07:04 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

SEA Games 29: Những vụ bê bối đáng xấu hổ của nước chủ nhà

22:12 30/08/2017

(THPL) – SEA Games 29 đã khép lại nhưng những tai tiếng kỳ lạ mà nước chủ nhà Malaysia mang lại khiến nhiều đoàn tham dự cảm thấy bức xúc.

Chủ nhà SEA Games sẵn sàng chơi khăm, xử ép VĐV nước bạn và bẻ cong luật nhằm giúp VĐV Malaysia chiến thắng. Đại hội thể thao Đông Nam Á tiếp tục mang tầm vóc của “giải đấu ao làng”.

Dưới đây là những tai tiếng kỳ lạ đó:

In nhầm quốc kỳ các quốc gia

Trong quyển sổ lưu niệm lễ khai mạc SEA Games 2017, quốc kỳ Indonesia bị in ngược, biến thành quốc kỳ Ba Lan. Bộ trưởng thể thao và thanh niên Malaysia đã phải muối mặt xin lỗi vì sự cố này. Chưa hết, trên sóng truyền hình, quốc kỳ các quốc gia Đông Nam Á còn bị xếp loạn xạ. Thậm chí, kênh truyền hình Malaysia còn cẩu thả đến mức nhầm lẫn quốc kỳ của chính quốc gia mình.

Bị xử ép, đoàn Indonesia bỏ cuộc

Trong trận bán kết cầu mây nữ (20/8) giữa Indonesia và Malaysia, theo lệnh của HLV, các cầu thủ Indonesia đã tự ý dừng cuộc chơi để phản ứng quyết định mà họ cho là trọng tài đã thiên vị nước chủ nhà. Các trọng tài sau đó đứng ra thuyết phục, song trước thái độ bất hợp tác của đội Indonesia, họ đã xử đội này thua chủ nhà Malaysia 0-2.

Trao 2 HCV cho 1 nội dung

Trong nội dung thi ngựa tay quay môn TDDC hôm 22/8, chủ nhà Malaysia quyết định trao 2 huy chương vàng cho cặp VĐV chủ nhà Tan Fu Jie và Loo Phay Xing..

Chạy ở môn đi bộ

Chiều 23/8, ở môn đi bộ 10km nữ, khi VĐV Phan Thị Bích Hà của Việt Nam tưởng như đã giành tấm HCV, nhưng cuối cùng lại bị đối thủ nước chủ nhà là Elena Goh Lin Ying vượt qua do chuyển sang… chạy về đích. Ở cú nước rút, Phan Thị Bích Hà đã bứt tốc ngoạn mục và gần như sẽ cầm chắc tấm HCV. Phía sau cô là VĐV Elena Goh Lin Ying bị bỏ lại khoảng cách khá xa.

Bích Hà (áo đỏ) bị tước mất huy chương vàng một cách tức tưởi. Ảnh: Zing.vn

Nhưng điều không tưởng đã xảy ra, trước sự chứng kiến của nhiều khán giả, Elena Goh Lin Ying vẫn thoải mái chuyển từ đi bộ sang chạy để về đích trước, qua đó giành HCV SEA Games 29 trong nỗi tức tưởi của Phan Thị Bích Hà.

Đi đường tắt để vô địch

24/8, nội dung xe đạp đồng đội nam tính giờ, Hai đội tuyển xe đạp Thái Lan và Việt Nam lần lượt giành HCV và HCB. Tuy nhiên, BTC sau đó công bố, đội đua của Malaysia đã về đích trước Thái Lan 18 giây. Vấn đề nằm ở chỗ, trong khi đội đua của Thái Lan và Việt Nam chạy theo sự chỉ dẫn của xe dẫn đường, còn các tay đua Malaysia đi đường tắt để giật vàng.

Bị ngất vẫn giành HCV

Trong trận chung kết Pencak Silat hạng 65kg, võ sỹ nước chủ nhà Malaysia Ghazali dù đang dẫn điểm nhưng vẫn dùng "trò bẩn" để giành HCV trước đối thủ Thái Lan, Poolkaew.

Với sự giúp sức của trọng tài, Ghazali đang thi đấu bỗng nhiên lăn đùng ra ngất xỉu ăn vạ. VĐV nước chủ nhà được xử thắng cuộc và đoạt tấm HCV, khiến đối thủ người Thái thẫn thờ không hiểu chuyện gì vừa xảy ra.

Phá kỷ lúc thế giới với số điểm không tưởng

Ở nội dung chung kết nội dung seni (biểu diễn) dành cho nam (25/8), 2 VĐV của Indonesia đã giành được 554 điểm, tràn trề cơ hội giành HCV, ngay sau là cặp đôi của Việt Nam giành 538 điểm cũng tự tin với tấm HCB.

Nhưng đôi VĐV Malaysia giành được tới 582 điểm, hơn Indonesia tới 28 điểm, qua đó Malaysia mới là đội giành tấm HCV.

Càng sốc hơn khi biết, kỷ lục thế giới ở nội dung này chỉ là 570 điểm, có nghĩa là 2 VĐV của Malaysia đã phá cả kỷ lục thế giới.

Máy tính cũng thua trọng tài

Trong trận chung kết taekwondo hạng cân 68kg nam (hạng nhẹ) diễn ra giữa 2 VĐV Rozaimi Rozali (Malaysia) và Arven Alcantara (Philippines).

Bước vào trận đấu, võ sỹ Malaysia giành 3 điểm trước, tuy nhiên đối thủ Phillippines lại có cú đá được máy tính chấm 6 điểm, nhưng thật bất ngờ các trọng tài chỉ cho Alcantara 3 điểm. Hiệp 2, võ sỹ Malaysia chơi tốt tạo khoảng cách  10-3, tuy nhiên Arven Alcantara bất ngờ tăng tốc ghi liền 10 điểm, dẫn lại 13-11 khi trận đấu còn khoảng 50 giây.

Cũng chính vào thời điểm này, những điều khó hiểu nhất đã diễn ra. 4 trọng tài thông báo áo giáp của võ sỹ Philippines bị hỏng cảm biến và nói anh này phải mặc áo khác.

Sau đó võ sỹ Malaysia tung ra một cú đá có vẻ như chưa trúng đầu đối thủ, tuy nhiên sau khi ban huấn luyện taekwondo chủ nhà xin dừng trận đấu khiếu nại, các trọng tài quyết định cho võ sỹ Malaysia 4 điểm, dẫn ngược lại 15-13 khi trận đấu chỉ còn 15 giây.

Khi chỉ còn 12 giây, kịch tính được đẩy lên cao trào, võ sỹ Philippines tung cú đá xoay trúng đầu đối thủ giành 4 điểm, song các trọng tài chỉ cho 3 điểm, số điểm vừa đủ để Alcantara dẫn 16-15.

Ở thời điểm tiếp theo võ sỹ Philippines nhiều lần tung ra những cú đá tốt nhưng các trọng tài nhất quyết không cho điểm. Ngược lại cứ khi nào võ sỹ Malaysia tung đòn là trọng tài lại họp nhóm để "mổ băng" phân tích, tổng cộng lên tới 4 lần.

Trò lố tiếp tục diễn ra khi trận đấu còn 10 giây, võ sỹ Malaysia gỡ hòa 17-17. Lúc này trọng tài dừng trận đấu xử thua Alcantara (Philippines) vì anh này bị cảnh báo tới lần thứ 10 trong trận đấu, theo thống kê của máy tính thì đó mới là lần thứ 9. Cuối cùng Rozali (Malaysia) giành HCV taekwondo trong nỗi ấm ức của võ sỹ Philippines.

Chủ nhà bắt VĐV kiểm tra doping đến nửa đêm

Dự đoán VĐV Nguyễn Văn Lai của đội tuyển điền kinh Việt Nam sẽ có HCV ở nội dung 5.000m, BTC nước chủ nhà đã làm đủ “trò bẩn” để ngăn cản. Sau cuộc thi 10.000 mét, VĐV Indonesia về nhất bỏ Văn Lai rất xa nhưng không phải xét nghiệm doping. Ngược lại, Văn Lai phải làm các xét nghiệm đến gần 1h sáng mới về đến nhà, không ăn uống được, người mệt mỏi.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu