17:33 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quất cảnh siêu nhỏ, mọc từ chai thủy tinh hút khách chơi Tết

07:16 17/01/2018

(THPL) - Mất ba năm tìm hiểu và thử nghiệm, một chủ vườn ở Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội) mới hiện thực hoá ý tưởng tạo ra những cây quất cảnh trồng trong chai thuỷ tinh độc đáo.

Theo báo Dân trí, người tạo ra những cây quất này là anh Quang, chủ vườn cây cảnh Quang Ngân, một người trồng quất lâu năm ở Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội).

Nhiều năm nay, xu hướng cây cảnh chơi tết theo hình thức bonsai nhỏ được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, ít ai nghĩ đến việc đưa một cây quất siêu nhỏ vào trồng trong những chai, lọ thủy tinh độc đáo như thế.

quat-canh
Người tạo ra những cây quất này là anh Quang, chủ vườn cây cảnh Quang Ngân, một người trồng quất lâu năm ở Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội). Ảnh: Dân trí

Chia sẻ về ý tưởng này, anh Quang Ngân nói: "Trước đây, tôi xem một chương trình truyền hình thấy người ta có thể tái sử dụng những chai lọ thủy tinh để vẽ nghệ thuật. Lúc đó tôi tự hỏi, tại sao mình không thử trồng quất cảnh trong chai thủy tinh".

Theo báo Infonet, với tâm lý thích tìm tòi khám phá, muốn mang lại một màu sắc mới cho thị trường cây cảnh Tết trong khi xu hướng cây cảnh Tết ngày càng trở nên bão hòa, và anh Quang đã bắt tay vào thực hiện ý tưởng này từ năm 2015. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm nên các cây quất được trồng trong lọ thủy tinh đầu tiên đã chết gần hết, chỉ còn sống 3 cây.

quat-canh-2
Anh Quang đã bắt tay vào thực hiện ý tưởng này từ năm 2015. Ảnh: Dân trí

Không nản chí, người chủ vườn tiếp tục nghiên cứu và dần hoàn thiện kỹ thuật. Đây là năm đầu tiên vườn quất nhà anh Quang cho ra nhiều quất cảnh trồng trong chai thủy tinh. Ước tính năm nay anh làm được khoảng hơn 50 chai quất và đều đã được bán hết. Giá của mỗi cây quất dao động trung bình trong khoảng từ 500.000-1.000.000 đồng/ chai.

quat-canh-3
Ảnh: Dân trí
quat-canh-4
Việc trồng quất trong chai cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn so với trồng quất ở vườn. Có thời điểm, người trồng phải bao bọc vỏ chai để cây không bị nắng làm cháy rễ. Ảnh: Dân trí

Theo anh Quang Ngân, vài năm gần đây, việc chơi cây cảnh Tết của người dân đi theo hướng lựa chọn cây cảnh nhỏ xinh để phù hợp với không gian diện tích chật hẹp. Vì thế, những cây quất thủy tinh này lại rất phù hợp để bày biện trên bàn đón khách mà lại vẫn mang đầy đủ phong vị Tết.

Điều đặc biệt, những chai quất này đều được trồng từ một cây nguyên chứ không phải cắt hay giâm cành. Vì vậy, trước khi trồng phải chọn những cây quất giống nhỏ, thân cây vừa với cổ chai thủy tinh.

Việc trồng quất trong chai cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn so với trồng quất ở vườn. Bởi lẽ cây chỉ có một diện tích đất rất nhỏ, lại phải chứa cả bộ rễ cây nên việc chăm sóc phải cực kỳ cẩn thận.

Người trồng phải kỹ càng và tỉ mỉ hơn trồng quất thông thường, nhất là vào mùa hè, nhiệt độ cao dễ làm cho cây chết. Những bộ rễ cây trồng trong chai khá nhạy cảm nên cần được chăm sóc cẩn thận, đồng thời không thể tưới quá nhiều nước vì có thể làm gây úng.

Có thời điểm, người trồng phải bao bọc vỏ chai để cây không bị nắng làm cháy rễ.

quat-canh-6
Những bộ rễ cây trồng trong chai khá nhạy cảm nên cần được chăm sóc cẩn thận, đồng thời không thể tưới quá nhiều nước vì có thể làm gây úng. Ảnh: Infonet
quat-canh-7
Không chỉ vậy, việc tạo thế cho cây cũng không phải điều đơn giản, những cây quất trồng trong chai được tạo thế rất tỷ mỉ để cân bằng với thân chai. Ảnh: Infonet

Không chỉ vậy, việc tạo thế cho cây cũng không phải điều đơn giản, những cây quất trồng trong chai được tạo thế rất tỷ mỉ để cân bằng với thân chai, tránh việc cây bày trên bàn không bị đổ.

Nhiều người cho rằng, một chai quất nhỏ nhưng có giá khá cao. Trả lời cho điều này, anh Quang Ngân cho biết, mức giá anh đưa ra không quá cao bởi lẽ công sức bỏ ra để trồng và chăm một cây quất trong chai (thường mất khoảng 1 năm) nhiều hơn chăm quất bình thường ở vườn. Bên cạnh đó, nhiều loại vỏ chai rượu cao cấp có thể phải nhập đơn chiếc với giá khá cao như 1 vỏ chai Chivas 25 anh Quang Ngân phải nhập với giá hơn 100.000 đồng.

Ngoài quất chai thủy tinh, vườn của anh Quang còn nhiều dáng quất độc đáo khác như quất trồng tiểu cảnh với giá cả hợp lý phổ biến từ 1.000.000-2.000.000 đồng/cây.

quat-binh-su
Không chỉ trồng trong chai thủy tinh, anh Quang còn trồng thử vào cả ống tre, lợn đất, hồ lô và cho kết quả tốt.  Ảnh: Dân trí
quat-ho-lo
Ảnh: Dân trí
quat-ong-tre
Ảnh: Dân trí

Không chỉ trồng trong chai thủy tinh, anh Quang còn trồng thử vào cả ống tre, lợn đất, hồ lô và cho kết quả tốt. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu