20:59 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phú Quốc, Kiên Giang: Công trình không phép ngang nhiên mọc lên trên đất đang tranh chấp

13:38 05/04/2017

(THPL) – Công trình xây dựng không phép tọa lạc đối diện với UBND thị trấn Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang đang khẩn trương đi vào hoàn thiện mà không hề bị xử lý, khiến dư luận nghi ngờ có sự tiếp tay từ chính quyền sở tại nơi đây.

Công trình không phép thách thức UBND thị trấn Dương Đông

Thời gian gần đây, tòa soạn Thương hiệu & Pháp luật có nhận được rất nhiều phản ánh của người dân liên quan đến công trình xây dựng không phép diễn ra tại khu phố 1 đường Hùng Vương, thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (công trình nằm ngay đối diện với trụ sở UBND thị trấn Dương Đông).

Theo phản ánh của người dân thì đây là công trình đang được xây dựng trên khuôn viên đất được sử dụng vào mục đích tròng cây lâu năm. Để làm rõ thực hư thông tin do người dân cung cấp, ngày 16/3, PV đã có mặt tại địa chỉ trên để ghi nhận về sự việc. Theo quan sát của PV, hiện trạng khu đất đã được san lấp, tiến hành hoàn thiện phần tường rào kèm theo là các cột khung bằng sắt để làm mái cho ngôi nhà… mà không gặp phải bất kỳ sự can thiệp nào từ phía các cơ quan chức năng.

Công trình không phép nằm ngay đối diện UBND thị trấn Dương Đông, Phú Quốc.

Ngày 16/3, nhóm PV cũng đã làm việc với Phòng quản lý đô thị huyện Phú Quốc để tìm hiểu về giấy phép của công trình tại địa chỉ nêu trên, trao đổi với PV đại diện Phòng quản lý đô thị huyện Phú Quốc cho hay: “Công trình trên phòng hoàn toàn chưa hề tiếp nhận hồ sơ hay cấp phép xây dựng cho công trình này, cũng như chưa nhận được bất kỳ phản ánh của người dân đối với công trình này.”

Chia sẻ thêm với PV vị này cho hay: “Liên quan đến việc kiểm tra, giám sát đối với các công trình xây dựng đàu tiên sẽ thuộc về UBND thị trấn Dương Đông và Đội trật tự đô thị, anh em qua đó tìm hiểu sẽ cụ thể hơn”.

Đất đang tranh chấp về quyền sở hữu?

Tìm hiểu thêm thông tin về nguồn gốc của mảnh đất đang được xây dựng không phép, PV có nhận được đơn thư của bà Nghiêm Tuyết Trinh trú tại địa chỉ khu phố 1 thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, khiếu nại về việc chủ nhân của công trình xây dựng không phép nêu trên đang tranh chấp về quyền sử hữu với gia đình bà Trinh nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết một cách triệt để.

Cụ thể, theo đơn bà Trinh phản ánh, trước đây gia đình bà có đơn kiện đòi đất đối với các hộ dân lấn chiếm và có nhận được thông báo về việc giải quyết đơn thư khiếu nại số 249/TB – STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang ngày 22/9/2003, tuy nhiên đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai gia đinh bà Trinh gửi tới các cơ quan chức năng

Ngày 29/11/2016, lợi dụng lúc gia đình bà Trinh không có mặt tại đây, đã có một số người lạ mặt đến và tiến hành san ủi, rào lại khu rất của gia đình bà đang sử dụng nhiều năm nay. Nhận được tin báo về một số người lạ đến lấy đất của gia đình, bà Trinh có yêu cầu những người lạ này chứng minh về giấy tờ hợp pháp của mảnh đất trên thì tôi bất ngờ nhận được bản photo Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, Quyền Sở hữu nhà và tài sản sản khác gắn liền với đất mang số BO 422344, cấp năm 2014 cho bà Ngô Việt Hằng (trùng với mảnh đất gia đìnhbà Trinh quản lý sử dụng nhiều năm nay)

Về nguồn gốc đất, bà Trinh chia sẻ: “Trước đây mảnh đất trên là do cha tôi là ông Nghiêm Văn Vân khai khẩn từ năm 1975, và một phần đất được mua lại từ những năm 1935, được gia đình sử dụng vào việc trong cây lâu năm, ngoài ra trên đất còn có 1 căn nhà tiền chế để phục vụ mục đích trông nom vườn cây… Ngoài ra, từ năm 2000 đến năm 2011,  gia đình tôi cũng luôn hoàn thành đóng thuế đất với các cơ quan nhà nước”.

"Tôi thực sự bất ngờ và bức xúc, trong khi gia đình tôi dù đã có đơn khiếu nại gửi tới các cơ quan chức năng nhiều năm nay, vẫn chưa được giải quyết thì hiện nay lại có người được cấp Giấy chứng nhận đến và lấn chiếm đất của gia đình do ông cha tôi để lại” -  Bà Trinh giãi bày khi trao đổi với PV.

Với các thông tin phản ánh đa chiều từ người dân, cũng như phản ánh đơn thư khiếu nại của bà Trinh, ngày 17/3, PV cũng đã trao đổi với ông Trương Quốc Thanh, Chủ tịch UBND thị trấn Dương Đông, ông Thanh khẳng định: “Công trình đang xây dựng ngay đối diện trụ sở UBND thị trấn là công trình xây dựng không phép, UBND thị trấn cũng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với công trình này, sẽ tiến hành mời đại diện chủ công trình lên để làm việc”.

Đối với việc vi phạm của công trình trên, theo ông Thanh thì công trình trên mới tiến hành xây dựng được mấy ngày nay, còn việc ra quyết định xử phạt thì phải do UBND huyện Phú Quốc tiến hành vì mức phạt vượt quá thẩm quyền của UBND thị trấn. Sau khi xử phạt hành chính thì sẽ tiến hành các biện pháp ngăn chặn như ngừng cấp điện, cấp nước, yêu cầu chủ công trình vi phạm tự tháo dỡ, nếu chủ công trình không tự tháo dỡ sẽ ra Quyết định để cưỡng chế đối với vi phạm

Đối với việc khiếu kiện tranh chấp của gia đình bà Trinh, ông Thanh cho hay: “Sự việc bà trình khiếu kiện, UBND thị trấn có nắm được và có hướng dẫn đối với gia đình bà Trinh khởi kiện ra tòa án nhân dân các cấp để giải quyết, còn về thẩm quyền xử lý tranh chấp theo quy định mới không thuộc về UBND thị trấn".

 Thương hiệu & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu