17:18 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sau dự án B5 Cầu Diễn: Lãnh đạo HAIC “bán đất trá hình”?

09:28 05/10/2016

Liên quan Cty TNHH Một thành viên Xuất nhập khẩu và Đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC), sau khi ông Nguyễn Văn Tuẫn - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ bị bắt, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ mới của Cty - ông Vũ Tiến Thành tiếp tục bị cán bộ, nhân viên tố cáo.

Trụ sở Cty HAIC trở thành tài sản góp vốn với Cty tư nhân (ảnh lớn); Ông Vũ Tiến Thành tại buổi làm việc với phóng viên (ảnh nhỏ). Ảnh: Minh Đức.

12ha đất ở thủ đô được định giá bèo?
Theo đơn của cán bộ, nhân viên HAIC gửi báo Tiền Phong, sau khi được UBND TP Hà Nội bổ nhiệm chính thức vào tháng 10/2015, ông Vũ Tiến Thành đã đem 7 lô đất tài sản của Cty HAIC góp vốn với 2 Cty cổ phần (CP) bên ngoài để thành lập Cty CP mới. “
Việc đem 7 lô đất với tổng diện tích 12 ha đi góp vốn với tư nhân của ông Thành là không minh bạch. Những vấn đề then chốt của dự án, cấp ủy và cán bộ chủ chốt của Cty không biết và không được thông qua. 12 ha đất chỉ được định giá 48 tỷ đồng. Nếu sòng phẳng, chỉ cần đấu giá 1 lô đất 5.000m2 đất ở Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Nhà nước cũng thu được cả trăm tỷ đồng” - ông Phạm Quyết Tới, Phó giám đốc HAIC Chi nhánh Hải Dương, tố cáo.

Làm việc với phóng viên Tiền Phong ông Thành xác nhận có việc góp vốn thành lập Cty CP mới. Theo đó, Cty HAIC đem 7 cơ sở nhà, đất được TP Hà Nội giao quản lý góp vốn với 2 pháp nhân khác là Cty CP Quan hệ quốc tế đầu tư và sản xuất và Cty CP Văn hóa phẩm và bao bì HN để thành lập Cty CP Nông nghiệp Hà Nội (GFS).
Vốn điều lệ của GFS là 25 tỷ đồng, Cty HAIC góp 10 tỷ đồng bằng giá trị tài sản trên đất, tương ứng 40% vốn điều lệ; 2 đối tác góp 8 tỷ đồng và 7 tỷ đồng, tương ứng 32% và 28% vốn điều lệ. 
Điều đặc biệt, Cty CP quan hệ quốc tế đầu tư và sản xuất và Cty GFS còn phải “có trách nhiệm hỗ trợ” Cty HAIC 48 tỷ đồng và khoản tiền này sẽ được hoạch toán tăng vốn cho HAIC. Một số cán bộ, nhân viên HAIC cho rằng đây là việc “bán đất trá hình”…
“Ban giám đốc” họp thường xuyên nhưng chỉ có một người

Ông Phạm Quyết Tới tố việc ông Thành đem đất đi lập Cty CP mới có dấu hiệu “câu kết với tư nhân” thôn tính đất của Nhà nước. Một vấn đề khác được ông Tới đặt ra: “Ông Thành đem 7 lô đất thì Cty HAIC sẽ cổ phần hóa (CPH) bằng cách nào?”. Đem việc thực hiện kế hoạch CPH trao đổi thì ông Vũ Tiến Thành khẳng định: “Việc CPH Cty HAIC là không thực hiện được”. Vì vậy, HAIC phải thực hiện đề án góp vốn thành lập Cty mới.
Ông Thành cũng cho biết, dự án góp vốn thành lập pháp nhân mới đã được thông qua Đảng ủy, Ban giám đốc. Khi phóng viên đặt câu hỏi: “Ban giám đốc gồm những ai?”, ông Thành đáp: “Có mình tôi”. Trong khi đó, một Ủy viên BCH Đảng ủy Cty (xin được giấu tên) cũng cho biết không hề được bàn và hay biết gì về việc đem đất đi góp vốn.
Theo tìm hiểu của phóng viên, Ban chỉ đạo CPH Cty HAIC được UBND TP Hà Nội thành lập ngày 25/9/2014, do ông Phạm Công Bình - Phó Giám đốc Sở Tài chính, Phó Trưởng ban thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp TP Hà Nội làm Trưởng ban. Bà Vũ Thị Hồng Lĩnh - Phó Giám đốc phụ trách, Phó Bí thư Đảng ủy Cty HAIC làm Tổ trưởng giúp việc Ban chỉ đạo. Thế nhưng, khi bà Lĩnh nghỉ hưu vào năm 2015, việc CPH Cty HAIC cũng bị bỏ bê từ đó…

Ông Thành cho biết, dự án góp vốn thành lập pháp nhân mới đã được thông qua Đảng ủy, Ban giám đốc. Khi phóng viên đặt câu hỏi: “Ban giám đốc gồm những ai?”, ông Thành đáp: “Có mình tôi”. Trong khi đó, một Ủy viên BCH Đảng ủy Cty cũng cho biết không hề được bàn và hay biết gì về việc đem đất đi góp vốn.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu