16:57 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Quán cơm chay Tùy Duyên: Ấm lòng những cảnh đời khó khăn

15:09 07/09/2017

(THPL) - 3 năm qua, quán cơm chay từ thiện đối diện cổng viện K3 (Tân Triều, Hà Nội) luôn tấp nập khách ra vào. Khách hàng chủ yếu là bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đã quen với việc tự phục vụ và trả tiền tùy tâm ở quán.

Chúng tôi đã có dịp đến đây, được tiếp xúc và trò chuyện trực tiếp với bà chủ quán cơm. Nhưng điều đặc biệt là bà không muốn xưng tên thật và cũng rất ngại ngùng về việc đưa hình ảnh mình lên báo. Đối với bà, tất cả những việc bà làm thực sự còn rất nhỏ so với những gì bà chứng kiến hằng ngày. Bà hiểu được nỗi đau của từng bệnh nhân đang phải chịu đựng tại bệnh viện K, họ không chỉ phải chiến đấu về mặt thể chất mà còn tiêu hao rất nhiều tiền của, cũng như phải đấu tranh kiên trì về mặt tinh thần. Ở viện K3, có nhiều bệnh nhân điều trị ung thư dai dẳng tới mấy năm trời, gia cảnh ai nấy đều lâm vào khó khăn. Vì vậy, từ tận đáy lòng, bà không muốn được ai đó tung hô, ngợi khen hay bình phẩm, soi xét.

Trước cổng bệnh viện K, quán cơm chay từ thiện trả tiền tùy tâm 

Bà là một người phụ nữ theo đạo Phật, pháp danh Tịnh Hải, bà ăn chay được 5-6 năm nay, hễ đi đâu thấy chùa chiền bà lại xin vào đó làm công quả. Ý tưởng, động lực lớn mở quán ăn của bà cũng bắt nguồn từ lý do: “Sau này là một người con của Phật tử nên làm một việc gì đó để giúp bản thân bà được thanh thản, gia đình và cuộc sống xung quanh luôn hạnh phúc, đúng với con đường mà bà đang đi”..

Những vị khách chủ yếu là bệnh nhân điều trị tại bệnh viện K3 đến quán cơm tuỳ tâm của bà để ăn.

Hàng ngày quán cơm chay từ thiện này luôn phục vụ khách hàng 2 bữa trưa và tối, họ chẳng biết bà chủ quán tên gì, mọi người chỉ nhớ hai từ Tùy Duyên quen thuộc. Người đến ăn sẽ tự chọn món, ai ăn ít lấy ít, ai ăn nhiều lấy nhiều, tự túc phục vụ chọn món theo ý muốn, nhưng tuyệt đối không được để thức ăn thừa, bỏ phí. Còn tiền thì tuỳ vào tâm mỗi người, vì ở đấy không có ai đứng ở quầy thu ngân bắt buộc họ trả bao nhiêu, mà chỉ có chiếc hòm để gần cửa, thích trả hay không trả cũng được. Sau khi dùng cơm, mọi người đều có thể dùng hoa quả tráng miệng do bà chuẩn bị, hay khách tự pha chế nước sấu để uống. Ngoài ra, quán cơm chay còn có rất nhiều sách kinh Phật dậy, ai cũng có thể lấy để đọc cho nhẹ lòng.

Sau khi dùng cơm, mọi người đều có thể tự pha chế nước sấu để uống...
...hay đọc sách kinh Phật dạy

Bà chia sẻ, thực sự mở quán cơm này không phải để kinh doanh kiếm lời mà chỉ là giúp đỡ một phần nào đó cho những người khó khăn, bệnh tật.

Khác với những quán cơm khác, quán cơm của bà mang đúng tinh thần của nhà Phật. Ai bước vào quán, đầu tiên phải chắp tay nói “A Di Đà Phật”, sau đó bắt đầu lấy thức ăn. Mọi đồ ăn đã được chuẩn bị đầy đủ lên chiếc khay, nồi cơm vẫn còn nóng ấm. 

Khách tự trả tiền vào chiếc hòm để gần cửa, tùy vào tấm lòng mỗi người

Chị Nguyễn Thị T, quê Hưng Yên đang điều trị tại bệnh viện K chia sẻ:“Tôi gắn bó với quán cơm này hơn 1 năm rồi, cứ lần nào lên Hà Nội trị bệnh đều ghé qua quán cơm của bà “Tịnh Hải” để ăn, vừa góp sức lao động, giúp bà rửa chén đĩa hay nấu nướng phục vụ mọi người”.

“Quán cơm chay ở đây vừa sạch sẽ, đầy đủ các món, ngon và tốt cho sức khoẻ của tôi. Đặc biệt bà chủ quán nhiệt tình và vui tính, khiến tâm lý mỗi vị khách khi bước vào quán rất thoải mái”. Chị T. cho biết thêm.

Quán cơm chay rất nhiều món để khách lựa chọn.

Bà nói từ khi mở quán cơm tùy tâm và phát cơm miễn phí giúp đỡ mọi người, bà cảm thấy rất vui và luôn mong muốn mình có nhiều sức khoẻ để quán được lâu dài một chút. Thực sự, giữa thời buổi kinh thế khó khăn nhưng gặp được một tấm lòng hảo tâm như bà quả rất hiếm: “Cho đi nhưng không cần nhận lại”.

 Diệu Huyền

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu