phân lô bán nền theo quy định của pháp luật hay chưa, PV đã liên hệ tới Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi chính thức.

Trước đó, Thương hiệu và Pháp luật đã đưa tin về hoạt động xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch của Công ty Trabinco tại Dự án KDC Cầu Yên; cũng như hàng loạt dấu hiệu bao che, làm ngơ của các cơ quan quản lý địa phương.

Hoạt động xây dựng nhiều hạng mục không có trong quy hoạch, chưa được cấp phép, huy động vốn trái quy định của chủ đầu tư đều được nắm bắt đầy đủ nhưng không hiểu vì lý do gì, UBND huyện Tứ Kỳ và Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương không có biện pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm, khiến cho việc thực thi các quy định của pháp luật tại đây bị bóp méo.

Căn cứ theo quy định tại khoản b), Điều 1, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc kết hợp với cho thuê được thực hiện với điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, cần phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở và đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải…

Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu