06:16 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội cấp sổ đỏ cho người đã chết (kỳ 4): Giấy chứng nhận đã cấp không còn giá trị giao dịch

23:58 07/06/2017

(THPL) - Xung quanh câu chuyện UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cấp "sổ đỏ" cho người đã chết tại số nhà 77 phố Hàng Bông (Q.Hoàn Kiếm – Hà Nội), PV đã gặp đại diện Phòng TN&MT quận Hoàn Kiếm để tìm hiểu rõ thêm thông tin. Được biết, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại số nhà 77 phố Hàng Bông không còn giá trị và tạm ngưng mọi giao dịch, chuyển nhượng mua bán.

Bà Phạm Minh Thảo – cán bộ phụ trách hồ sơ bán nhà sở hữu Nhà nước theo NĐ61/CP, Phòng TN&MT quận Hoàn Kiếm - trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật: “Phòng TN&MT thực hiện việc cấp tờ bìa đỏ là khâu cuối cùng của việc bán nhà sở hữu Nhà nước. Nếu có xảy ra việc cấp cả cho người chết thì trước đó phải có trách nhiệm của đơn vị thẩm định, làm thủ tục, hồ sơ giấy tờ từ chính quyền địa phương và XN Quản lý và Phát triển nhà Hoàn Kiếm”.

Theo bà Thảo, khi có đầy đủ các thủ tục cần thiết theo quy định bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước, đồng thời có văn bản của Sở Xây dựng thì Phòng TN&MT mới đề xuất lãnh đạo quận Hoàn Kiếm cấp sổ đỏ cho các hộ cá nhân trên địa bàn. “Trường hợp Giấy chứng nhận có tranh chấp, chúng tôi khoanh vùng ký hiệu trên hệ thống  phần mềm quản lý Giấy chứng nhận là “có tranh chấp” để ngân hàng và người dân biết để ngừng mọi giao dịch. Bên cạnh đó, Văn phòng đăng ký đất đai cũng kết hợp với Phòng TN&MT quận để kiểm tra tình trạng Giấy chứng nhận có tranh chấp hay không? Trường hợp một trong những thành viên trong gia đình cố tình mang Giấy chứng nhận đã bị tạm ngưng giao dịch đi chuyển nhượng, cầm cố… thì rõ ràng vi phạm pháp luật”, bà Thảo thông tin.

Công văn đề nghị tạm ngưng mọi giao dịch đối với Giấy chứng nhận đã được cấp. 

Bà Thảo còn cho biết, ngày 20/9/2016, XN Quản lý và Phát triển nhà Hoàn Kiếm đã ra công văn số 443/XNHK – TNBN gửi Văn phòng đăng ký đất đai, Sở TN&MT Hà Nội. Căn cứ hồ sơ, số nhà 77 Hàng Bông là nhà thuộc sở hữu Nhà nước, ký hợp đồng cho các hộ thuê để ở. Trong đó, có hộ nhà ông Phan Mạnh Hiền là chủ hợp đồng thuê nhà của Nhà nước có số hợp đồng 12583, ký ngày 19/6/2001, diện tích 29,15m2. Các thành viên trong hợp đồng gồm 07 người: Phan Mạnh Hiền, Vũ Tuyết Mai, Phan Mai Hương, Phan Thúy Hà, Phan Anh Dũng, Trần Hương Giang, Nguyễn Thị Loan tại vị trí tầng 01, địa chỉ 77 Hàng Bông, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Ngày 29/9/2007, ông Phan Mạnh Hiền và bà Vũ Tuyết Mai có đơn xin mua nhà theo NĐ 61/CP đứng tên đồng sở hữu ông Phan Mạnh Hiền và bà Vũ Tuyết Mai, Phan Mai Hương, Phan Thúy Hà, Nguyễn Thị Kim Loan đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính. Những việc này diễn ra nhưng ông Phan Huy Cường không hề biết, không được bất cứ cơ quan hay cá nhân nào thông báo, dù hộ khẩu ông Cường từ trước đến bây giờ vẫn ở ngôi nhà số 77 Hàng Bông.

Năm 2012, ông Phan Mạnh Hiền (lúc này đã qua đời) được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do UBND quận Hoàn Kiếm cấp. Tuy nhiên, ông Phan Huy Cường là con trai ông Phan Mạnh Hiền, do không biết ngôi nhà đã có "sổ đỏ" nên vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội để đề nghị bổ sung tên ông vào hợp đồng thuê nhà!

Sổ đỏ mang tên ông Phan Mạnh Hiền không còn giá trị giao dịch.

Vĩ những lý do trên, ngày 10/10/2014, Xí nghiệp Quản lý và Phát triển Nhà Hoàn Kiếm có Công văn số 563/XNHK – TNBN gửi UBND quận Hoàn Kiếm, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và UBND phường Hàng Bông về việc tạm dừng mọi giao dịch đối với Giấy chứng nhận đã cấp cho các đồng sở hữu gồm ông Phan Mạnh Hiền và bà Vũ Tuyết Mai, Phan Mai Hương, Phan Thúy Hà, Nguyễn Thị Kim Loan tại số 77 Hàng Bông, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm. Đến ngày 20/09/2016, Xí nghiệp Quản lý và Phát triển Nhà Hoàn Kiếm lại tiếp tục có công văn gửi Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội để đề nghị về nội dung này.

Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cũng có công văn số 2023/QLPTN – TNBN đề nghị XN Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội kiểm tra xác minh Giấy chứng nhận đã cấp cho bà Vũ Tuyết Mai ở 77 Hàng Bông đến thời điểm hiện nay đã chuyển nhượng đăng ký biến động chưa. Nếu chưa chuyển nhượng sang tên đăng ký biến động thì tiếp tục có văn bản gửi Phòng đăng ký đất đai, Sở TN&MT, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai khu vực Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa để tạm ngừng giao dịch, đăng ký biến động liên quan đến Giấy chứng nhận đã cấp cho bà Vũ Tuyết Mai ở 77 Hàng Bông cho đến khi có chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền giải quyết xong khiếu nại của ông Phan Huy Cường.

Thương hiệu & Pháp luật đề nghị các cơ quan chức năng, Tòa án, UNBD quận Hoàn Kiếm, Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc tranh chấp, khiếu kiện, để trả lại sự công bằng và quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho gia đình ông Phan Huy Cường.

>>> Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm ngang ngược cấp "sổ đỏ" cho người đã chết, người sống mất chỗ ở (Kỳ 1)

>>> Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội cấp sổ đỏ cho người đã chết (kỳ 2): Do sai sót hay có sự tiếp tay của chính quyền phường?

>>> Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội cấp sổ đỏ cho người đã chết (kỳ 3): Tội làm giả, khai khống hồ sơ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Hiếu Trung

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu