03:40 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Thọ: Chính quyền bị “vô hiệu” trước nhà máy hoạt động trái phép, gây ô nhiễm

08:45 14/03/2020

(THPL) - Nhiều tháng qua, nhà máy chế biến gỗ của Công ty An Việt Phát Phú Thọ hoạt động thử nghiệm trái phép, gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc, nhưng các cấp chính quyền địa phương dường như đã bị “vô hiệu”.

Yêu cầu dừng hoạt động Nhà máy An Việt Phát Phú Thọ

Trước việc nhà máy chế biến gỗ của Công ty TNHH năng lượng An Việt Phát Phú Thọ (Công ty An Việt Phát Phú Thọ) tại xã Trị Quận (huyện Phù Ninh, Phú Thọ) bị người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường, Phóng viên đã có buổi làm việc với Chi cục Bảo vệ Môi trường – Sở TNMT tỉnh Phú Thọ.

Ông Nguyễn Vĩnh An, Phó chi cục trưởng cho biết, qua tiếp xúc xử tri và phản ánh từ báo chí, Chi cục đã nắm bắt thông tin về việc xả thải, gây ô nhiễm môi trường và đã phối hợp với UBND huyện Phù Ninh tiến hành kiểm tra tại khu vực nhà máy, đồng thời mời đại diện của Công ty An Việt Phát Phú Thọ lên làm việc.

Nhà máy An Việt Phát Phú Thọ hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Ông An khẳng định, thời gian qua, nhà máy tiến hành hoạt động chạy thử nghiệm khi chưa báo cáo và được sự chấp thuận của cơ quan quản lý. Sau khi kiểm tra, Chi cục đã lập biên bản sự việc và yêu cầu đơn vị tạm dừng hoạt động.

Ông An cũng cho biết thêm, qua công tác kiểm tra tại thực địa, việc để xảy ra ô nhiễm môi trường nước, không khí, tiếng ồn… theo như phản ánh là đúng. Công ty đang trong quá trình xây dựng nhà máy, các hệ thống, hạng mục chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được các quy định về bảo vệ môi trường, cũng như Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Hệ thống băm dăm gỗ được lắp đặt trái phép, vi phạm quy hoạch được phê duyệt.

Cũng theo ông An, trong mặt bằng nhà máy xuất hiện tại khu vực chứa dăm gỗ một máy băm dăm (nguồn phát tán bụi gỗ, mùi hôi thối) được xây dựng không đúng với quy hoạch được phê duyệt, nên đã yêu cầu doanh nghiệp phải báo cáo, xin cấp phép điều chỉnh.

“Chỉ sau khi được cấp phép điều chỉnh, nhà máy mới đủ điều kiện báo cáo để được chấp thuận đưa vào chạy thử nghiệm và sẽ được các cơ quan chức năng giám sát hoạt động thử nghiệm trong 06 tháng”, ông An khẳng định.

Hệ thống chính quyền bị “vô hiệu” trước nhà máy hoạt động trái phép, gây ô nhiễm

Như vậy, việc nhà máy chế biến gỗ của Công ty An Việt Phát Phú Thọ hoạt động chạy thử nghiệm trái phép trong thời gian dài vừa qua, bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường… chính quyền xã Trị Quận và huyện Phù Ninh đều biết rõ, nhưng không hiểu vì lý do gì vẫn cố tình nhắm mắt làm ngơ.

Thậm chí, khi làm việc với PV, ông Lưu Quang Huy – Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh cùng nhiều cán bộ phòng, ban liên quan còn khẳng định: Nhà máy đã đủ điều kiện chạy thử nghiệm. Ông Huy cũng cho biết, đã cử cán bộ huyện Phù Ninh và xã Trị Quận đi xác minh sự việc nhưng đều báo cáo là không có việc nhà máy gây ô nhiễm như người dân phản ánh, và thông tin báo nêu?!

Ông Lưu Quang Huy, chủ tịch UBND huyện Phù Ninh, cùng nhiều cán bộ phòng, ban liên quan trao đổi với PV.

Ông Trần Bằng Sơn, chủ tịch UBND xã Trị Quận cũng khẳng định, nhà máy đã có đầy đủ pháp lý để hoạt động; và trong thời gian qua không thấy người dân phản ánh gì, kể cả qua điện thoại. Tuy nhiên, khi PV đề nghị cung cấp hồ sơ pháp lý thì vị này cho biết, cán bộ phụ trách đi vắng!

Trước đó, từ tháng 10/2019, người dân xung quanh nhà máy chế biến gỗ của Công ty An Việt Phát Phú Thọ đã phản ánh, bức xúc về việc nhà máy này đi vào hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt của các hộ dân.

Ngày 21/12/2019, nhà máy này đã tổ chức lễ khánh thành và chính thức đi vào hoạt động, với sự tham dự của nhiều lãnh đạo tỉnh Phú Thọ và huyện Phù Ninh, như: Ông Hoàng Công Thủy - Phó bí thư TT Tỉnh ủy; ông Vi Mạnh Hùng - Phó chủ tịch HĐND tỉnh; ông Tạ Văn Long - Phó chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái; ông Nguyễn Đức Tấn - Phó bí thư TT Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện; ông Lưu Quang Huy - Phó bí thư - Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo huyện Hạ Hòa, lãnh đạo xã Trị Quận…

Nhiều lãnh đạo tham dự lễ khánh thành nhà máy An Việt Phát Phú Thọ. (Ảnh: Cổng thông tin huyện Phù Ninh).

Phát biểu và tặng hoa chúc mừng, ông Lưu Quang Huy - Phó bí thư - Chủ tịch UBND huyện đã chúc mừng sự kiện nhà máy chế biến lâm sản chính thức đi vào hoạt động sản xuất, khẳng định huyện sẽ đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất để nhà máy đi vào hoạt động, phát triển bền vững.

Trước tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, và hoạt động trái phép của nhà máy này, lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cần kiểm tra, xem xét trách nhiệm của lãnh đạo huyện Phù Ninh, cùng các ban, ngành liên quan đã buông lỏng quản lý và “tạo mọi điều kiện tốt nhất”, để doanh nghiệp vi phạm pháp luật.

Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục thông tin!

Song Nam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu