03:40 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Sắc xanh lan rộng trên các thị trường chứng khoán toàn cầu

09:53 17/04/2019

(THPL) - Các chỉ số chứng khoán chủ chốt trên thế giới đồng loạt tăng điểm phiên 16/4 khi nền kinh tế Đức và Anh phát đi các dấu hiệu khởi sắc trong khi Mỹ chứng kiến mùa báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp khả quan.

Theo tin từ CNBC, Dow Jones kết thúc phiên với mức tăng 0,26%, đạt 26.452,66 điểm, trong đó dẫn đầu là cổ phiếu Boeing với mức tăng 1,7%.

Cổ phiếu tập đoàn chế tạo máy bay lớn nhất thế giới tăng mạnh sau khi Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) nói trong một báo cáo rằng cập nhật phần mềm mà Boeing đã đề xuất đối với dòng máy bay 737 Max là "phù hợp về mặt vận hành".

Chỉ số Nasdaq tăng 0,3% khi đóng cửa, đạt 8.000,23 điểm.

Dow Jones tăng điểm nhờ cổ phiếu Boeing, S&P 500 nhích gần đến kỷ lục. (Ảnh minh họa)

Dù chỉ tăng 0,05%, đây là phiên đi lên thứ 12 trong 14 phiên trở lại đây của chỉ số S&P 500, nhờ lực tăng của nhóm cổ phiếu tài chính. Chốt ở mức 2.907,06 điểm, S&P 500 đang nhích gần tới 2.940 điểm, mức đóng cửa cao kỷ lục thiết lập vào tháng 9 năm ngoái.

"Chất xúc tác cần thiết để thử đỉnh cao mọi thời đại 2.940 điểm là các báo cáo lợi nhuận", ông jeff Killburg, Giám đốc điều hành của KKM Financial, nhận xét. "Nếu chúng ta tiếp tục đón nhận những báo cáo lợi nhuận vượt dự báo, thì chỉ số có thể lập một kỷ lục mới".

Cổ phiếu công ty dược phẩm Johnson & Johnson tăng 1,1% nhờ kết quả kinh doanh quý 1 tốt hơn dự báo. Cổ phiếu công ty quản lý quỹ BlackRock và ngân hàng Bank of America cũng chốt phiên trong trạng thái "xanh" nhờ lợi nhuận khả quan.

Năm nay, chỉ số S&P 500 đã tăng hơn 15%, chủ yếu nhờ FED phát tín hiệu không nâng lãi suất trong 2019. Năm ngoái, FED đã nâng lãi suất 4 lần.

Theo AFP, viện ZEW của Đức ngày 16/4 công bố chỉ số về niềm tin kinh doanh Đức tăng lần đầu tiên trong hơn một năm qua - giai đoạn tâm lý các nhà đầu tư bị “khủng bố” bởi hàng loạt đe dọa từ Brexit, các cuộc chiến thương mại và sự suy yếu tại các thị trường mới nổi. Người đứng đầu ZEW Achim Wambach nhận định những kỳ vọng về khả năng kinh tế toàn cầu sẽ diễn tiến bớt tệ hơn so với dự đoán đã hỗ trợ đà đi lên của chứng khoán toàn cầu.

Trong khi đó, kinh tế Anh đón nhận thông tin tốt khi tỷ lệ lao động có việc làm đạt mức cao kỷ lục trong ba tháng tính đến hết tháng 2/2019. Nhà kinh tế trưởng tại IHS Markit Christopher Williamson cho biết thị trường việc làm Anh tiếp tục sôi động trong tháng Hai với tỷ lệ lao động có việc làm tăng trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm, qua đó đẩy tiền lương vọt lên một trong những mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính hơn 10 năm qua.

Giới đầu tư hiện đang dõi theo các số liệu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, dự kiến được công bố trong ngày 17/4. Nhà phân tích Sam Buckingham tại Thomas Miller Investment cho hay, Bắc Kinh mới đây đã triển khai gói kích thích khổng lồ nhằm đối phó với những tác động đến từ các cuộc chiến thương mại và sự sụt giảm chung trong nền kinh tế.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc BlackRock, ông Larry Fink lại tỏ ra lo ngại, vì cho rằng FED và các ngân hàng trung ương khác đã trở nên "mềm mỏng hơn bao giờ hết", mà tiền vẫn chưa vào mạnh thị trường.

"Thị trường đã đi lên, nhưng tiền vẫn chưa vào nhiều. Lượng tiền mặt mà giới đầu tư nắm giữ vẫn đang ở mức kỷ lục. Nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ và nhà đầu tư tổ chức vẫn thoái vốn khỏi chứng khoán".

Trong một diễn biến khác, hai "ông lớn" công nghệ là Qualcomm và Apple đã nhất trí giải quyết tranh chấp pháp lý về bằng sáng chế. Thông tin này đưa cổ phiếu Qualcomm tăng 23,2%, đánh dấu phiên tăng mạnh nhất kể từ 1999.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu