12:40 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phúc Thọ, Hà Nội: Nhà hàng Gà Ngon xây dựng không phép – Đội TTXD có đang tạo điều kiện? (Kỳ1)

11:05 25/03/2019

(THPL) Cho đến thời điểm hiện tại, cả dự án lẫn việc xây dựng thêm công trình đều không có phép, thế nhưng nhà hàng Gà Ngon và công trình sai phạm vẫn được thi công, đưa vào sử dụng, còn Thanh tra Xây dựng huyện thì "ỡm ờ" trong chính những câu trả lời của mình...

Nhà hàng Gà Ngon xây dựng không phép?

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật nhận được thông tin phản ánh của bạn đọc về việc nhà hàng Gà Ngon (đặt tại Cụm 1, thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, TP. Hà Nội) có các hoạt động xây dựng không phép và nghi vấn về việc xây dựng trên đất nông nghiệp.

Xây dựng trái phép vẫn không bị xử lý

Căn cứ vào các hồ sơ tài liệu phóng viên có được, chính cơ quan chức năng của địa phương này xác định nhà hàng Gà Ngon vi phạm. Để làm rõ các nội dung nêu trên, ngày 19/3/2019, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện Đội Quản lý Trật tự Xây dựng Đô thị (QLTTXDĐT) huyện Phúc Thọ là ông Đặng Văn Mão (Đội trưởng) và ông Khuất Xuân Trường (cán bộ đội).

Theo đó, Đội TTXD huyện Phúc Thọ đã cung cấp Giấy CNQSDĐ số 349220 cấp ngày 17/12/2013 đứng tên bà Nguyễn Thị Nguyên; Biên bản kiểm tra công trình số 499/BB-KTCT và 496/BB-KTCT; Báo cáo số 60/BC-UBND, Biên bản vi phạm hành chính số 28/BB-VPHC...

Dựa trên các hồ sơ trên cùng một số tư liệu phóng viên tìm hiểu được thì có thể xác định nhà hàng Gà Ngon đã có hoạt động xây dựng trong khuôn viên của mình các công trình thuộc diện không được miễn cấp phép. Tuy nhiên, bất chấp các quy định của pháp luật, các hoạt động này vẫn diễn ra.

Điều đáng quan tâm rằng, dù vi phạm về trật tự xây dựng, thế nhưng hành động này không hề bị xử lý. Trả lời về điều này, ông Đặng Văn Mão – Đội trưởng đội QLTTXDĐT) cung cấp cho chúng tôi các văn bản liên quan (nêu trên) và cho rằng: cơ quan chức năng đã phát hiện, thực hiện các biên pháp ngăn chặn và thực hiện các “quy trình” xử lý. Theo ông Mão, các vi phạm của nhà hàng Gà Ngon đã bị Đội QLTTXDĐT huyện Phúc Thọ phát hiện và dừng thi công. Tuy nhiên, khi chúng tôi cung cấp các hình ảnh cho biết hiện tại nhà hàng Gà Ngon đã “làm xong” các vi phạm này và đưa vào sử dụng thì ông Mão không trả lời được gì mà chỉ ậm ừ nói “chúng tôi đang thực hiện đúng quy trình xử lý”.

 Tại sao không ngăn chặn và xử lý nghiêm?

Trong suốt buổi làm việc, 2 cán bộ của Đội TTXDĐT huyện Phúc Thọ liên tục bày tỏ quan điểm về việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý các sai phạm theo đúng chức năng nhiệm vụ của đơn vị.

Thế nhưng điều lạ là hỏi đến điều gì các vị này cũng chỉ nói đến 2 từ “quy trình”. Theo đó, đại diện Đội TTXDĐT cho rằng, sai phạm của nhà hàng Gà Ngon bắt đầu từ thời điểm tháng 10/2018, ngay sau đó đơn vị này đã phát hiện và có đầy đủ các hình thức can thiệp theo “đúng quy trình” như lập biên bản, đề nghị tạm thi công, gia hạn nộp hồ sơ giấy phép, báo cáo, đề xuất xử lý...

Đáng nói, sau tất cả những hoạt động của Đội TTXDĐT huyện Phúc Thọ thì kết quả là các hạng mục (được cho là vi phạm) của nhà hàng Gà Ngon hầu như đã được hoàn thiện và đến thời điểm hiện tại (ngày 19/3/2019) đang được đưa vào sử dụng, phục vụ kinh doanh?

 Ông Đặng Văn Mão - Đội trưởng Đội Quản lý TTXD đô thị làm việc với phóng viên.

Vậy xin hỏi, Đội TTXDĐT huyện Phúc Thọ không làm được chức năng nhiệm vụ của mình, hay do nhà hàng Gà Ngon đã bất chấp pháp luật và cố tình vi phạm? Chúng tôi đặt câu hỏi này, ông Đặng Văn Mão (Đội trưởng Đội TTXDĐT) lại trả lời rằng: “Đợi nốt ngày mai xem thế nào rồi chúng tôi tiếp tục báo cáo để có hướng xử lý!”

Sở dĩ ông Mão chỉ có thể bám vào lý do “chờ nốt ngày mai” (tức ngày 20/3/2019) bởi vì tại Thông báo số 08/TB-UBND ngày 03/1/2019 của UBND thị trấn Phúc Thọ có nội dung: “Đến hết ngày 20/3/2019, ông Nguyễn Anh Tuấn (chủ công trình vi phạm – PV) chưa cung cấp được Giấy phép xây dựng thì công trình sẽ bị xử lý cưỡng chế theo quy định...”

Thế nhưng, thực tế cho thấy toàn bộ các văn bản, các thông báo, các hình thức xử lý, các biện pháp được các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương huyện Phúc Thọ áp dụng đối với sai phạm đang được nhà hàng Gà Ngon bất chấp, coi thường để vi phạm. Điều đáng nói là, đơn vị có chức năng trực tiếp giám sát nhất là Đội TTXDĐT huyện Phúc Thọ lại ỡm ờ kiểu “đợi nốt ngày mai” như thế này. Câu hỏi được dư luận đặt ra là: đơn vị này yếu kém về chuyên môn nghiệp vụ hay đang toán tính gì trước sai phạm đang diễn ra?

Chưa hết, điều khó hiểu được đặt ra khi hầu hết các biên bản phát hiện, xử lý vi phạm đều được thực hiện vào tháng 10/2018 nhưng đến ngày 01/11/2018 ông Nguyễn Anh Tuấn (chủ công trình vi phạm – PV) mới có “Đơn xin sửa chữa cải tạo nhà”. Tại sao lại có văn bản này sau khi tất cả mọi thứ đã diễn ra? Liệu chăng đã có sự dàn xếp ở đây?

Xung quanh vấn đề này, đã xuất hiện nhiều những nghi vấn, sai phạm khác của Gà Ngon, của chủ đầu tư và ngay trong chính công tác quản lý của địa phương này. Thương hiệu và Pháp luật sẽ lần lượt thông tin và làm rõ các nghi vấn trong loạt phóng sự nhiều kỳ này, tuy nhiên trong bài 1, chúng tôi muốn thông tin tới các cơ quan chức năng, cụ thể là UBND huyện Phúc Thọ, UBND thị trấn Phúc Thọ về sai phạm đã rõ ràng của nhà hàng Gà Ngon cùng sự yếu kém trong công tác quản lý của Đội TTXDĐT huyện Phúc Thọ. Trên cơ sở thượng tôn pháp luật, dưới chức năng của báo chí, thay lời cho bạn đọc, chúng tôi đề nghị các cơ quan có liên quan cần lập tức vào cuộc làm rõ.

Thanh Hân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu