22:45 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh, tiêu thụ tôm hùm đất

17:12 20/05/2019

(THPL) - Trước thông tin tôm hùm đất Trung Quốc ồ ạt tràn sang Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ( NT&PTNT) vừa có công văn hỏa tốc gửi các tỉnh, thành phố, Tổng cục hải quan, Tổng cục Quản lý thị trường về việc tăng cường kiểm soát loài tôm hùm đất tại Việt Nam.

Thời gian gần đây, tình trạng tôm hùm đất (Cherax quadricarinatus) được đưa ồ ạt vào Việt Nam để tiêu thụ tại một số địa phương. Đây là loài thủy sinh có nguồn gốc ngoại lai, ăn tạp, sống bò dưới đáy, hoạt động về đêm và có khả năng thích nghi cao.

Xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh, tiêu thụ tôm hùm đất. ( Ảnh: Sưu tầm)

Loài sinh vật này không có tên trong danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam, qua đó được xác định là loài ngoại lai xâm hại. Vì vậy, việc kinh doanh, tiêu thụ loài này là vi phạm quy định về đa dạng sinh học và thủy sản.

Đứng trước tình hình đó, Bộ NN&PTNT đã đề nghị các tỉnh, thành phố và cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các trường hợp vi phạm để tránh tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp và góp phần bảo vệ môi trường. Song song đó, Bộ cũng yêu cầu cần tuyên truyền, phổ biến về tác hại của loài tôm này với môi trường và sản xuất nông nghiệp, ngăn chặn sự phát tán ra môi trường tự nhiên. Trong trường hợp loài tôm hùm đất này phát tán ra môi trường phải có biện pháp khoanh vùng, cô lập và tiêu diệt theo quy định về đa dạng sinh học.

Giang Thanh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu