05:55 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quảng Ninh: Hàng nghìn hộ dân phản đối khai thác cát tại Móng Cái

10:26 13/11/2019

(THPL) - Các hộ dân cho rằng việc Công ty Đông Bắc A khai thác cát tại khu vực Mũi Ngọc có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái, sạt lở đất cát đất liền và công việc đánh bắt, nuôi trồng hải sản.

Hàng nghìn hộ dân bức xúc vì dự án hủy hoại môi trường

Vừa qua, gần 1.000 hộ dân tại phường Bình Ngọc (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) đã gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng, bức xúc phản đối về việc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thương mại Đông Bắc A (Công ty Đông Bắc A) khai thác cát trên biển thuộc khu vực Mũi Ngọc, phường Bình Ngọc.

Theo nhiều hộ dân tại đây, việc khai thác cát với số lượng lớn thời gian qua đã và đang làm hủy diệt môi trường sống của hệ sinh thái biển, cũng như làm ảnh hưởng đến cuộc sống mưu sinh của hàng nghìn hộ dân làm nghề đánh bắt, nuôi trồng hải sản trên biển.

Gần 1.000 hộ dân tại phường Bình Ngọc (TP Móng Cái) phản đối hoạt động khai thác cát vì lo sợ môi trường bị hủy hoại.

“Việc khai thác cát gây ra ô nhiễm nguồn nước, tạo ra chất phèn chua độc hại, ảnh hưởng đến nhiều hộ nuôi hải sản ở các đầm ven biển, trong khi hàng trăm hộ dân chúng tôi đã đầu tư hàng chục tỷ đồng, và có nguy cơ vỡ nợ nếu tình trạng khai thác cát tiếp diễn”, một ngư dân bức xúc.

Ông Nguyễn Tiến T., trú tại phường  Bình Ngọc cho biết: “Rất nhiều hộ dân khi nhận được thông tin Công ty Đông Bắc A khai thác cát tại đây vô cùng bức xúc, lo lắng bởi bãi triều tự nhiên ở đây không phải của riêng ai, đây cũng là nơi mà người dân nhiều tỉnh khác cũng đến đánh bắt hải sản bao đời nay”.

923 hộ dân đã có đơn thư kiến nghị, đề nghị thu hồi dự án khai thác cát của Công ty Đông Bắc A.

“Công ty Đông Bắc A khai thác cát trên diện tích 100 ha, trữ lượng 9 triệu mét khối, độ sâu khai thác – 12,5 mét, thời gian khai thác 2 năm  đến hết 31/12/2020, nếu khai thác như trên, đất cát bồi bao đời nay người dân chúng tôi giữ gìn sẽ mất đi, sạt lở xuống, ảnh hưởng đến sinh kế của hàng ngàn người dân chúng tôi”, ông Nguyễn Văn N. lo lắng.

Dự án ảnh hưởng tới sinh kế hàng nghìn hộ dân không được lấy ý kiến

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực được cho là khu vực khai thác cát của Công ty Đông Bắc A đã cắm nhiều phao đánh dấu, từ vị trí cắm mốc phao khai thác đến bờ không bao xa.

Ngay gần khu Công ty Đông Bắc A khai thác là khu vực đánh bắt hải sản của ngư dân, một phía giáp với đảo Vĩnh Thực, một phía giáp với phường Bình Ngọc và một phía giáp với vùng biên giới Móng Cái – Trung Quốc. Nếu khai thác cát với trữ lượng lên tới 9 triệu mét khối trong 2 năm, không ai lường trước được hậu quả  sẽ xảy ra như thế nào, do vậy, việc người dân lo lắng, bức xúc là hoàn toàn chính đáng.

Nhiều người dân địa phương cũng cho biết, khi cấp phép cho dự án khai thác tại phường Bình Ngọc, chính quyền không tiến hành lấy ý kiến rộng rãi trong các hộ dân sinh sống trên địa bàn. Việc này sau đó đã tạo ra một làn sóng bức xúc, phản đối gay gắt kéo dài nhiều tháng qua.

Ông Hoàng Anh Tuất - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Ngọc làm việc với PV.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Anh Tuất – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Bình Ngọc cho biết: “Dự án khai thác cát của Công ty Đông Băc A được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt triển khai, tôi có hỏi người dân thời điểm này không họp lấy ý kiến của người dân, mãi đến thời điểm gần đây mới họp lấy ý kiến một số ít hộ dân sống trên địa bàn phường”.

“Sau khi nhận được đơn kiến nghị của 923 hộ dân gửi đến phường, do đơn vượt quá thẩm quyền của phường, phường đã báo cáo văn bản gửi TP Móng Cái xem xét giải quyết, đến thời điểm này phía thành phố chưa trả lời đơn kiến nghị của 923 hộ dân.

Còn các thủ tục, hồ sơ liên quan đến khai thác của Công ty Đông Bắc A do tỉnh Quảng Ninh xét duyệt làm thủ tục, xong rồi gửi về TP Móng Cái, về phía phường không có hồ sơ liên quan đến Công ty Đông Bắc A”, ông Tuất cho biết thêm.

Công ty Đông Bắc A cắm nhiều phao đánh dấu ranh giới, vị trí khai thác.

Được biết, trong cuộc họp thông tin báo chí tổ chức chiều 14/5/2019, ông Vũ Văn Hợp – Chánh văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, UBND tỉnh đã giao cho các đơn vị liên quan vào cuộc làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm; đồng thời xem xét việc thu hồi chủ trương cho phép khai thác cát đối với Công ty Đông Bắc A tại vùng biển Móng Cái.

Trước đó, Cty Đông Bắc A được tỉnh Quảng Ninh cấp giấy phép thăm dò khoáng sản và giấy phép khai thác mỏ cát tại phường Bình Ngọc và được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Đến tháng 12/2018, Công ty Đông Bắc A được UBND tỉnh Quảng Ninh cấp giấy phép khai khoáng sản số 5008/GP – UBND, ngày 06/12/2018. Theo quyết định này, diện tích khu vực khai thác là 100 ha, công suất khai thác 4,5 triệu m3/ năm, mức khai thác - 12,5 m, trữ lượng khai thác 9 triệu m3, khai thác trong 2 năm (2019, 2020); phương pháp khai thác: lộ thiên

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu