02:29 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Thọ: Chính quyền “tiếp tay” cho doanh nghiệp khai thác cát, sông Lô “chảy máu”?

09:16 12/03/2020

(THPL) - Thời gian gần đây, việc khai thác cát trái phép, vượt ngưỡng cho phép của các doanh nghiệp tại khu vực ven sông thuộc TP. Việt Trì – Phú Thọ đã khiến hàng chục héc-ta đất trồng màu của người dân bị sạt lở, tài nguyên bị “chảy máu”, gây mất an ninh trật tự...

Ngày 23/02, ghi nhận thực tế của PV Thương hiệu và Pháp luật tại khu vực các xã ven sông thuộc TP. Việt Trì – Phú Thọ và các xã ven sông của huyện Sông Lô - Vĩnh Phúc xuất hiện nhiều phương tiện như: tàu cuốc, tàu hút và tàu vận chuyển đang miệt mài khai thác cát trên sông với tiếng máy nổ gây náo động cả một khu vực.

Theo bà Nguyễn Thị Liên (xã Cao Phong, Sông Lô, Vĩnh Phúc) bức xúc cho hay: “Nhiều ngày qua, không biết những con tàu này thuộc đơn vị nào mà ngày đêm thản nhiên khai thác cát giữa lòng sông. Thường thì, họ chỉ khai thác khu vực gần chùa Quế Lâm, Việt Trì là chính. Tuy nhiên, cũng có những lần tàu di chuyển về địa phận tỉnh Vĩnh Phúc nhưng lại quăng gầu sang đất Phú Thọ để múc cát. Tình trạng này tiếp diễn khiến lòng sông và bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng”.

Nhiều nhiều phương tiện như: tàu cuốc, tàu hút và tàu vận chuyển đang miệt mài khai thác cát trên sông Lô gần chùa Quế Lâm, Việt Trì (ảnh: cắt từ video)
Ngày 23/2, ghi nhận thực tế của PV có rất nhiều phương tiện đang miệt mài khai thác cát trên sông Lô (ảnh cắt từ video)

Cũng theo anh V. T.D (TP. Việt Trì, Phú Thọ) cho hay: “Hiện tại khu vực người dân sinh sống gần đoạn khai thác cát đã có hiện tượng sụt lún, sạt lở. Đặc biệt, mỗi khi các tàu cát khai thác thì tiếng máy nổ, động cơ vang lên ầm ầm, gây ô nhiễm âm thanh, khiến người dân chúng tôi không thể tập trung làm việc và nghỉ ngơi”…

Cũng trong buổi chiều ngày 23/2, khi chứng kiến nhiều phương tiện như: tàu cuốc, tàu hút và tàu vận chuyển đang miệt mài khai thác cát trên sông Lô, PV đã liên hệ trao đổi qua điện thoại với Thượng tá Lê Anh Huy – Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ.

Tại đây, “vị” này hoàn toàn không nắm được tình hình khai thác cát rầm rộ trên sông Lô. Chỉ tới khi, PV “ngỏ ý” đang đứng tại khu vực này, anh cho mấy đồng chí ra đây quan sát và xử lý giúp báo chí thì “vị” này hẹn PV đầu tuần liên hệ và làm việc.

Tuy nhiên, những ngày sau đó khi PV tiếp tục liên hệ lại với “vị” này về lịch làm việc cụ thể như đã trao đổi trước đó thì ông Huy luôn thực hiện theo nguyên tắc 3 không: không nghe máy, không trả lời và không nhắn tin”…

Cũng trong buổi tối ngày 23/2, PV nhận được một cuộc gọi từ số máy lạ tự xưng là đại diện phía Công ty Ánh Dương muốn gặp PV và tạo điều kiện cho việc khai thác cát đoạn giữa các xã ven sông thuộc TP. Việt Trì – Phú Thọ. Tuy nhiên, PV từ chối yêu cầu gặp trực tiếp của người này và nhấn mạnh: “Nếu có làm việc, anh cho tôi xin lịch làm việc cụ thể tại Công ty”.

Cũng trong ngày 11/3, PV tiếp tục ghi nhận nhiều tàu đang khai thác cát (ảnh cắt từ video)

Những ngày sau đó, PV vẫn nhận được phản hồi từ phía người dân về tình trạng khai thác cát các xã ven sông thuộc TP. Việt Trì – Phú Thọ. 

Ngày 11/3, PV tiếp tục có mặt tại khu vực trên. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế của PV vẫn là vô số các phương tiện như: tàu cuốc, tàu hút và tàu vận chuyển đang miệt mài khai thác cát. Khác với những lần trước đó, những phương tiện này được di chuyển nhiều xuống phía dưới khu vực Chùa Quế Lâm, TP. Việt Trì. Đặc biệt, PV chứng kiến nhiều tàu đang hì hục “ăn cát”. Những băng chuyền nhanh như cắt chuyển cát vào tàu mang đi tiêu thụ.

Cùng ngày, khi liên hệ lại với Thượng tá Lê Anh Huy – Phó trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ thì được vị này khẳng định: Khu vực này là phía Công ty Tự Lập khai thác và được cấp phép. Đồng thời, “vị” này cũng yêu cầu PV liên hệ trực tiếp với Công an tỉnh Phú Thọ để được làm việc”.

Cũng theo nhiều chuyên gia khẳng định: Việc khai thác cát tràn lan, khó kiểm soát có thể dẫn tới tình trạng xói lở lòng sông và bờ sông. Đồng thời, về lâu dài có thể ảnh hưởng tới vận tải thủy và làm mực nước lũ nâng cao ở khu vực.

Mặt khác, khi lòng sông bị hạ thấp, các kênh dẫn tưới ven sông sẽ bị thiếu nước, lượng nước ngầm và độ ẩm của đất ven sông sẽ bị giảm, ảnh hưởng tới năng suất cây trồng, các công trình nhanh chóng bị hư hỏng cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới sự tồn tại và phát triển của các động vật và thực vật thủy sinh.

Có thể thấy, việc xuất hiện nhiều phương tiện như: tàu cuốc, tàu hút và tàu vận chuyển đang miệt mài khai thác cát trên lòng sông Lô đã làm ảnh hưởng không nhỏ đất trồng màu của người dân bị sạt lở, tài nguyên bị “chảy máu”, gây mất an ninh trật tự...

Thiết nghĩ, các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ như: UBND tỉnh Phú Thọ, Công an tỉnh Phú Thọ và Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra và xử lý tình trạng khai thác cát không đúng quy định để tránh thất thoát tài nguyên khoáng sản và ổn định cuộc sống người dân…

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu