21:32 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội cấp sổ đỏ cho người đã chết (kỳ 2): Do sai sót hay có sự tiếp tay của chính quyền phường?

09:51 20/05/2017

(THPL) - "Việc ông Phan Huy Cường trú tại 77 Hàng Bông, Hoàn Kiếm (Hà Nội) gửi đơn kiến nghị lên, Công ty thấy đây là quyền lợi chính đáng, tuy nhiên, do sai sót từ các khâu thẩm định hồ sơ từ cấp phường, đến cán bộ thẩm định hồ sơ của đơn vị. Hiện Công ty đã có văn bản đề nghị thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Hiền để yêu cầu bổ sung tên ông Phan Huy Cường".

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Cao Đức Đại – Trưởng phòng Tiếp nhận bán nhà – Tổng công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội cho biết: “ Nhận được đơn của ông Cường, chúng tôi đã yêu cầu Xí nghiệp Quản lý nhà Hoàn Kiếm kiểm tra và bổ sung lại. Bên cạnh đó, chúng tôi đề nghị với Văn phòng quản lý đất đai tạm dừng mọi giao dịch đối với giấy chứng nhận đã cấp cho đồng sở hữu ông Phan Mạnh Hiền, bà Vũ Tuyết Mai, bà Phan Mai Hương, bà Nguyễn Thị Kim Loan tại số nhà 77 Hàng Bông. Đồng thời xem xét xóa tên ông Hiền và bổ sung tên ông Cường vào Giấy chứng nhận…”

Ông Cao Đức Đại thừa nhận do sai sót của cán bộ thụ lý hồ sơ mới xảy ra việc cấp nhầm sổ đỏ cho người chết

Theo ông Đại, trường hợp đã chuyển nhượng thì phải đưa ra Tòa án để hủy Giấy chứng nhận đồng thời bổ sung tên ông Cường và thành viên hợp đồng. Trường hợp chưa giao dịch, chúng tôi yêu cầu thu hồi Giấy chứng nhận để bổ sung tên ông Cường vào, đồng thời chúng tôi đã cung cấp thông tin với Văn phòng địa chính cập nhật việc Giấy chứng nhận này không còn giá trị giao dịch, ngăn chặn giao dịch, để bảo vệ quyền lợi của ông Cường. Tuy nhiên, lộ trình thì tùy thuộc vào Sở TN&MT Hà Nội và gia đình bà Mai có hợp tác hay không?

Ông Đại còn thông tin: “Thời gian trước, chúng tôi giao cho Xí nghiệp Quản lý nhà Hoàn Kiếm bổ sung tên ông Cường vào hợp đồng thuê nhà trước khi bán nhà, nhưng do sơ suất đã xảy ra sự việc kiện cáo...” . Khi PV hỏi về việc xử lý trách nhiệm cán bộ làm hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cho người chết thì ông Đại cho rằng: “Việc kê khai những thành viên, kể cả người sống và người đã chết chủ yếu là gia đình và UBND phường sở tại. Công ty chúng tôi chỉ thẩm định hồ sơ, giấy xác nhận từ phường sở tại để cấp…”.

Ông Cao Đức Đại thẳng thắn thừa nhận: “Cũng một phần do sai sót của cán bộ làm hồ sơ, cán bộ thụ lý dưới Xí nghiệp, cán bộ địa chính địa phường và cán bộ Tổng công ty không thẩm định kỹ càng trong việc cấp Giấy chứng nhận cho người chết, dẫn đến kiện cáo kéo dài... Bên cạnh đó, trách nhiệm chính là các thành viên trong gia đình kê khai gian dối trong hộ khẩu (vì người chết phường không chứng tử trong hộ khẩu) để đứng tên hợp đồng thuê nhà và cấp giấy chứng nhận”.


Ông Phan Mạnh Hiền đã chết nhiều năm trước, nhưng chính quyền quận Hoàn Kiếm làm việc tắc trách, vẫn ngang nhiên cấp sổ đỏ

Theo ông Cao Đức Đại – Trưởng phòng Tiếp nhận bán nhà – Tổng công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, công ty chỉ thẩm định về diện tích, vị trí… còn về nhân thân người sống, người chết thì thẩm quyền chủ yếu là chính quyền địa phương. Việc mua bán nhà sở hữu Nhà nước là công khai, kê khai các thành viên là do nội bộ trong gia đình và Công ty chỉ thẩm định hồ sơ liên quan có xác nhận từ chính quyền để hoàn thiện quá trình cấp sổ đỏ: "Trường hợp các thành viên mua bán nhà khước từ quyền đồng sở hữu, phải có giấy tờ xác nhận từ chính quyền, các thành viên trong gia đình, nhưng ở đây, trường hợp ông Cường không có giấy tờ khước từ thì chúng tôi sẽ sớm giải quyết đơn thư của ông, bổ sung tên và hợp đồng thuê nhà, cấp Giấy chứng nhận cho ông Cường đồng sở hữu".

Cũng theo ông Đại, đây là dạng nhà sở hữu Nhà nước, các gia đình có quyền thuê lại hoặc chuyển nhượng thuê lại cho người khác, chứ làm sao mà có di chúc kế thừa cho con được, vì đây có phải là tài sản từ đời này qua đời khác, đã cấp sổ đâu mà di chúc... và sau khi cấp sổ thì anh mới có quyền viết di chúc thừa kế. Vì thế nhiều người dân cứ hiểu nhầm, mặt khác nếu là thành viên trong hợp đồng thì phải thực hiện quyền và nghĩa vụ, các thành viên trong gia đỉnh có quyền được như nhau.

Như vậy, phải chăng có sự tiếp tay của cán bộ chính quyền phường Hàng Bông giúp gia đình bà Vũ Tuyết Mai kê khai hồ sơ gian dối để mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước hay không?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PVPL

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu