09:24 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quế Võ - Bắc Ninh: Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng nhưng chính quyền vẫn im lặng!

22:12 20/06/2017

(THPL) - Hai nhà máy gạch của Công ty Nam Sơn và Công ty Toàn Duyên trong quá trình xây dựng, mở rộng xưởng sản xuất gạch gây ra tiếng ồn, bụi bặm, ô nhiễm môi trường tại xã Đức Long, huyện Quế Võ (Bắc Ninh). Không những vậy, 2 đơn vị này còn lấy đất trên địa bàn gây ảnh hưởng, thay đổi hệ thống tưới tiêu và thoát nước trong khu vực.

Người dân xã Đức Long, huyện Quế Võ (Bắc Ninh) rất bức xúc với tình trạng ô nhiễm môi trường, tiếng ồn, khói bụi từ hoạt động sản xuất gạch của 2 nhà máy này. Bà P. - một người dân sống trên địa bàn xã - cho biết: “Khoảng 3 năm trở lại đây, chính quyền địa phương chấp thuận cho 2 nhà máy sản xuất gạch trên địa bàn xã Đức Long thì người dân lo lắng về tình trạng ô nhiễm, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp…”.

Xe tải chở gạch nối đuôi nhau ra vào gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Theo phản ánh của các hộ dân, hai nhà máy gạch này hoạt động cả ngày lẫn đêm, mỗi sáng thức dậy, bàn ghế, đồ đạc bị phủ lớp bụi, chưa kể buổi chiều khi gió Nam tạt vào thì không thể chịu nổi sự ô nhiễm. Nhiều đêm, khi các hộ dân vừa mới chợp mắt được một lúc thì tiếng ô tô chở đất, cát nối đuôi nhau chạy ầm ầm, cùng với đó là xe tải chở gạch, đất rú còi làm náo loạn cả vùng quê yên tĩnh.

“Hai nhà máy hoạt động cả ngày lẫn đêm, thải khói mù mịt ra xung quanh, chúng tôi đã kiến nghị lên chính quyền xã đề nghị nhắc nhở 2 doanh nghiệp hạn chế tình trạng sản xuất gạch gây ô nhiễm môi trường và đề nghị có biện pháp xử lý giải quyết, hạn chế không về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân", bác V. (một người dân sống trên địa bàn xã Đức Long) thông tin.

Cổng vào nhà máy sản xuất gạch của Công ty Toàn Duyên.

Theo ghi nhận của PV Thương hiệu và Pháp luật, cạnh đường quốc lộ 18 đi Quảng Ninh có lối rẽ vào 2 nhà máy gạch nằm ngay đoạn khúc cua tay áo. Người dân nơi đây cho biết khi các nhà máy gạch đi vào hoạt động, nguy cơ xảy ra tai nạn cao, đường sá xuống cấp trầm trọng... Bên cạnh đó, việc các xe ô tô cứ nối đuôi nhau vận chuyển nguyên vật liệu than đá, đất cát ra vào nhà máy gây bụi bặm, làm hỏng đường giao thông ảnh hưởng rất lớn đến việc kinh doanh và làm đảo lộn cuộc sống của người dân.

Hiện tại, nhiều người dân cũng lo lắng năng suất lúa mùa sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Không những vậy, một số hộ dân còn cho biết, vào ban đêm những doanh nghiệp này "tranh thủ" đào đất ngay cạnh sông ngòi trên địa bàn xã rồi vận chuyển rầm rộ về để làm gạch mà chính quyền xã còn “làm ngơ” cho qua.

Nhà máy gạch của Công ty Nam Sơn nằm ngay cạnh nơi sản xuất lúa của người dân.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Khắc – Chủ tịch UBND xã Đức Long (huyện Quế Võ) - phủ nhận: “Không hề có chuyện đơn vị sản xuất gạch đào đất cát trên địa bàn xã mà họ mua đất cát làm gạch từ nơi khác về. Ngoài ra, có tình trạng ô nhiễm, khói bụi, đường sá xuống cấp… nhưng chưa đến nỗi nghiêm trọng. Chúng tôi không nhận được ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường. Vì những đơn vị này đã đầu tư công nghệ sản xuất gạch theo dây chuyền hiện đại nên cũng hạn chế được tình trạng ô nhiễm đáng kể…”.

Để làm rõ ý kiến phản ánh của người dân xã Đức Long đồng thời tìm hiểu công nghệ làm gạch "hiện đại" theo lời của vị Chủ tịch UBND xã, PV Thương hiệu và Pháp luật tìm đến đại diện phát ngôn của 2 doanh nghiệp này thì đều không gặp được. Vào đơn vị là Công ty Toàn Duyên thì nhân viên quản lý cho biết là giám đốc đại diện phát ngôn đi vắng, khi sang Công ty Nam Sơn thì PV bị bảo vệ chặn lại từ cổng, không cho vào tác nghiệp.

Dư luận nghi ngờ rằng, liệu hai doanh nghiệp sản xuất gạch có "ẩn tình" gì bên trong mà “né” báo chí truyền thông, đồng thời luôn cho bảo vệ túc trực ngăn chặn người lạ từ ngoài cổng, không cho tiếp cận nơi sản xuất. Đề nghị các ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh vào cuộc làm rõ việc khai thác, đào đất trái phép sản xuất gạch gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã Đức Long và xử lý những tập thể, cá nhân vi phạm.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu