19:53 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Doanh nghiệp phải có trách nhiệm hỗ trợ, nâng cao đời sống người dân

11:50 13/01/2017

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đặt ra với Nhà máy Alumin Nhân Cơ và Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông cũng như các doanh nghiệp đóng trên địa bàn khi thăm, tặng quà, chúc Tết nhân dân xã Nhân Cơ - huyện Đắk R’Lấp và công nhân Nhà máy Alumin Nhân Cơ, chiều 12/1.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tặng quà công nhân Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ân cần thăm hỏi đời sống của bà con và công nhân Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Đại diện bà con trong xã bày tỏ với Phó Thủ tướng, từ ngày có Nhà máy Alumin Nhân Cơ, đời sống của bà con đã thay đổi căn bản, thu nhập tăng lên nhiều so với trước đây. Đời sống công nhân Nhà máy được bảo đảm.

Nhân dịp năm mới Đinh Dậu sắp đến, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chúc bà con xã Nhân Cơ - huyện Đắk R’Lấp và công nhân Nhà máy Alumin Nhân Cơ một năm mới mạnh khoẻ, hạnh phúc.

Phó Thủ tướng đề nghị Nhà máy Alumin Nhân Cơ và Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn thường xuyên quan tâm, hỗ trợ đời sống cho công nhân và người dân địa phương, đặc biệt là hộ nghèo, hộ chính sách.

Đây là trách nhiệm của nhà máy trong việc hỗ trợ nâng cao đời sống cho bàn con, những người đã nhường đất, hi sinh tài sản để xây dựng nhà máy”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến thăm hộ gia đình ông Điểu N’Tới, người từng làm Trưởng Ban giải phóng mặt bằng và rất có uy tín trong thôn Bù Dấp xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã đến thăm tặng quà cho hộ gia đình ông Điểu N’Tới - thôn Bù Dấp xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’Lấp, người từng làm Trưởng Ban giải phóng mặt bằng và hiện rất có uy tín trong thôn, được bà con tin tưởng. Phó Thủ tướng đề nghị ông Điểu N’Tới tiếp tục gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong sản xuất, đồng thời tích cực vận động đồng bào tin tưởng vào các chính sách của Đảng, Nhà nước, ủng hộ, tạo điều kiện cho nhà máy đi vào sản xuất ổn định.

Ông Điểu N’Tới khẳng định đồng bào luôn ủng hộ các nhà máy trên địa bàn và tin tưởng khi đi vào hoạt động chính thức, nhà máy sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân, từ đó góp phần nâng cao hơn nữa đời sống của bà con.

Tuyệt đối không để xảy ra sự cố môi trường

Thăm Nhà máy Alumin Nhân Cơ, chứng kiến những mẻ sản phẩm đầu tiên tại đây, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương nỗ lực của tập thể lãnh đạo và nhân viên Nhà máy, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã hoàn thành đúng tiến độ, cho ra lò mẻ sản phẩm đầu tiên đạt chất lượng tốt. Theo Phó Thủ tướng, đây là sản phẩm làm nguyên liệu đầu vào cho ngành công nghiệp nhôm, góp phần phát triển nhiều ngành công nghiệp, sản xuất của Việt Nam. Khi Nhà máy đi vào hoạt động, cùng với Tổ hợp Bauxit nhôm Lâm Đồng, sẽ góp phần quan trọng phát triển kinh tế-xã hội khu vực Tây Nguyên nói chung, hai tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng nói riêng.

Phó Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo Nhà máy Alumin Nhân Cơ tại hiện trường. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Phó Thủ tướng lưu ý Nhà máy cần tiếp tục các bước hoàn thiện để sớm đưa vào vận hành. Cùng với đó, cần rà soát lại toàn bộ quy trình của dự án, rà soát lại công nghệ để có điều chỉnh phù hợp nhất. Đồng thời, tăng cường quản lý đầu tư xây dựng để giảm chi phí, góp phần giảm giá thành xây dựng, điều chỉnh các dự án phù hợp với thực tế đầu vào của nguồn nguyên liệu. Bên cạnh đó, cần quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là sử dụng các thiết bị hiện đại để tăng hiệu quả, hạn chế ô nhiễm môi trường.

Trong quá trình vận hành Nhà máy, Phó Thủ tướng đề nghị cần tăng cường quản lý, tuân thủ tuyệt đối các quy trình sản xuất để bảo đảm an toàn.

Tuyệt đối không được để xảy ra sự cố môi trường”, Phó Thủ tướng yêu cầu sau khi đi kiểm tra công trình hồ chứa bùn đỏ của Nhà máy.

Phó Thủ tướng kiểm tra những sản phẩm đầu tiên của Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Dự án Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ có cùng công suất 650.000 tấn alumin/năm và công nghệ tương tự như Dự án Tổ hợp bauxit-nhôm Lâm Đồng. Cho đến nay, dự  án đã cơ bản hoàn thành công tác đầu tư xây dựng. Hiện nay, dự án đã hoàn thành công tác chạy thử có tải, đạt công suất thiết kế (250 tấn quặng tinh/giờ) và các chỉ tiêu cam kết theo hợp đồng EPC. Từ quý III/2016 nhà thầu EPC đã bàn giao nhà máy tuyển và tuyến băng tải cho chủ đầu tư để vận hành sản xuất. Hiện nhà máy tuyển đang vận hành sản xuất ổn định và vận chuyển tinh quặng sang nhà máy alumin bằng tuyến băng tải, để phục vụ chạy thử có tải nhà máy alumin.

Tập đoàn TKV cũng chủ động chuẩn bị và đào tạo nguồn nhân lực cho dự án; công tác đền bù giải phóng mặt bằng cơ bản đáp ứng tiến độ của dự án, giữa nhà máy và chính quyền địa phương có sự phối hợp chặt chẽ trong việc hỗ trợ, cải thiện đời sống cho người dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông. Ảnh: VGP/Xuân Tuyến

Thăm Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao việc nhà máy đã lựa chọn, áp dụng công nghệ hiện đại, đẩy nhanh tiến độ xây dựng để sớm đi vào hoạt động. Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông được xây dựng tại khu công nghiệp Nhân Cơ, thuộc xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông với diện tích 148 ha, trong đó, diện tích dành cho Nhà máy điện phân nhôm là 128 ha. Công suất Nhà máy sau khi hoàn thành là 450.000 tấn nhôm/năm, giai đoạn 1 dự kiến đạt 150.000 tấn/năm vào giữa năm 2018.

Dự án lựa chọn công nghệ điện phân sử dụng dòng điện 500 kA do Tập đoàn Rio Tinto Alcan (Pháp) đảm nhận việc thiết kế, cung cấp thiết bị và chuyển giao công nghệ (công nghệ APXe50). Theo báo cáo, đây là loại công nghệ điện phân nhôm mới và tiên tiến nhất hiện nay, được Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định và cấp Giấy chứng nhận hoạt động ứng dụng công nghệ cao.

Trước đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến thăm dự án thủy lợi Gia Nghĩa, thăm Thủy điện Đắk Trih, thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Theo Xuân Tuyến/Báo Chính phủ

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu