16:05 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nạn "cát tặc" ở Đắk Lắk: Cơ quan chức năng nói gì?

13:28 18/06/2019

(THPL) - Hàng trăm mét khối cát được các đối tượng “cát tặc" “rút ruột" mỗi đêm và một bãi tập kết cát lậu trái phép trên đất của Công ty TNHH MTV 75C trước sự “làm ngơ" đến khó hiểu của chính quyền xã Ea M'Đoal. Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với các ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk về vấn nạn “cát tặc" lộng hành trên địa bàn xã Ea M'Đoal (huyện M'Đrăk).

Vừa qua Thương hiệu và Pháp luật đăng tải loạt phóng sự điều tra về tình trạng khai thác cát và tập kết cát lậu trái phép trên địa bàn xã Ea M'Đoal (huyện M'Đrăk). Điều mà người dân bức xúc là đối tượng khai thác cát (ông Hoàng Văn Đức -PV) lại chính là người có quan hệ “người nhà” với Chủ tịch xã, Trưởng Công an xã Ea M'Đoal.

Bên cạnh đó, một bãi tập kết cát lậu với khối lượng hàng trăm mét khối của ông chủ Dũng Huế nằm sát đường và rất gần với nhà của Chủ tịch xã, Trưởng Công an xã Ea M'Đoal, nhưng các vị này lại cố tình “làm ngơ" không phát hiện và xử lý.

Hàng trăm mét khối cát lậu được tập kết trái phép. (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Những việc làm khuất tất của chính quyền xã Ea M'Đoal đã tạo thành “điểm nóng" về tình trạng khai cát trái phép, gây ra nhiều hệ lụy về môi trường, thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia và gây ra những bức xúc trong dư luận thời gian qua.

Trước vấn nạn “cát tặc" lộng hành trên địa bàn xã Ea M'Đoal (huyện M'Đrăk), phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã có những cuộc trao đổi với các ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk.

Trả lời phóng viên, ông Y Lốp Niê- Chánh Văn phòng huyện M'Đrăk, cho biết: “Trước hết, rất trân trọng cảm ơn phóng viên Thương hiệu và Pháp luật đã cung cấp thông tin nóng hổi, thời sự về tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện M'Đrăk hiện nay. Tôi khẳng định, đây là vấn đề mà chúng tôi hết sức quan tâm. Hiện nay, chúng tôi đã thành lập rất nhiều tổ công tác kiểm tra phát hiện, xử lý nhiều trường hợp không chỉ riêng ở xã Ea M'Đoal mà còn một số xã khác trên địa bàn huyện".

“Thời gian qua, huyện M'Đrăk đã có các văn bản tham mưu, đề xuất UBND tỉnh Đắk Lắk, Sở Tài nguyên và Môi trường để cho phép khai thác cát. Tuy nhiên, đến hiện nay tỉnh vẫn chưa cấp phép cho 1 đơn vị nào cả", ông Y Lốp Niê, cho hay.

Hoạt động khai thác cát rầm rộ trên địa bàn xã Ea M'Đoal (Ảnh: Hàn Hưng/THPL).

Ông Niê, khẳng định: “Còn thông tin báo chí cung cấp liên quan đến việc cán bộ xã bao che, làm lơ thì huyện sẽ có biện pháp giao cho cơ quan chức năng điều tra, xử lý. Tôi khẳng định, cá nhân, tổ chức nào bao che, dung túng cho hoạt động khai thác cát trái phép thì tùy theo tính chất, mức độ sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật".

Trao đổi nhanh với PV qua điện thoại, ông Khương Văn Phong-Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện M'Đrăk, cho hay: “Vị trí khai thác thuộc Thủy điện Nguồn Sáng, tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, tạm dừng và xử lý. Mình đã chấn chỉnh ông Chủ tịch (Chủ tịch UBND xã Ea M'Đoal-PV) mấy lần rồi”.

Liên quan đến trách nhiệm của chính quyền địa phương, ông Phong, khẳng định: “Trách nhiệm đầu tiên là thuộc về Chủ tịch xã, vì ông ấy có trách nhiệm quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản ở địa phương. Liên quan đến nguồn tài nguyên khoáng sản nằm trong Thủy điện Nguồn Sáng, đây là đất được nhà nước cho thuê nên Thủy điện Nguồn Sáng để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép trên khu vực mình quản lý là sai".

Chúng tôi đã tìm đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Lắk. Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Pháp luật, ông Hoàng Xuân Ngân- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, chia sẻ: “Để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép là trách nhiệm thuộc về UBND huyện và UBND xã, còn Sở Tài nguyên và Môi trường khi có thông tin thì sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý".

Tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra công khai, rầm rộ trong một thời gian dài được người dân phản ánh là có thật. Sự tắc trách, buông lỏng quản lý và thậm chí là “làm lơ" để dung túng cho các đối tượng “cát tặc” của chính quyền địa phương xã Ea M'Đoal đã tạo thành “điểm nóng" về vấn nạn khai thác cát trái phép.

Thương hiệu và Pháp luật đề nghị tỉnh Đắk Lắk cương quyết “xóa sổ" các điểm khai thác cát trái phép và xử lý nghiêm các cán bộ xã Ea M'Đoal cố tình “làm lơ" cho “cát tặc” lộng hành.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Hàn Hưng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu