06:10 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Rầm rộ những con tàu bức tử sông Hồng

13:48 22/12/2016

(THPL) - Suốt thời gian qua, một công ty đã lợi dụng việc khơi thông dòng chảy cho sông Hồng để ngang nhiên khai thác cát bất kể ngày đêm. Việc làm này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân đang mưu sinh dọc tuyến sông Hồng. Thậm chí, việc khai thác cát rầm rộ suốt thời gian qua khiến cho dòng chảy bị đảo lộn, tiềm ẩn nhiểu hiểm họa cho người dân và đang gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Thời gian qua, nhiều người dân sống xung quanh khu vực sông Hồng, đoạn qua địa bàn phường Ngọc Thụy, quận Long Biên đã bức xúc gửi đơn đến các cơ quan chức năng và báo chí kêu cứu về thực trang Sông Hồng đang bị bức tử bởi nạn khai thác cát bừa bãi, ngang nhiên và thách thức pháp luật.

Theo phản ánh của người dân, hàng ngày như vậy, có hàng loạt chiếc tàu hút cát gần bờ, bất chấp quy định, vô tư múc cát, gây sạt lở nghiêm trọng hai bên lòng sông. Việc khai thác này rõ ràng là sai phạm nhưng không hiểu sao không có sự can thiệp của lực lượng giám sát hay bất kỳ cơ quan chức năng nào

Tình trạng khai thác cát không chỉ diễn ra công khai giữa ban ngày, mà ngay cả ban đêm được các chủ tàu triệt để tận dụng để múc, nạo, tạo ra những âm thanh đinh tai nhức óc dọc tuyến sông Hồng, nhất là đoạn qua địa bàn phường Ngọc Thụy (quận Long Biên)  khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Một trong những chiếc tàu làm cát của công ty Dũng Hoa ảnh chụp ngày 5/12/2016 ( Ảnh : Song Hà ) 

Qua ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, trong quá trình khai thác cát, chủ tàu cho “sàng lọc” hết sức tỉ mỉ, tách biệt rõ giữa cát và sỏi . Điều lạ kỳ là khi cát và sỏi được phân rõ, thì những chiếc tàu này chỉ lấy cát, còn sỏi đá thì đổ cả xuống lòng sông.

Đêm 09/12/2016, phóng viên tạp chí Thương Hiệu và Pháp luật  tiếp tục có mặt tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên để ghi nhận tình hình thì thấy phần lớn các tàu này đều tắt hết đèn pha, các bóng điện cỡ lớn. Thay vào đó, các công nhân trên tàu chỉ sử dụng đèn pin cầm tay để hoạt động khai thác cát trong đêm. Nhờ tiếp cận ở cự ly gần nên chỉ qua những ánh đén pin, phóng viên có thể quan sát rất rõ những chiếc vòi hút khổng lồ đang hút cát từ dưới lòng sông lên các tàu "cát tặc".

Rất nhiều tàu cát của công ty Dũng Hoa đang ngày đêm hoạt động. (Ảnh : Song Hà )

Không hiểu doanh nghiệp có chuẩn bị đèn chiếu sáng cho tàu hay không mà qua ghi nhận tình hình chúng tôi thấy không một chiệc tàu hút nào của doanh nghiệp này bật đèn chiếu sáng khi hoạt động khai thác cát vào ban đêm ngoại trừ 4 chiếc tàu cuốc.

Nguy hiểm hơn nữa, tất cả khu vực này đều không được doanh nghiệp này cắm phao báo hiệu nguy hiểm?  và bất chấp mọi quy định của pháp luật, doanh nghiệp này vẫn hút cát ngay cạnh bờ, dẫn đến nguy cơ sạt lở cao, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình của dân cư tại đây?.

Sạt lở cát tại sông Hồng (Ảnh : intenet)

Một người dân khu vực phường Ngọc Thụy bức xúc cho biết Trước đây do lo sợ sạt lở nên nhiều người dân đã tổ chức trồng cây ven sông, nhà nước cũng đã xây kè đá để giữ đất. Thế nhưng, từ khi các  loại tàu thuyền lớn nhỏ  kéo về hút cát thì biện pháp đó không ăn thua gì nữa, nhiều khu vực bị sạt lở mạnh thậm chí cây trồng trên đó cũng đổ cả xuống sông”.

Qua khảo sát thực tế một đoạn sông dài hơn cả cây số, chúng tôi mới thấy được nỗi lo lắng của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Bờ sông sạt lở kinh hoàng với những vách dựng đứng, nhiều mét đất đổ sụp xuống sông, hai mé bờ hỏng gây nguy hiểm. “Mỗi ngày diện tích đất sản xuất lại bị thu hẹp vì đất đổ xuống sông. Hiện tại chưa có mưa bão nhưng vài tháng nữa mưa bão liên miên thì không biết sẽ sạt lở đến mức độ nào nữa” - Một người dân lo lắng cho biêt

Câu hỏi đặt ra là Cục giao thông đường thủy nội địa và các cấp chính quyền ở đâu khi doanh nghiệp này ngang nhiên khai thác cát cả ngày lẫn đêm mà không có bất kỳ động thái nào của các cơ quan có trách nhiệm.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vấn nạn này.

Song Hà

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu