04:22 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh từ chối vay vốn Trung Quốc để xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

11:56 22/11/2016

(THPL) - Ngày 21/11, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất phương thức huy động vốn và chọn nhà đầu tư làm đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Dự án có tổng vốn khoảng hơn 14.300 tỷ đồng, thực hiện bằng hình thức BOT, thay vì vay 7.000 tỷ đồng từ Trung Quốc như kế hoạch ban đầu.

Cụ thể, ngày 21/11, Liên danh các nhà đầu tư đã đưa ra các phương án xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái (Quảng Ninh) bằng hình thức BOT; dự kiến tổng mức đầu tư cho đường cao tốc này là khoảng hơn 14.300 tỷ đồng, với chiều dài trên 90 km, đi qua 5 địa phương của tỉnh Quảng Ninh.

Trước đó, vào tháng 8/2016, UBND tỉnh Quảng Ninh đã gửi văn bản lên Thủ tướng Chính Phủ đề nghị được tiếp tục giữ thẩm quyền đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, không dựa vào nguồn vốn vay gần 7.000 tỷ đồng từ Trung Quốc. Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho hay, đã có nhà đầu tư trong nước đưa ra phương án đầu tư dự án này theo hình thức hợp tác công tư. 

Phối cảnh tổng thể dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh minh họa)

Theo phương án của liên danh các nhà đầu tư gồm: Cái Mép - Thái Sơn - VINACONEX E&C - BRJSC12 - Khánh An - Cienco1, dự án có chiều dài hơn 90Km. Dự kiến thời gian xây dựng trong vòng 3 năm và thu phí trong vòng 25 năm. Đường cao tốc chạy qua 5 địa phương gồm 4 huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, điểm cuối là thành phố Móng Cái. Quy mô xây dựng đường gồm 4 làn xe, thiết kế vận tốc khoảng 100km/h.

Sau khi nghe các đơn vị đầu tư báo cáo phương án, ông Nguyễn Đức Long – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị đơn vị tư vấn, nhà đầu tư lưu ý khảo sát kỹ trên địa bàn thành phố Móng Cái để hạn chế thấp nhất việc giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thi công dự án. Với đoạn cao tốc đi qua các huyện, thị xã, thị trấn còn lại, đơn vị phải nghiên cứu cụ thể vị trí các nút giao. Đồng thời, nghiên cứu lại phương án tài chính cho sát với thực tế, đảm bảo không tăng vốn so với tổng mức đầu tư mà chủ đầu tư đã đề xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho Sở GTVT tỉnh làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chuyên môn, đơn  vị tư vấn và nhà đầu tư tính toán lựa chọn các phương cho phù hợp để dự án phát huy được hiệu quả sau đầu tư. Sau khi nghiên cứu, hoàn chỉnh lại phương án đầu tư sẽ báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất./.

Đại Lộc

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu