11:32 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Thọ: Cặp khế “vợ chồng” trên 400 năm, có giá trên 10 tỷ đồng

17:05 18/01/2018

(THPL) - Thời gian gần đây, giới chơi cây cảnh trong và ngoài nước “phát sốt” khi bắt gặp hình ảnh cặp khế “vợ chồng” trên 400 năm tuổi của một đại gia Phú Thọ có tên Phan Văn Toàn (Toàn “Đô la”). Ngay sau đó, hình ảnh cặp “siêu cây” đã được lan truyền với tốc độ “chóng mặt”.

Biết anh Phan Văn Toàn đã lâu, từng gặp và trò chuyện với anh về những cây cảnh “có tiếng” cũng dăm ba lần. Ngày ấy, mỗi khi nhắc tới anh, giới chơi cây cảnh đều nghĩ ngay tới chủ nhân của ba khu vườn lớn, cây có giá thấp nhất của anh cũng có giá 50 triệu đồng, cây “tầm tầm” cũng vài trăm triệu đến vài tỷ, còn đẹp nhất có hai cây, gồm cây tùng “ông Bụt” và cây sanh “dáng làng”.

cặp cây khế
Cặp cây khế trên 400 năm tuổi của anh Phan Văn Toàn. 

Đặc biệt, đã có thời gian giới chơi cây cảnh nghệ thuật Phú Thọ định giá tổng giá trị cây cảnh của anh sở hữu lên đến 300 tỷ đồng.

Có dịp gặp lại anh vào một dịp cuối năm, anh Toàn hồ hởi và nhiệt tình dẫn chúng tôi ra chiêm ngưỡng vườn cây trong đó có cặp khế “vợ chồng” trên 400 năm có một không hai.

105046-7
Theo chủ nhân cũ của cặp khế cho biết, cặp khế "vợ chồng" này do đích thân vua Gia Long trồng và chăm sóc

Theo chủ nhân cũ của cặp khế cho biết, cặp khế "vợ chồng" này do đích thân vua Gia Long trồng và chăm sóc. Khi con trai cả của vua Gia Long là hoàng tử Cảnh trưởng thành, vua đã trao cặp khế này cho hoàng tử đi khai phá miền Tây.

Cặp khế được vua làm theo tích “tam cương ngũ thường” có nghĩa là: Đạo làm cha thì phải làm sao, đạo làm con thì phải làm sao và đạo làm trai phải làm như thế nào… Dáng thế trực, một cây khế chồng, một cây khế vợ…

105046-3 - Copy
Được biết, hiện giá trị của cặp khế này khoảng hơn 10 tỷ đồng.
26994564_358955901181434_295095548_n
Anh Toàn phải đầu tư hàng tháng trời đến làm quen với chủ cây ở Tiền Giang. Đến lúc thân thiết, anh mới ngỏ lời xin mua cặp cây khế "vợ chồng”.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, anh Phan Văn Toàn cho biết: “Cặp khế "vợ chồng" do chính vua trồng nên để mua được anh đã phải rất khó khăn. Anh phải đầu tư hàng tháng trời đến làm quen với chủ cây ở Tiền Giang. Đến lúc thân thiết, anh mới ngỏ lời xin mua cây”.

Tiếp tục hỏi thêm về giá của cặp "siêu cây" này, anh Toàn bật mí: “Cây cổ thì giá trị vô cùng, hiện giá trị của cặp khế này khoảng hơn 10 tỷ đồng”.

Được biết, ngoài những người chơi cây cảnh, bonsai và các đại gia thì cũng có không ít bạn trẻ tỏ ra vô cùng thích thú và tò mò về cặp khế “vợ chồng” vì có hình dáng vô cùng đặc biệt, lạ mắt và đẹp đến từng chi tiết…

Bên cạnh cặp khế “vợ chồng” trên 400 năm, vườn cây của gia đình anh Toàn còn sở hữu hàng trăm cây quý hiếm khác nhau, có rất nhiều cây có thế, dáng, hình thù độc đáo, lạ mắt, khiến người xem không khỏi trầm trồ, ngạc nhiên.

Một số hình ảnh PV Thương hiệu và Pháp luật ghi được tại vườn nhà anh Phan Văn Toàn:

IMG_1366
Không chỉ sở hữu cặp cây khế vợ chồng, vườn cây nhà anh Toàn còn có nhiều cây độc...
IMG_1373
...  lạ mắt, khiến người xem không khỏi trầm trồ, ngạc nhiên và bất ngờ.
IMG_1372
Cây bằng lăng cũng là một trong những cây quý tại khu vườn nhà anh.
IMG_1361
Hằng ngày, anh Toàn đón rất nhiều người yêu thích cây cảnh đến xem và chiêm ngưỡng.

Anh Phan Văn Toàn từng trải qua rất nhiều ngành nghề, từ viên chức Nhà nước rẽ ngang sang kinh doanh rồi chở thành ông chủ “đào cát sỏi”, “sản xuất gang thép”...

Anh cũng từng là cử nhân của trường Đại học Lâm nghiệp song vì đam mê thú chơi cây nên anh ngày một dấn sâu vào giới chơi cây cảnh có tiếng tại Việt Nam.

Năm 2014, Đại hội Sinh vật cảnh châu Á đã bình chọn vườn cây của anh Toàn là vườn cây xuất sắc nhất Đông Nam Á. 

Năm 2015, vườn cây của anh tiếp tục được Liên Hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hội bảo tồn Thiên nhiên Việt Nam công nhận là vườn cây cảnh di sản đầu tiên tại Việt Nam.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu