20:02 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phủ Lý, Hà Nam: Nghi vấn nhà thầu Hoàng Khải rút ruột công trình?

10:06 29/03/2020

(THPL) - Nhà thầu thi công không đúng với thiết kế, có dấu hiệu bớt xén nguyên vật liệu; công tác kiểm tra giám sát không được chủ đầu tư thực hiện đầy đủ… là những phản ánh tại dự án do Công ty Hoàng Khải thi công tại xã Phù Vân (Phủ Lý, Hà Nam)

Nhà thầu bắt tay đơn vị giám sát để rút ruột công trình?

Vừa qua, một số người dân tại xã Phù Vân (TP Phủ Lý, Hà Nam) phản ánh về tình trạng đơn vị thi công đường điện hạ thế trên địa bàn xã có dấu hiệu rút ruột công trình, thi công nhiều hạng mục hết sức sơ sài, không đảm bảo chất lượng.

Một người dân địa phương cho biết, công nhân làm móng cột chủ yếu là lao động phổ thông chứ không có chuyên môn, chứng chỉ nghề xây dựng nên tình trạng thi công rất ẩu, kém chất lượng.

Một số người dân thắc mắc về việc nhiều cột điện được thi công hết sức sơ sài, kém chất lượng.

“Nhiều hố cột họ chỉ đào sâu khoảng hơn 1 mét, dựng cột rồi chèn đá phía dưới và đổ một lớp bê tông mỏng lên trên mặt để cố định cột. Chắc nhà thầu cố ý ăn bớt nguyên vật liệu nên mới chỉ đạo công nhân làm như vậy”, người dân chia sẻ.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, hầu hết các cột điện đã được dựng, chèn chân đế hoặc lấp bằng bê tông. Tuy nhiên, nhiều chân đế được thi công hết sức sơ sài, phía dưới chân đế chỉ được chèn bằng gạch, đá, vữa… bên trên được đổ một lớp bê tông mỏng khoảng 5-7cm.

Cá biệt, có một số vị trí cột được chôn lấp ngay chính giữa rãnh cống thoát nước, khiến người dân không hiểu hệ thống thoát nước sẽ hoạt động ra sao nếu đường cống thoát nước duy nhất của hàng nghìn hộ dân bị bịt lại.

Vài cột điện được đặt chính giữa cống thoát nước thải, có thể chặn dòng chảy, gây sói mòn chân cột.

Được biết, ngày 05/6/2019 UBND thành phố Phủ Lý ban hành Quyết định số 1858/QĐ-UBND, xét đề nghị của UBND xã Phù Vân (tại tờ trình số 43-TTr 28/5/2019) về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án “Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng và di chuyển đường điện trên đường trục xã Phù Vân, TP Phủ Lý”.

Dự án do UBND xã Phù Vân làm chủ đầu tư; đơn vị mời thầu là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Phủ Lý. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Hoàng Khải, có địa chỉ tại số 9 đường Nguyễn Thiện (xã Phù Vân), do ông Nguyễn Bá Khải làm giám đốc.

Đây là gói thầu xây lắp, thi công các hạng mục gồm: xây dựng hệ thống chiếu sáng đường trục xã Phù Vân, chiều dài tuyến 2,7km bao gồm 81 cột đèn chiếu sáng lắp bóng cao áp LED 120W; Di chuyển đường điện hạ thế 0,4kV thuộc nguồn cấp TBA Phù Vân 2, TBA chống quá tải Phù Vân 2, TBA Phù Vân 4, rồng mới 66 vị trí cột.

Chủ đầu tư buông lỏng quản lý

Để làm rõ những thông tin trên, PV đã liên hệ và có buổi làm việc với ông Phạm Phú Thắng – Chủ tịch UBND xã Phù Vân; ông Vũ Văn Chung – đại diện BQLDA Đầu tư xây dựng TP Phủ Lý – Tổ trưởng tổ chuyên gia xét thầu.

Vị lãnh đạo xã Phù Vân khẳng định, thời gian qua chưa nhận được bất kỳ thông tin phản ánh nào của người dân về việc thi công công trình không đảm bảo chất lượng. “Ngoài đơn vị giám sát, cơ quan MTTQ xã cũng đã thành lập tổ giám sát độc lập, nhưng không có tình trạng trên; không ai phản ánh”.

Ông Phạm Phú Thắng – Chủ tịch UBND xã Phù Vân làm việc với Phóng viên.

Ông Thắng cũng cho biết thêm, do UBND xã không đủ năng lực, chuyên môn về dự án, nên đã thuê các đơn vị khác thực hiện tư vấn, giám sát ngay từ khi lập hồ sơ mời thầu, chấm thầu, giám sát thi công… nên nếu có sai sót của đơn vị nào thì họ phải chịu trách nhiệm.

Theo bản vẽ thiết kế thi công công trình Xây dựng hệ thống chiếu sáng và di chuyển đường điện trên đường trục xã Phù Vân, với hạng mục di chuyển đường điện hạ thế: Cột điện là loại bê tông ly tâm PC10-5.0 theo TCVN 5847-2016. Móng cột là loại móng M-PC10, M-2PC10 bê tông đúc móng tại chỗ BT M150 (đá 2x4, xi măng PC30, cát vàng).

Chiều cao của cột hạ thế PC10-5.0 là 10m, có đường kính ngọn là 190 mm, đường kính gốc là 323 mm. Theo thiết kế, cột được chôn sâu 2,1 m và phần móng cột được đổ bê tông cốt thép với kích thước ngoài dân cư 1m1 x 1m3.

Toàn bộ phần móng cột được chôn sâu dưới mặt cống nước thải do mặt cắt thiết kế đường không đủ khoảng cách để chôn cột. Từng vị trí móng cột phía trong hoặc phía ngoài cống nước thải được đơn vị thiết kế bàn giao chi tiết khi giao tuyến công trình.

Trước những thông tin, hình ảnh xác thực mà PV đưa ra liên quan tới nghi vấn đơn vị thi công rút ruột công trình như trên, Chủ tịch UBND xã Phù Vân cho biết: “Xã tiếp thu và sẽ kiểm tra lại sự việc người dân phản ánh, nếu đúng như người dân phán ánh, xã sẽ yêu cầu đơn vị thi công làm đúng theo thiết kế”.

Thương hiệu và pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu