04:33 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mối tình đơn phương bi ai nhất trong lịch sử qua MV “Mơ duyên” của Thu Hằng

08:08 06/07/2019

(THPL) - Hôm qua, ngày 5/7/2019, Quán quân sao mai dòng nhạc dân gian 2015, Nguyễn Thu Hằng, chính thức phát hành MV “Mơ duyên”- một sáng tác của đàn chị ca sĩ- nhạc sĩ Phạm Phương Thảo.

Đây là MV đặc biệt đánh dấu giai đoạn trưởng thành của Thu Hằng sau khi vừa hoàn thành 8 năm học tại Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam với bài thi tốt nghiệp đạt điểm 10 xuất sắc, đồng thời chính thức bước vào ngưỡng phát triển mới trong đời sống, sự nghiệp của mình.

“Mơ duyên” là ca khúc mà Thu Hằng rất thích, từng lời hát như nói hộ lòng cô rất nhiều điều, vì vậy cô đã hát bằng tất cả tiếng nói trái tim mình, đã đem vào MV tất cả cảm xúc của một cô gái bước vào tuổi trưởng thành khi đối diện với tình yêu.

MV “Mơ duyên” được thực hiện bởi đạo diễn Xuân Chung, người đã từng thực hiện MV “Nhà em ở lưng đồi” tạo được thành công rực rỡ cách đây ít lâu cho Thu Hằng. Đạo diễn Xuân Chung chia sẻ, khi được Thu Hằng tin tưởng giao cho anh dự án “Mơ duyên” với yêu cầu xây dựng câu chuyện cổ trang, tôn vinh văn hoá, hình ảnh non nước Việt, anh đã mất rất nhiều ngày để đọc về giai thoại những nàng công chúa nước Việt.

Anh nói: “Bài hát và giọng hát của Hằng rất cảm xúc, Hằng nói muốn làm MV về văn hóa truyền thống của dân tộc quảng bá hình ảnh đẹp của đất nước.Tôi nghe bài hát nhiều lần, tôi muốn kể câu chuyện có dấu ấn văn hóa, phải lạ, Ninh Bình có nhiều người quay rồi, muốn có chỗ đứng nhất định ngoài an toàn phải có yếu tố khác lạ. Tôi nghĩ ngoài phục trang, đạo cụ còn phải có thông điệp. Tôi có tìm hiểu về đạo phật và cố gắng đưa được những triết lý cơ bản nhất vào, đó là lý do có kịch bản MV Mơ duyên”.

Đạo diễn Xuân Chung chia sẻ về MV. 

Chia sẻ về việc lựa chọn Hiếu Su đảm nhận vai thiền sư, đạo diễn Xuân Chung cho biết diễn viên Hiếu Su có nét trong sáng, hợp với Thu Hằng. Quan trọng là mời nam diễn viên này đóng và thuyết phục cạo đầu anh đã đồng ý ngay.

“Lý do tại sao lại đưa hình ảnh phật giáo Mật tông vào MV, tôi không phải đệ tử Mật tông, cũng có thể có những điều chưa chính xác lắm trong MV… ngoài những triết lý tôi cảm nhận được, những thứ về văn hóa, màu sắc, phong tục, lễ nghi. Tôi tìm hiểu và nếu không nhầm thì tôi nghĩ Việt Nam chưa có sản phẩm MV nào dùng Mật tông truyền tải thông điệp. Cuối MV có những câu chú – cảm giác có uy lực, tôi mang cảm xúc của tôi về Mật tông vào MV nhưng điều quan trọng là truyền tải nội dung ca khúc, tình cảm cá nhân của ca sĩ thể hiện, những thứ khác chỉ là phương tiện thể hiện. hình ảnh ẩn dụ trong MV khi thiền sư gọi cô gái vào và xoá bức tranh Mạn đà la, ý nghĩa gốc là muốn chuyển thông điệp là tính vô thường, tính luân hồi trong cuộc sống. Làm bức tranh Man đà la nhiều công đoạn, tốn nhiều thời gian… nhưng rồi xóa đi, thả cát dưới dòng sông…

Mỗi người xem sẽ hiểu cảm nhận khác nhau, cuộc sống hữu hạn, tình yêu không đơn thuần là nam và nữ, mà là giữa con người với con người, với thiên nhiên…”, đạo diễn chia sẻ thêm.

Ca sĩ Phạm Phương Thảo. 

Mơ Quyên là sáng tác của Phạm Phương Thảo, khi Thu Hằng thực hiện MV, nữ tác giả cũng đã xuống tận nơi. Phương Thảo tâm sự, cô nghĩ đạo diễn Xuân Chung và Thu Hằng sẽ làm Mơ duyên đơn giản, đẹp, lãng mạn, sử dụng kỹ xảo 3D nhưng Khi đọc kịch bản cô đã nổi hết gai ốc bởi câu chuyện viết rộng hơn cô nghĩ.

“Mơ duyên của Thu Hằng trong MV có câu chuyện quá cao đẹp, quá thiện, thoát tục nhưng vẫn rất đời. Cảm ơn đạo diễn đã nghĩ ra câu chuyện giúp Thảo nâng tầm Mơ duyên, lên một vị trí khác mà khi viết Mơ duyên Thảo thực sự không nghĩ tới.

Ngay từ đầu Thảo không nghĩ viết ca khúc này cho riêng mình. Tuy nhiên Thảo thực hiện liveshow sẽ không để người khác thể hiện ca khúc đó mà mình là nhân vật chính phải hát Mơ duyên. Tôi  vốn nghĩ ca khúc không hợp giọng mình nhưng mỗi người có cách thể hiện khác nhau, nghệ thuật là như vậy nhưng công bằng mà nói, Phạm Phương Thảo thấy Hằng hát phù hợp, hát rất hay ca khúc Mơ duyên”, Phạm Phương Thảo chia sẻ khi được hỏi để Thu Hằng độc quyền ca khúc vì hát hay hơn tác giả.

Ca sĩ Thu Hằng. 

Trước câu hỏi của phóng viên khi thấy ánh mắt công chúa và nhà sư chạm vào nhau liên tưởng tới “độ ta không độ nàng”, Thu Hằng cho biết, ý tưởng trong "Mơ duyên" có từ trước “Độ ta không độ nàng”, ekip đã lên kế hoạch từ sau Tết Nguyên đán vừa rồi. Khi cô và đạo diễn Xuân Chung cùng tìm những câu chuyện lịch sử để phù hợp nhất đưa vào MV và sau khi quay xong xuôi, ca khúc “Độ ta không độ nàng” mới xuất hiện. Thu Hằng cũng đã hơi khi thấy có gì đó giống nhau.

Thu Hằng cũng khẳng định cô và ê kíp không mượn ý tưởng của đạo diễn Hàn Kim Ki-duk - Xuân Hạ Thu Đông… rồi lại Xuân (2003. Tuy nhiên, có thể mọi người liên tưởng bởi bối cảnh chùa có chút tương đồng, nhưng hai người kể câu chuyện khác nhau và với cô, đạo diễn Kim Ki-duk là tượng đài, cô không thể đặt cùng được.

Có thể nói, MV Mơ duyên là một dự án táo bạo, một mối nghịch duyên bi ai. MV “Mơ duyên” của Thu Hằng gây ấn tượng mạnh khi dựa trên ý tưởng một tích truyện mang tính huyền sử về mối tình đơn phương được cho là bi ai nhất trong lịch sử của một nàng công chúa triều Nguyễn và một vị thiền sư nổi tiếng với tư chất thông minh và phẩm hạnh nghiêm mật. Vì phẩm hạnh tuyệt vời ấy, thiền sư được vua xuống sắc, triệu ra kinh đô Huế để giữ chức Tăng cang chùa Thiên Mụ và được cử làm pháp sư giảng thuyết Phật pháp trong nội cung của vua Gia Long.

Ngày ngày nghe Thiền sư thuyết giảng phật pháp, có nàng công chúa nổi tiếng nhan sắc hơn người, từng nguyện không lấy chồng chỉ ăn chay niệm Phật để cầu sự thái bình, thịnh trị cho triều Nguyễn.

Không ngờ, khi gặp thiền sư, công chúa đã thầm yêu trộm nhớ thiền sư. Bi kịch tình yêu nơi cửa thiền là điều không thể, giảng giải cho nàng không được, Thiền sư đã chọn tránh duyên bằng cách xin về trụ trì chùa Từ Ân ở Gia Định.

Không chịu nổi nỗi đau tình, công chúa lại tìm đến cùng, thiền sư nhất định không chịu gặp mặt. Cuối cùng, sau khi không thể xin gặp được thiền sư cho thoả nỗi nhớ nhung, công chúa xin được nhìn thấy bàn tay của thiền sư để từ biệt. Đến khi thiền sư đưa bàn tay ra, công chúa đã không cầm được thương nhớ mà ôm lấy bàn tay ấy.

Đêm đó, tịnh thất của thiền sư phát hoả, mọi thứ hoá thành tro bụi. Thiền sư đã chọn cách thiêu cháy tất cả để thức tỉnh công chúa. Mấy ngày sau, công chúa cũng tự vẫn, để lại một câu chuyện tình bi ai trong lịch sử. Thương cho mối tình đau lòng ấy, khi đưa vào MV, Thu Hằng và ekip đã chọn một kết thúc tốt đẹp hơn là thiền sư đã hóa giải được cho nàng công chúa si tình, để rồi nàng cũng đã nương thân mình nơi cửa Phật, tìm lấy sự bình an trong đời.


Thu Hằng đã cân nhắc rất nhiều trước khi quyết định đồng ý thực hiện MV dựa trên ý tưởng câu chuyện này, vì cô e ngại sẽ “phạm” khi chạm đến hình ảnh thiền sư, đến Phật Giáo. Nhưng cuối cùng, đạo diễn Xuân Chung đã thuyết phục cô bằng sự tìm hiểu, nghiên cứu sâu sắc Phật giáo mật tông. Điều thuận lợi hơn nữa là trong ekip làm phim, đạo diễn hình và quay phim đều là những đệ tử của Mật tông nên đã tương trợ hết sức cho những hình ảnh liên quan đến phật giáo Mật tông có trong MV.

Bởi vậy, khi xem MV, chắc chắn khán giả sẽ cảm thấy không ít ngạc nhiên với những hình ảnh được xây dựng rất chỉn chu từng chi tiết nhỏ nhất, từ hình ảnh vị thiền sư, đến chuỗi ngọc, bức tranh Mạn đà la …Vì vậy, không chỉ là xem MV, người xem còn như được trải nghiệm một không gian văn hoá đặc sắc, thú vị.

Ê kíp khá khó khăn để tác nghiệp những cảnh quay đẹp nhất ở Ninh Bình. 

Toàn bộ phục trang của Thu Hằng trong Mv được thiết kế dựa trên nguyên mẫu trang phục triều Nguyễn nhưng rực rỡ hơn để phù hợp với thời kỳ hôm nay. Các trang phục của thiền sư cũng được thực hiện theo nguyên mẫu hoàn toàn.  

Bức tranh Mạn đà la trong MV cũng đã được vẽ bởi một hoạ sĩ gạo cội, ông đã thực hiện bức tranh suốt 10 tiếng liên tục không nghỉ để rồi trong tích tắc xoá đi tất cả.

MV “Mơ duyên” của Thu Hằng không chỉ rất táo bạo khi dựa trên ý tưởng mối nghịch duyên bi ai trong lịch sử này, mà còn bởi cô đã đóng góp vào thị trường MV một hình ảnh rất đáng trân trọng, đó là việc phát huy hình ảnh thuần Việt cùng một câu chuyện của người Việt, hoàn toàn thuần Việt . Đây cũng là con đường mà Thu Hằng xác định sẽ theo đuổi, cô muốn tôn vinh nhiều hơn nữa những giá trị văn hóa, lịch sử Việt trong thời gian tới đây.

Thu Hằng mong muốn, ngoài sự chỉn chu về âm nhạc, thì những dự án của mình phải đem đến những ý nghĩa nhất định trong đời sống. Cũng vì thế nên cô đã gặp và cảm thấy rất “hợp duyên” với đạo diễn Xuân Chung khi anh bày tỏ không muốn làm MV theo kiểu “đèm đẹp” rồi không có gì lưu lại trong trí nhớ người xem…        

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu