20:03 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quyết định cưỡng chế của ông Lê Trương Hải Hiếu có đúng luật?

11:22 02/12/2019

Cùng một dự án, Phó Chủ tịch quận 12 Nguyễn Văn Đức cho phép xây nhà tạm, nhưng sau khi xây xong, Chủ tịch quận 12 Lê Trương Hải Hiếu lại ra Quyết định cưỡng chế chính công trình này.

“Sáng đúng chiều sai”, doanh nghiệp lãnh đủ

Thời gian gần đây, thông tin dự án Khu nhà ở Gò Sao (Tên thương mại là “Picity High Park”) bị UBND quận 12 ra văn bản cưỡng chế xuất hiện khá nhiều trên mặt báo. Dự án này tọa lạc tại khu đất số 9A, Khu phố 1, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP.HCM, với quy mô diện tích dự án là 8,6ha, do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư, là Công ty thành viên thuộc Tập đoàn Pi Group, làm chủ đầu tư.

Quyết định cưỡng chế của ông Lê Trương Hải Hiếu có đúng luật?

Picity High Park được đánh giá là dự án có quy mô lớn nhất khu vực phía Tây Bắc TP.HCM, được mở bán trong năm nay. Dự án được giới bất động sản kỳ vọng sẽ là điểm nóng thị trường, nhờ sở hữu nhiều lợi thế như mật độ xây dựng chỉ chiếm khoảng 23%, hệ số sử dụng đất cực thấp, tiện ích hoàn hảo, căn hộ chuẩn 4 sao với tiềm năng sinh lời vượt trội.

Với quy mô tổng số 2.577 căn hộ, theo dự kiến việc triển khai kinh doanh sẽ kéo dài đến năm sau. Dù mới mở bán đợt đầu, nhưng thông tin “lùm xùm” về việc cưỡng chế tháo dỡ khu Nhà quản lý điều hành dự án của dự án, cũng gây tâm lý hoang mang cho khách hàng, ảnh hưởng đến giao dịch.

Picity High Park là dự án có mật độ xây dựng thấp nhất khu Tây.

Trả lời Reatimes về vấn đề xây dựng Nhà quản lý điều hành dự án, ông Nguyễn Xuân Thiêm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Gia Cư, cho biết, Nhà quản lý điều hành dự án được xây dựng trong khuôn viên khu đất dự án, là một dạng công trình tạm, được xây dựng để phục vụ thi công xây dựng công trình chính của dự án. 

“Theo Điểm c, Khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014, quy định công trình được miễn giấy phép xây dựng gồm: “Công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính”. Tuy nhiên, để có cơ sở triển khai thực hiện, Công ty Gia Cư vẫn lập hồ sơ xin phép xây dựng công trình tạm trình UBND quận 12 thỏa thuận và đã được UBND quận 12 thống nhất tại Văn bản số 4874/UBND-ĐT ngày 03/7/2017”, ông Thiêm cho biết. 

Ngoài ra, Công ty Gia Cư cũng đã có giấy cam kết phá dỡ công trình tạm sau khi thi công hoàn thành dự án. Công trình tạm này có kết cấu khung sắt, tường gạch + kiếng, mái tôn với công năng là khu vực làm việc của Ban Quản lý dự án, khu vực trưng bày mô hình mẫu các loại căn hộ sẽ xây dựng trong dự án và các khu vực phụ trợ khác. 

Khu nhà mẫu của dự án Picity High Park

Theo tìm hiểu, Văn bản số 4874/UBND-ĐT, ngày 3/7/2017, về việc cho Công ty Gia Cư xây dựng công trình tạm, tại dự án Picity High Park, do Phó chủ tịch UBND quận 12 Nguyễn Văn Đức ký. Tuy nhiên, sau khi công trình này xây xong, ngày 23/8/2019, ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND quận 12, đã ký Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. 

Theo văn bản ông Hiếu ký, Công ty Gia Cư đã có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Biện pháp khắc phục hậu quả buộc công ty phải tháo dỡ toàn bộ vi phạm xây dựng, trên diện tích 1.208 m2.

Nhiều chính sách ưu đãi cho đợt mở bán đầu tiên của Picity High Park.

Như vậy, cùng một cơ quan hành chính, nhưng hai vị lãnh đạo cao nhất lại ra văn bản trái ngược nhau. Theo các chuyên gia, việc hành xử tiền hậu bất nhất ở các cơ quan công quyền không chỉ gây phiền nhiễu, mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến uy tín cũng như thiệt hại về kinh doanh của doanh nghiệp. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể khiếu nại hoặc khởi kiện hành chính nếu rơi vào những tình huống cơ quan nhà nước ra văn bản trái luật.

Phường thông báo cưỡng chế, Bộ Xây dựng vào cuộc

Căn cứ Quyết định cưỡng chế số 5378/QĐ-CCXP, ngày 23/8/2019, do ông Lê Trương Hải Hiếu ký, mới đây, UBND phường Thạnh Xuân đã ra thông báo sẽ tổ chức cưỡng chế thi hành quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND quận 12. Theo đó, đến ngày 26/11/2019, nếu Công ty Gia Cư vẫn không tự tháo dỡ công trình thì UBND phường Thạnh Xuân sẽ tổ chức cưỡng chế.

Đến ngày 25/11/2019, Bộ Xây dựng có văn bản trả lời Công ty Gia Cư, về việc hướng dẫn giấy phép xây dựng. Trước đó, Công ty Gia Cư có văn bản đề nghị hướng dẫn về thủ tục xây dựng công trình tạm phục vụ công trình chính. 

Công ty Gia Cư nêu trong văn bản: “Trên cơ sở hiện trạng pháp lý dự án đã thực hiện, nhằm chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, tạo điều kiện, tiện nghi tốt nhất, cho cán bộ, công nhân viên công ty sẽ tham gia công tác quản lý điều hành tại công trường dự án, cũng như phục vụ công tác kiểm chứng chất lượng sản phẩm căn hộ hình thành trong tương lai của dự án, Công ty Gia Cư đã có kế hoạch triển khai thực hiện công trình tạm, trong phạm vi ranh giới đất, phù hợp quy hoạch của dự án, với với công năng là văn phòng quản lý điều hành dự án, kết hợp trưng bày mô hình mẫu tỷ lệ 1:1 các loại căn hộ điển hình của dự án”.

Theo đó, Bộ Xây dựng cho rằng, công trình tạm phục vụ thi công công trình chính, thuộc đối tượng miễn giấy phép xây dựng, theo Điểm c, Khoản 2, Điều 89, Luật Xây dựng năm 2014. Quan điểm này của Bộ Xây dựng cũng trùng khớp với văn bản mà ông Nguyễn Văn Đức, Phó chủ tịch UBND quận 12, ký thống nhất cho Công ty Gia Cư được xây công trình tạm.

Đến nay, công trình Nhà quản lý điều hành dự án Picity High Park vẫn chưa bị cưỡng chế. Tuy nhiên, Quyết định cưỡng chế của ông Lê Trương Hải Hiếu có đúng luật không thì vẫn chưa có kết luận. Dư luận vẫn đang chờ đợi các động thái tiếp theo của UBND quận 12 và liệu cơ quan này sẽ làm gì để bù đắp những thiệt hại gây ra cho doanh nghiệp vì cách làm việc tiền hậu bất nhất như trên.

Quang Hải - Theo Reatimes.vn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu