Sau hàng loạt vụ tai nạn tàu hoả, ngành đường sắt thừa nhận sự yếu kém

Minh Tuấn | Thứ bẩy , 14/07/2018, 13:32 GMT+7 |

(THPL) - “Tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ và nhân dân. Tôi xin chân thành gửi lời xin lỗi tới nạn nhân và thân nhân người bị nạn về những yếu kém này của ngành đường sắt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm.

Mới cập nhật

Theo Cục Đường sắt, liên quan đến 5 vụ tai nạn tàu hỏa, trong đó có 3 vụ có nguyên nhân chủ quan, xảy ra từ ngày 24 đến 27/5, cơ quan này đã tổ chức họp kiểm điểm, nghiêm túc xem xét, đánh giá lại trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

33203925-1097190463757506-3084882396613443584-n-bb-baaadwe1aw-bb-baaacPNmza
Tai nạn đường sắt tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa ngày 24/5. 

Cuộc họp đã thống nhất đề nghị hình thức kỷ luật đối với công chức thuộc diện Bộ Giao thông vận tải quản lý gồm:

Cục trưởng Vũ Quang Khôi nhận trách nhiệm, phê bình nghiêm khắc và chịu hình thức kỷ luật của Bộ Giao thông vận tải do liên đới trách nhiệm và vai trò của người đứng đầu.

Phó cục trưởng Khương Thế Duy nhận trách nhiệm, khiển trách do trực tiếp phụ trách công tác an toàn giao thông đường sắt.

Ngoài ra, lãnh đạo các phòng Tham mưu và Thanh tra an toàn của Cục Đường sắt có 3 người chịu mức khiển trách, 11 người chịu hình thức phê bình nghiêm khắc.

Báo cáo bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, ông Vũ Quang Khôi - cục trưởng Cục Đường sắt - nhận định việc áp dụng hình thức kỷ luật đối với công chức thuộc Cục trực tiếp hay gián tiếp đến công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm an toàn giao thông đường sắt là cần thiết để răn đe, chấn chỉnh trong thực thi công vụ.

Cục Đường sắt khẳng định đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc của Cục trong việc đảm bảo an toàn giao thông đường sắt.

Trước đó, chiều 28/5, tại cuộc họp về hàng loạt vụ tai nạn đường sắt, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận trách nhiệm về những yếu kém, sai sót của ngành đường sắt khi liên tục xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng và tương đối nghiêm trọng gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của Nhà nước và người dân. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng chỉ rõ các vụ tai nạn đường sắt do lỗi hoàn toàn chủ quan của con người.

“Tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm trước Đảng, Chính phủ và nhân dân. Tôi xin chân thành gửi lời xin lỗi tới nạn nhân và thân nhân người bị nạn về những yếu kém này của ngành đường sắt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Giữa tháng 6, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã kỷ luật, sa thải, cách chức hàng loạt cán bộ vì để xảy ra tai nạn đường sắt. Theo đó, ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc và ông Đoàn Duy Hoạch, Phó tổng giám đốc VNR nhận hình thức kỷ luật phê bình nghiêm khắc. Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An ninh - An toàn giao thông đường sắt của Tổng công ty bị khiển trách.

Ngoài ra, Trưởng dồn ga Núi Thành bị đề nghị sa phải, Trưởng ga Núi Thành (Quảng Nam) bị cách chức; Cung trưởng cung chắn Hoàng Mai (Thanh Hóa), Đội trưởng đội quản lý đường sắt số 5 (Thanh Hóa) bị cách chức… Nhiều người khác nhận hình thức kỷ luật từ phê bình, khiển trách đến kéo dài thời gian nâng lương.




...