17:18 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Xuất hiện bãi xe không phép tại Công ty Vinaconex 1, trách nhiệm thuộc về ai?

09:14 03/07/2020

(THPL) - Một bãi xe không phép ngang nhiên hoạt động tại phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) nằm trên thửa đất D9 đường Khuất Duy Tiến do Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 (Vinaconex 1) quản lý, sử dụng đất đã gây rất nhiều bức xúc đối với người dân. Việc biến tướng đất cơ sở sản xuất và kinh doanh thành bãi trông xe không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến môi trường và giao thông…

Nhằm tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bãi trông giữ phương tiện, điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí sai quy định, từ năm 2018 UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo rõ vấn đề này.

Bãi xe không phép tại Công ty Vinaconex 1.

Trong đó, nhấn mạnh trách nhiệm người đứng đầu, nổi bật là: Các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn diễn ra trên một số địa bàn. Điển hình trên thửa đất D9 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội do Công ty Cổ phần Xây dựng số 1 (Vinaconex 1) quản lý đã "mọc lên" một bãi trông giữ xe không phép hoạt động rầm rộ.

Phía sau Công ty Vinaconex 1 có một bãi xe không phép.

PV có mặt tại thửa đất D9 để ghi nhận thực tế phản ánh của người dân phía sau Công ty Vinaconex 1 này đang xuất hiện 1 bãi trông giữ xe không phép làm mất mỹ quan đô thị, gây ảnh hưởng đến môi trường, giao thông và không có đủ hệ thống phòng cháy chữa cháy tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân xung quanh.

Xung quanh bãi xe được rào tôn kín mít..

Qua quan sát, có thể thấy tại bãi xe không phép này đều được xây dựng mái tôn, khung thép để làm nơi để xe. Điều đáng nói, khi PV đi một vòng quanh bãi xe thì thấy xung quanh rào tôn kín mít và công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) không hề được chú trọng.

Trong bãi xe chia thành hai phần, một phần được lợp mái tôn khung thép, một phần để làm nơi rửa xe thay dầu ô tô, xe máy...

Lối vào bãi gửi xe.

Trong vai một người dân có nhu cầu gửi xe ô tô, PV tìm hiểu về mức giá trông giữ xe tại điểm trông giữ xe trái phép. Tại đây, một nhân viên cho biết, với xe ô tô gửi vào ban ngày dao động là 500.000 đồng/xe/tháng; giá gửi ngày và đêm là 1,3 – 1,5 triệu đồng/xe/tháng. Giá trông giữ cũng tính tiền theo chỗ để, với khu vực để trong mái tôn khung thép thì cao hơn một chút.

Mặc dù ghi nhận vào ban ngày nhưng có đến gần 30- 40 xe đang đậu đỗ tại đây. Chỉ cần tính theo phép số nhân không ít người “choáng” với số tiền thu về hàng tháng. Vậy đơn vị nào đang quản lý và sử dụng số tiền không nhỏ trên đang là một dấu hỏi lớn?

Anh Đ.T ở gần Công ty Vinaconex 1 cho biết, bãi trông giữ xe này đã được dựng lên từ lâu rồi nhưng không có ai quản lý. Một vài cá nhân cứ quây rào, lợp mái tôn rồi tự tổ chức trông giữ xe thu tiền.

Việc “biến tướng” đất của Công ty Vinaconex 1 thành bãi trông xe không phép còn ảnh hướng tới đi lại của người dân do lượng xe ô tô, xe máy vào ra bãi xe liên tục giao với người tham gia giao thông trên ngõ 13 Khuất Duy Tiến, đặc biệt giờ cao điểm tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Nghiêm trọng hơn nếu xảy ra hỏa hoạn các phương tiện chữa cháy sẽ không thể tiếp cận được hiện trường.

Trước những thông tin mà báo chí phản ánh, ngày 19/6/2020 UBND phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã có biên bản làm việc với phía công ty Vinaconex 1 liên quan đến việc quản lý sử dụng đất tại khu đất D9. UBND phường Thanh Xuân Bắc đề nghị phía Công ty Vinaconex 1 cung cấp hồ sơ, quản lý sử dụng mục đích đất ngày 14/4/2006 làm theo quyết định số 437, 4058/QĐ – UB ngày 15/9/2006.

Trong biên bản, đại diện phía Công ty Vinaconex 1 nêu ý kiến rằng, hiện tại các đơn vị trực thuộc đang làm việc tại trụ sở Vinaconex 1- D9, khu đất ở phía sau tòa nhà và phía trước là nơi để xe của cán bộ, công nhân viên.

Để có thông tin khách quan đa chiều, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có buổi làm việc vào sáng ngày 30/6/2020 với ông Nguyễn Anh Tuấn – Cán bộ quản lý TTXD phường Thanh Xuân Bắc, ông Tuấn cho biết: Công ty Vinaconex 1 đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 2.550 m2. Hiện nay, khu đất ấy đã được cấp sổ đỏ cho Vinaconex 1 quản lý trên danh nghĩa là đất thuê, với rất nhiều chức năng... kể cả việc người ta trong xe thì chỉ là riêng lẻ thôi.

Phía bên anh đã làm việc với Công ty Vinaconex 1 thì họ đã khẳng định đây là trụ sở làm việc và hiện nay chủ yếu là xe cán bộ công nhân viên, còn anh em có thể tăng cường thêm để có thu nhập vì đồng lương thấp”, ông Tuấn nói.

Bãi xe của Công ty Vinaconex 1 cách UBND phường Thanh Xuân Bắc không quá 1km.

Điều đáng nói, mặc dù bãi xe của Công ty Vinaconex 1 cách UBND phường Thanh Xuân Bắc không quá 1km và nằm sát UBND quận Thanh Xuân chưa đến 200m. Nhưng ông Tuấn vẫn cho rằng đây không phải là bãi xe mà chủ yếu là điểm trong xe cho cán bộ công nhân viên của Công ty Vinaconex 1. Anh em người ta quản lý ở đó thì người ta phục vụ thêm những cư dân ở đấy. Thực tế Hà Nội rất chật chội, xung quanh người dân tăng cường thêm nhu cầu để xe thôi”, ông Tuấn phân trần.

Khi PV cung cấp thông tin, hình ảnh liên quan đến việc có bãi xe phía sau Công ty Vinaconex 1 thì vị cán bộ này trả lời rằng, để tiến hành xin ý kiến lãnh đạo, kiểm tra trong thời gian tới. Thiết nghĩ, phía phường Thanh Xuân Bắc có đang sát sao, kiểm tra hay cố tình thờ ơ trước những thông tin mà PV đã để lại lịch làm việc hay không?

Dư luận đặt ra câu hỏi, việc bãi trông giữ xe của Công ty Vinaconex 1 không có giấy phép trông giữ xe đồng nghĩa với việc không thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước. Đặc biệt với số tiền thu lợi từ việc khai thác bãi xe trái phép có khi lên tới hàng chục triệu đồng một tháng mà thu chi không có chứng từ, hóa đơn, đồng nghĩa với việc trốn nghĩa vụ nộp thuế theo pháp luật hiện hành.

Ngoài ra, bãi xe không phép ngang nhiên tồn tại gây mất mỹ quan đô thị, gây mất trật tự công cộng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ khiến người dân vô cùng bức xúc.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà chính quyền sở tại không thể xử lý dứt điểm sai phạm kéo dài trên? Điều này, khiến dư luận không khỏi hoài nghi: Có hay không, việc “bảo kê – chống lưng” cho bãi xe trái phép này ngang nhiên hoạt động?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Diệu Huyền - Thanh Tầm

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu