04:40 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Trị: Xe tiền tỷ Honda CR-V bị cứng phanh khi dùng ga tự động?

20:42 03/06/2019

(THPL) - Mới đây, vụ việc chiếc Honda CR-V bị cứng chân phanh khi lái xe cố ngắt chế độ ga tự động Cruise Control tại Quảng Trị đã khiến nhiều người hoang mang. Vậy chi tiết lỗi ra sao và cách xử lý khi gặp tình huống này thế nào?

Theo news.zing.vn, trong một hội những người sở hữu Honda CR-V, thành viên Hoàng Đăng Tùng (Quảng Trị) cho biết chiếc Honda CR-V của anh mới mua năm 2019, ODO 2.000 km bị gặp lỗi.

Chiếc xe Honda CR-V bị lỗi bó cứng chân phanh khi ngắt ga tự động. Ảnh: Báo Tiền phong

Cụ thể, 11h ngày 1/6, khi anh Tùng đang điều khiển chiếc xe, kích hoạt cruise control ở vận tốc 90 km/h thì chân phanh phát ra âm thanh lạ, sau đó bị khóa cứng ở vị trí cao nhất. Bảng đồng hồ báo đỏ hàng loạt đèn, trong đó có đèn phanh, đèn phanh tay, trợ lực lái, cân bằng điện tử. Anh Tùng không thể đạp phanh khi lỗi này xuất hiện.

Sự cố xảy ra khi anh Tùng đang chạy trên đoạn đường QL1, tỉnh Quảng Trị. Người lái sau đó đã phải dùng lẫy số tay để giảm tốc và dừng xe, trả số về P sau đó tắt máy.

Khi khởi động lại, chiếc Honda CR-V không còn báo lỗi và phanh hoạt động lại bình thường. Anh Tùng sau đó đã mang xe đến một garage ngay sau sự cố để kiểm tra nhưng không xác định được lỗi.

Theo báo Tiền Phong, trong khi đó, cũng có khá nhiều chủ xe chia sẻ về tình huống tương tự mà họ đã gặp phải khi muốn ngắt Cruise Control. Những người này cho biết xe của mình cũng bị bó cứng phanh khi đang đi trên cao tốc khi xe Honda CR-V của mình sử dụng ga tự động, nhưng một số may mắn hơn có thể rút chân về đạp mạnh rồi phanh sẽ sử dụng được, còn lại cũng có trường hợp bị y hệt như anh Tùng. 

Ngoài ra, khi liên hệ với kỹ thuật viên trưởng của một đại lý Honda tại Hà Nội, được biết xưởng dịch vụ tại đây cũng từng tiếp nhận "một, hai khách hàng bị tình trạng tương tự".

Kỹ thuật viên của một đại lý Honda ở Hà Nội giải thích: "Có thể lỗi do cơ cấu chấp hành hoặc điều khiển ra hơi chậm nên chân phanh bị cứng ở trạng thái cưỡng bức và tức thời", và đồng thời cũng gợi ý: "Người lái chỉ cần bỏ chân ra và đạp phanh lại là được". Anh cũng cho biết: "Bên đại lý, cũng theo chỉ dẫn của Honda Việt Nam, cập nhật lại phần mềm mới nhất cho hệ thống ECU" và sau đó, "khách hàng cũng thấy ổn và chưa có vấn đề gì".

Tuy nhiên, đối với trường hợp của mình khi chân phanh bị cứng không thể đạp xuống, anh Tùng phải xử lý theo cách khác: "Tôi đã dùng lẫy chuyển số sau vô lăng để về các số thấp hơn để hãm xe lại. Sau khi cập lề được thì dùng phanh điện tử để dừng hẳn và chuyển cần số về P". 

Đây cũng là một cách khá tốt, và giúp xe dừng lại an toàn. Tuy nhiên, rất may mắn khi phía trước và sau anh khi đó không có ôtô hay vật thể nào khác; nếu không, việc xử lý sẽ phải khó khăn hơn và hậu quả sẽ còn lớn hơn.

Sáng nay (3/6), đại lý Honda ở Hà Tĩnh đã cử kỹ thuật viên đến tận nơi để kiểm tra và khắc phục. Theo đó, anh Tùng cho biết sau một thời gian kiểm tra và chạy phần mềm đọc lỗi, người này kết luận "do công tắc chân phanh".

Đồng thời, biện pháp xử lý được đưa ra là "reset và cập nhật lại phần mềm" nhưng "do máy tính của kỹ thuật viên có vấn đề nên xe của mình chỉ mới reset chứ chưa chạy được cập nhật"; do vậy, hiện xe của anh "vẫn nằm tại chỗ" chưa cho đi thử lại. 

Cuối cùng, vụ việc chiếc Honda CR-V của anh Tùng vẫn chưa được xử lý hoàn toàn, và phần xác định lỗi của xe được xác định cũng có phần khác biệt so với những trường hợp khác. Như chiếc xe của anh N.C. cũng bị cứng chân phanh nhưng đại lý ở Hà Nội xác định "lỗi ở bên trong bộ phận cảm biến chân phanh". Cùng với đó, vẫn còn nhiều trường hợp khác than phiền bị lỗi tương tự nhưng khi mang đại lý vẫn chưa xác định được lỗi cụ thể. 

Liên tiếp những "scandal" liên quan đến Honda CR-V đang khiến nhiều khách hàng tiềm năng hoang mang với mẫu xe này. Trong khi đó, đây là mẫu xe bán chạy nhất của hãng xe Nhật Bản và đồng thời cũng đứng đầu phân khúc crossover cỡ trung khi đạt doanh số 5.810 chiếc chỉ sau 4 tháng đầu năm 2019.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu