20:23 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quýt Bắc Kạn rụng hàng loạt, nhiều nông dân trắng tay trong vụ thu hoạch

14:51 12/01/2018

(THPL) - Đợt mưa phùn kèm theo gió rét kéo dài từ 27/12/2017 đến ngày 9/1 vừa qua không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, mà còn gây thiệt hại rất lớn cho người dân vùng quýt ở Bắc Kạn.

Trong những ngày gần đây, thời tiết có mưa kéo dài kèm theo gió mạnh đã làm nhiều vườn quýt trên địa bàn huyện Bạch Thông (tỉnh Bắc Kạn) bị rụng hàng loạt, gây thiệt hại không nhỏ cho người dân. Đặc biệt tại xã Quang Thuận, Dương Phong thuộc huyện Bạch Thông, lượng quýt rụng khá nhiều. 

07-42-33_nh_trinh_vn_ngon_ngoi_buon_nhin_ti_sn_hng_trm_trieu_cu_minh_bi_roi_rung_mt
Anh Trịnh Văn Ngoan ngồi buồn nhìn tài sản hàng trăm triệu của mình bị rơi rụng mất. Ảnh: Báo Nông nghiệp,

Theo báo Nông nghiệp đưa tin, đến vườn quýt của anh Trịnh Văn Ngoan ở thôn Nà Đinh (xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông, Bắc Kạn) không khỏi xót xa. Quýt rụng trắng mặt đất, bốc mùi thum thủm, chua chua do đang trong quá trình thối rữa.

Anh Ngoan cho biết, khu vườn này có hơn 400 gốc quýt, cây ít nhất cho hơn 40kg quả, cây nhiều hơn 70kg. Tổng cộng là khoảng 22 tấn quýt đã bị mất trắng, không thu nổi 1kg nào. Tinh ra, thiệt hại hơn 110 triệu đồng, một số tiền rất lớn với một gia đình nông dân như anh.

Một hộ dân khác ở xã Quang Thuận là bà Đinh Thị Chuyên cho biết, mùa quýt này người dân thiệt hại đủ đường. Giá quýt thấp, tư thương mua đổ đồng khoảng 5.000 đồng/kg, loại đẹp cao khoảng 6.000 đồng/kg những cũng khó tiêu thụ. Vì năm nay những thương lái ở các tỉnh, thành khác đến mua rất ít. Khi thấy trời mưa, gia đình chị Chuyên đã rất cố gắng đi hái được tý nào hay tý đấy, nhưng quýt hỏng nhiều, chỉ chọn được khoảng 15%. Mang về lại lựa lại lần nữa mà quả vẫn hỏng tiếp hơn 1/3. Khi bán cho tư thương lái chấp nhận phải trừ đi mỗi sọt từ 3 - 5kg quả hỏng.

Đến xã Quang Thuận, huyện Bạch Thông thời điểm này đâu đâu cũng chỉ nghe tiếng than thở của người dân vì nhà nào cũng thất thu do quýt thối rụng. Hộ bị ít thì khoảng 2,5 tấn, hộ nhiều lên đến hơn 30 tấn. Thậm chí có hộ là bà Nông Thị Phùng ở thôn Nà Thoi bị mất trắng vườn quýt khoảng gần 40 tấn quả. Theo đại diện chính quyền xã Quang Thuận thì cơ bản các hộ dân đều bị thiệt hại.

Trao đổi vấn đề này với ông Hoàng Thanh Bình – Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bắc Kạn, được biết, tỉnh hiện có khoảng hơn 2.000 ha cam quýt đang độ thu hoạch trên tổng diện tích 2.600 ha. Năng suất ước đạt khoảng 16.000 tấn. Sản lượng đã thu hoạch chỉ đạt hơn 70%, tương đương với hơn 4.000 tấn quả cả cam và quýt. Mặc dù không có thống kê chính thích về thiệt hại, song ước tính có khoảng 2.500 tấn quả gặp mưa đã bị thối, rụng. Con số thiệt hại khoảng 13 tỷ đồng.

Ông Bình giải thích quýt rụng là do cuối vụ, quả đã quá chín, cuống khô, vỏ đã tách múi nên khi gặp mưa sẽ bị thối hỏng. Còn các loại cây khác như cam, bưởi, chanh thì ít thiệt hại lớn hơn.

Cũng theo ông Bình, vụ quýt năm nay nông dân trồng quýt ở Bắc Kạn thiệt đơn thiệt kép. Giá quýt ngay từ đầu vụ bán đổ đồng cũng chỉ đạt 5.000 – 6.000 đồng, lại khó bán dù là quýt sạch. Lý do nhiều vườn quýt đã già cỗi, thoái hóa nên quả có vị chua không phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Với giá bán như vậy người trồng quýt may ra chỉ hòa vốn.

Theo TTXVN, kinh nghiệm thâm canh quýt của người dân địa phương, để ứng phó với tác động của thời tiết, thì việc chủ động thu hái sớm là cần thiết. Thời điểm này, người dân buộc phải tập trung thu hái quả để bảo quản theo cách truyền thống nhằm khắc phục tình trạng thất thu ngay trong vụ thu hoạch. 

Theo thống kê sơ bộ, chỉ trong khoảng thời gian ngắn đã có hàng chục tấn quýt bị thối, rụng, dập nát không thể tiêu thụ được, gây thiệt hại cho nông dân hàng trăm triệu đồng.  Lo ngại thời tiết tiếp tục có rét đậm, rét hại kèm mưa phùn làm cho quýt mọng nước sẽ thối, rụng, người dân đã huy động nhân công tập trung hái quýt nhằm tránh thiệt hại. 

Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Kạn cho biết, sản lượng quýt trên địa bàn tỉnh là khá lớn, hiện nay bà con chủ yếu thu hoạch, bảo quản thủ công nên sản lượng, chất lượng quýt sẽ bị hao hụt.

Trước đây Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Kạn đã triển khai công nghệ bảo quản quả quýt bằng khí ozone hay bọc màng, tuy nhiên giá thành cao nên chưa thể áp dụng đại trà. Việc áp dụng trồng quýt theo tiêu chuẩn VietGAP sẽ góp phần nâng cao chất lượng, sản lượng quýt và bảo quản tốt hơn…

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu